Bầu cử Thái Lan kết thúc trong chật vật

03/02/2014 00:00

Cuộc bầu cử diễn ra trên toàn đất nước Thái Lan đã kết thúc lúc 15 giờ ngày 2/2 nhưng rất chật vật vì nhiều điểm người dân biểu tình bao vây, ngăn cản.

Cuộc bầu cử diễn ra trên toàn đất nước Thái Lan đã kết thúc lúc 15 giờ ngày 2/2 nhưng rất chật vật vì nhiều điểm không thể thực hiện được việc bầu cử do người biểu tình bao vây, ngăn cản. Ủy ban Bầu cử (EC) vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết trước khi kết quả chính thức được công bố.
   
  Theo kết luận sơ bộ của EC trước khi đóng cửa các điểm bầu cử, tổng cộng có khoảng 89% trên tổng số 93.952 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc đã tiến hành bầu cử. Nhiều tỉnh bỏ lỡ việc bầu cử đa phần nằm ở miền Nam.
   
  Theo ông Supachai Somcharoen, chủ tịch của EC cho biết kiểm phiếu đã được hoàn thành tại các trạm bỏ phiếu nhưng kết quả chính thức sẽ không được công bố cho tới khi EC hoàn tất kiểm phiếu từ cuộc bỏ phiếu bổ sung và cuộc bỏ phiếu sớm.
   
   
   
Bầu cử đã kết thúc nhưng vẫn phải tổ chức các đợt bổ sung
   
  Vòng bầu cử bổ sung được lên kế hoạch là ngày 23/2. Theo luật bầu cử Thái Lan, EC sẽ tổ chức bầu cử bổ sung tại các điểm bỏ phiếu bị đóng cửa vì lí do khách quan trong thời gian 6 tháng. Theo Tổng thư ký EC là Puchong Nuttrawong, 9 trên 14 tỉnh ở miền Nam Thái Lan các điểm bầu cử đã bị huỷ bỏ do sự cản trở mạnh mẽ của người biểu tình, thiếu quan chức trông coi các điểm bỏ phiếu, không có phiếu hợp lệ, thiếu ứng cử viên đi bầu…
   
  Bà Yinluck Shinawatra hài lòng với kết quả bầu cử. Đây là điểm khởi đầu để giải quyết vấn đề thông qua tiến trình dân chủ. Chính phủ lâm thời hết lòng hỗ trợ các vòng bầu cử bổ sung trong thời gian tới.
   
  Ngay sau bầu cử, lãnh đạo cuộc biểu tình Suthep Thaugsuban đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại Thủ tướng tạm quyền Yingluck Shinawatra trong việc lãng phí 3,8 tỉ baht tiền thuế vì chính phủ của bà không thể tổ chức một cuộc tổng tuyển cử thành công. Theo lời ông Suthep, không có nhiều người đi bỏ phiếu tại các điểm bầu cử.
   
Theo Người lao động
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bầu cử Thái Lan kết thúc trong chật vật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO