BĐKH ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

17/02/2017 00:00

(TN&MT) – Trong tương lai không xa sẽ xảy ra các đợt sóng nhiệt nguy hiểm hơn, sự lây lan nhanh chóng của các bệnh nhiễm trùng nhất định và tình trạng thiếu lương thực nghiêm trọng.

Theo một nhóm chuyên gia tham dự Hội nghị khí hậu và sức khỏe tại Trung tâm Carter ở Atlanta (Mỹ) vào ngày 16/2, những sự kiện trên có thể gây tử vong sớm và tất cả đều liên quan đến biến đổi khí hậu (BĐKH).

Hội nghị BĐKH của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ được tạm hoãn hồi tháng 1 vừa qua, trước lễ nhậm chức của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Hội nghị khí hậu và sức khỏe được tổ chức thay cho Hội nghị này.

Mặc dù, Tổng thống Trump cho rằng, có "một vài mối liên quan" giữa hoạt động của con người và BĐKH nhưng ông vẫn bày tỏ nghi ngờ về cuộc khủng hoảng khí hậu.

Hội nghị đã trở thành đề tài tranh cãi khi ông Trump chuẩn bị nhậm chức hồi tháng trước. Tuy vậy, Hội nghị cho phép các chuyên gia đưa ra cảnh báo về mối nguy hiểm đến sức khỏe liên quan đến BĐKH.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), từ năm 2030 - 2050, BĐKH gây ra cái chết của khoảng 250.000 người mỗi năm do stress nhiệt, suy dinh dưỡng và sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm như sốt rét.

Trong một bài phát biểu tại Hội nghị, cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore cho biết: "Theo tính toán của ngành bảo hiểm, những sự kiện thời tiết cực đoan ngày càng tăng rõ rệt".

97% các nhà khoa học về khí hậu cho rằng, BĐKH là có thật và con người chịu trách nhiệm lớn về thực trạng ô nhiễm.

Một số nhà khoa học đặt câu hỏi liệu rằng dự đoán của WHO có thể là một đánh giá thấp, đặc biệt là kể từ khi việc ước lượng tỷ lệ tử vong trong tương lai được cho là rất khó khăn. Tuy vậy, nhiều nhà khoa học dự đoán số lượng các ca tử vong liên quan đến BĐKH sẽ tăng lên.

Sóng nhiệt và sức khỏe

Theo cựu Phó Tổng thống Mỹ Al Gore, trong tất cả các nguyên nhân gây ra các trường hợp tử vong liên quan đến BĐKH, stress nhiệt là nguyên nhân lớn nhất tại Mỹ.

"Tỷ lệ tử vong tăng 4% trên mức trung bình trong những đợt nắng nóng", ông Al Gore nói.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Thảm họa Thiên nhiên Mỹ cho thấy, nhiệt độ là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tử vong nhất liên quan đến thời tiết trong cả 2 giai đoạn từ năm 1986 – 2015 và 2006 - 2015. Tuy vậy, lũ lụt gây ra hầu hết các trường hợp tử vong liên quan đến thời tiết chỉ tính riêng trong năm 2015.

Trong những thập kỷ tới, BĐKH sẽ gây ra đợt đại hạn hán kéo dài 10 năm trở lên
Trong những thập kỷ tới, BĐKH sẽ gây ra đợt đại hạn hán kéo dài 10 năm trở lên

Theo đánh giá về môi trường và sức khỏe của Chương trình Nghiên cứu biến đổi toàn cầu của Mỹ, hàng nghìn đến hàng chục nghìn người tử vong sớm liên quan đến nhiệt trong mùa hè gia tăng vào cuối thế kỷ này.

Còn theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, năm 2016 được ghi nhận là năm nóng nhất trên Trái đất kể từ năm 1880.

"Sóng nhiệt - hiện tượng nóng khắc nghiệt kéo dài vài ngày là nguyên nhân số 1 gây tử vong tại Mỹ, hơn mức trung bình trong 30 năm qua, lớn hơn cả các nguyên nhân về lốc xoáy, lũ lụt và sét đánh” – bà Kim Knowlton, nhà khoa học cao cấp thuộc Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên (NRDC) nhấn mạnh.

Bệnh truyền nhiễm lây lan

Cùng với sóng nhiệt, sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm có thể gây nguy cơ tử vong và nhiệt độ cao có thể kích thích sự lây lan của các bệnh đó.

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Môi trường Quốc tế năm ngoái, BĐKH có thể tác động đến bệnh truyền nhiễm của con người thông qua chính các tác nhân gây bệnh, thông qua người mắc bệnh hoặc thông qua điều kiện truyền nhiễm.

Cuối năm 2013, virus Chikungunya được phát hiện lần đầu tiên ở châu Mỹ trên hòn đảo ở Caribbean và hiện nay đã lan rộng trên khắp nước Mỹ Latinh và miền Nam nước Mỹ
Cuối năm 2013, virus Chikungunya được phát hiện lần đầu tiên ở châu Mỹ trên hòn đảo ở Caribbean và hiện nay đã lan rộng trên khắp nước Mỹ Latinh và miền Nam nước Mỹ

Chẳng hạn, thời tiết ấm và ẩm ướt có thể tạo điều kiện lý tưởng cho những con muỗi mang bệnh phát triển mạnh, thúc đẩy sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm qua muỗi. Đây cũng là nguyên nhân gây lây truyền virus Zika.

Mai Đan

Tổng hợp từ CNN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
BĐKH ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO