Bát nháo xe khách Tuyên Quang

31/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Trong thời gian tìm hiểu về nạn xe khách "bát nháo" tại TP Tuyên Quang, phóng viên được "mục sở thị" nạn xe khách "lượn lờ" nơi đây.

 

(TN&MT) - Trong thời gian tìm hiểu về nạn xe khách “bát nháo” tại TP Tuyên Quang, phóng viên được “mục sở thị” nạn xe khách “lượn lờ” nơi đây.

Hầu hết các tuyến xe chạy cố định như: xe đi huyện Chiêm Hóa, Na Hang, đi Hà Giang, Hà Nội của hàng loạt nhà xe như Bảo Yến, Hồng Thịnh, Cường An, Thúy Nga, Hoàng Đạt… đều chạy vật vờ hoặc xe “rùa” ở đường để bắt khách. Nhiều chiếc xe đi tuyến Hà Giang chạy từ bến ra rồi đỗ luôn ven đường để… uống nước.

Chị Nguyễn Thị Na, nhà ở huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang, một hành khách ngồi trên xe Tuấn Hoan, BKS: 23T 2199 cho biết: chị lên xe đến cả tiếng đồng hồ rồi mà chẳng thấy chạy, cứ vòng lên khu bệnh viện tỉnh rồi lại quay xuống, bát nháo. Là khách thường xuyên đi tuyến này nên chị cũng đành “sống chung với lũ” vậy.

Không chỉ có khu vực bến xe TP là bát nháo, ở ngay huyện Sơn Dương, cách TP Tuyên Quang chừng 30 km, nạn xe đậu đỗ sai nơi quy định, tự tiện lập “bến cóc” ven đường cũng là khá phổ biến. Chiếc xe của nhà xe Phúc Tiến, BKS: 22L 7019, chạy tuyến Sơn Dương (Tuyên Quang) đi Mỹ Đình. Mặc dù đã chạy ra khỏi bến xe, thay vì đi luôn, chiếc xe này lại ra ngã ba đường, bất chấp biển cấm đỗ, chiếc xe này đỗ lại, chờ khách cả tiếng đồng hồ, không chịu đi, mà không hề bị cơ quan chức năng nào xử lý, nhắc nhở.

Ông Nguyễn Văn Chiến, nhà ở phường Nông Tiến bất bình cho biết: Nạn bảo kê cho xe tải, xe khách ở Tuyên Quang là khá phổ biến. Chỗ cần bắt thì lại không bắt, chèn ép lẫn nhau. Điển hình như suốt tuyến QL 2 từ Hà Giang về đến km13, thôn Cây Khế, xã Đội Cấn, đoàn xe tải mang tên “Trí Hưng” ở Hà Giang về, cứ kìn kìn chở quặng. Về đây, đoàn xe này “hạ tải” rồi lại chạy tiếp đi Hải Dương giao hàng. Nếu xe không quá tải thì đến đây hạ tải làm gì? Đổ quặng cả đống lớn như vậy gây ô nhiễm môi trường…

Trao đổi với phóng viên, các ông: Ngô Quốc Kiến, Lương Ái Sìn, Lã Huy Vượng, là xã viên HTX vận tải ô tô Thành Tuyên bức xúc cho biết: cả ba chúng tôi đều làm kinh doanh vận tải, xe chạy có nốt, có tuyến đàng hoàng theo quy định của pháp luật. Vậy mà suốt 2 tháng nay, cả 3 xe của HTX đã bị nhà xe Cường An, thuộc Cty CP vận tải ô tô Tuyên Quang “dắt mũi”, tranh giành “cướp khách”, gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh. Cụ thể, hàng ngày, nhà xe Cường An cử 1 hoặc 2 chiếc xe của mình đến xã Đạo Viện (huyện Yên Sơn), cách TP Tuyên Quang đến 30 km để đón lõng khách ở đây rồi rồi mới chạy ra Bến xe trung tâm rồi mới đi Hà Nội.

Bất bình về việc chạy trái tuyến, sai quy định trên, cả 3 xã viên trên đều làm đơn kiến nghị lên Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang đề nghị can thiệp, tránh tình trạng vì làm ăn mà nhà xe đánh nhau. Kể về đoạn trường khiếu kiện, ông Kiến bức xúc nói: lần đầu chúng tôi gửi đích danh ông Phạm Văn Quang, giám đốc Sở. Nhưng đơn gửi đi đến cả tuần mà không thấy “hồi âm”. Ức chế không chịu nổi, những xã viên này lại gọi điện thoại đến đường dây nóng của Bộ Giao thông vận tải. Và sau đó, cũng từ “kênh này”, Sở Giao thông vận tải mới tổ chức cuộc họp do ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Giám đốc Sở chủ trì và ông Trần Văn Sang - Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái đứng ra họp với đại diện 2 doanh nghiệp và các nhà xe. Tại buổi họp, ông Lâm và ông Sang có những phát biểu nửa vời, không dứt khoát. Bởi vậy, cho đến tận hôm nay (thời điểm phóng viên phỏng vấn), xe của nhà xe Cường An vẫn ngang nhiên đi đến xã Đạo Viện, huyện Yên Sơn để đón lõng, bắt khách, bất chấp các quy định về luồng tuyến.

Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến liên hệ làm việc với ông Phạm Văn Quang, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang, để đặt những câu hỏi từ những bức xúc của nhân dân như: về “đường nát”, chưa làm đã hỏng ở một số tuyến đường, các nhà xe bức xúc vì bị chèn ép, ép chuyển đường tuyến, nạn xe lượn lờ, xe rùa bò đón khách, đậu đỗ không đúng nơi quy định… gây ức chế cho nhân dân, Thông qua nhân viên văn phòng Sở, sau một hồi gọi điện báo cáo, cô nhân viên đã cho biết: “Sếp Quang” hiện đi vắng, chưa biết ngày nào về để trả lời những câu hỏi mà phóng viên đặt ra.

Phóng viên tiếp tục liên hệ với ông Nguyễn Văn Lâm, Phó giám đốc Sở phụ trách lĩnh vực này. Ông Lâm cho biết: “Hiện mình cũng đi công tác vắng, nếu rảnh, sẽ sẵn sàng tiếp phóng viên, nhưng phóng viên phải liên hệ được với ông Quang, Giám đốc Sở và nếu ông Quang cho phép thì mới tiếp. Bởi ở đây, trách nhiệm chính về trả lời vẫn là ông Quang” -  ông Lâm nhấn mạnh.

Chúng tôi tiếp tục gặp ông Trần Văn Sang, Trưởng phòng Quản lý vận tải – Sở Giao thông vận tải tỉnh Tuyên Quang thì ông này “miễn cưỡng” mời vào phòng, nhưng vẫn không chịu trả lời những câu hỏi mà phóng viên đưa ra. Và cuối cùng, “quả bóng” trách nhiệm vẫn được đẩy ngược lên ông Quang, Giám đốc Sở…

 

 

 

Hà Thúy – Nhật Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bát nháo xe khách Tuyên Quang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO