Bất động sản Hà Nội: Nhà đầu tư vẫn không đủ can đảm "ôm hàng"

04/06/2015 00:00

(TN&MT) - Thanh khoản thị trường căn hộ tiếp tục tăng và ngày càng nhiều dự án có tiền chênh lớn dần. Thế nhưng, nhiều nhà đầu tư vẫn "hụt hơi" với cuộc đua này bởi việc quay vòng không dễ.

Những chiêu hút khách  của doanh nghiệp

Việc xây dựng công trình đúng tiến độ không phải là mới, song trước thực trạng thị trường vừa bước qua giai đoạn khủng hoảng, niềm tin của khách hàng trở nên “mong manh” thì việc công khai tiến độ dự án cũng như giữ đúng cam kết tiến độ với người mua trở thành điều kiện kiên quyết để khách hàng xuống tiền mua nhà.

Đặc biệt, để chứng minh và khẳng định được quyết tâm mang đến thị trường những căn hộ chất lượng, đáp ứng nhu cầu sở hữu bất động sản của đại đa số người dân, doanh nghiệp bất động sản đã đưa ra chính sách “phạt lãi suất nếu chậm tiến độ dự án”.

Việc áp dụng chính sách này đã và đang mang lại nhiều tác động tích cực, khiến không ít dự án bất động sản “cạn” hàng nhanh chóng. Có thể kể đến rất nhiều dự án đã thành công với chính sách độc đáo này như: Dự án Văn Phú Invest (quận Hà Đông), chủ đầu tư đã cam kết chịu phạt 20% giá trị hợp đồng nếu dự án chậm tiến độ; Công ty cổ phần BIC Việt Nam - chủ dự án Rainbow Linh Đàm (quận Hoàng Mai) cam kết chịu phạt tính theo ngày; dự án Hạ Đình Tower (quận Thanh Xuân) liên kết cùng ngân hàng Bảo Việt cam kết tiến độ và chịu phí phạt cùng với việc hoàn trả toàn bộ số tiền khách mua đóng, nếu dự án này chậm tiến độ…

Trên thị trường, hàng loạt dự án căn hộ xuất hiện tiền chênh hấp dẫn, nhưng việc đầu tư sinh lời không đơn giản. Ảnh: MH
Trên thị trường, hàng loạt dự án căn hộ xuất hiện tiền chênh hấp dẫn, nhưng việc đầu tư sinh lời không đơn giản. Ảnh: MH

Hay gần đây nhất là dự án Goldmark City, tọa lạc ở 136 Hồ Tùng Mậu, quận Bắc Từ Liêm. Tiến độ dự án luôn được đơn vị này công khai và cập nhật liên tục đến khách hàng. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể yên tâm với nguyên tắc phạt, trả lại lãi suất tiền mua nhà 0,05%/ngày cho khách hàng nếu chủ đầu tư chậm tiến độ bàn giao căn hộ. Cùng với đó là chính sách hỗ trợ an cư với lãi suất 4,99% trong năm đầu tiên, với hạn mức vay lên tới 50% tổng giá trị căn hộ tại Maritime Bank. Đây là một trong số những lý do khiến 1.000 căn hộ dự án đã có chủ nhân chỉ sau giai đoạn 1 dự án được bung hàng.

Vẫn không dám “ôm hàng”

Năm 2013 - 2014, các dự án mới triển khai có nhu cầu thị trường lớn, thanh khoản tốt, tiền chênh lại rất cao. Thế nhưng, sang năm 2015, nguồn cung căn hộ giá rẻ phong phú hơn, nhiều tập đoàn, tổng công ty liên tục mở bán, số lượng tung ra thị trường lớn khiến nhiều nhà đầu tư "chùn tay" với căn hộ giá rẻ của các dự án này.

Nguyên nhân khiến nhà đầu tư phải cân nhắc khi đầu tư căn hộ giá rẻ và tầm trung là đại đa số đều nộp tiền theo tiến độ xây dựng, khoảng 20% giá trị căn hộ mỗi đợt. Việc phải cam kết tiến độ với khách hàng trong khi tốc độ xây dựng của dự án quá nhanh, đã khiến nhiều nhà đầu tư phải bán tháo vì không có đủ tiền để tiếp tục theo đuổi hợp đồng.

Tại Hà Nội, Dự án Green Star cũng từng được nhiều nhà đầu tư nhòm ngó, khi tiền chênh căn hộ được đơn vị phân phối đẩy cao hơn giá công bố của chủ đầu tư từ 1,5 - 2 triệu đồng/m2. Dự án này sau đó tiếp tục được chủ đầu tư tăng giá bán, khiến không ít nhà đầu tư đứng ngồi không yên. Thế nhưng, việc đầu tư sinh lời từ căn hộ Green Star trên thực tế không đơn giản.

Theo quy định, sau khi ký hợp đồng mua bán, khách hàng sẽ phải đóng 30% giá trị. Các đợt đóng tiền được chia nhỏ 10% và phải đóng liên tục. Việc chuyển tên hợp đồng cũng không đơn giản, trong khi việc bán hàng trên thực tế khá khó khăn, khiến nhiều nhà đầu tư không mấy hào hứng đối với căn hộ dự án này.

Tại Dự án Home City (quận Cầu Giấy) của chủ đầu tư Văn Phú Invest, sau đợt mở bán chính thức cuối 2014, đến nay, căn hộ tại dự án này đã tăng 3 - 4 triệu đồng/m2 so với mức giá chào bán đợt 1. Mặc dù tiền chênh rất lớn, nhưng không có nhiều nhà đầu tư mạo hiểm ôm vào. Bởi theo quy định, khách hàng sẽ phải đóng 25% giá bán ngay khi ký hợp đồng. Việc đóng tiền mua căn hộ diện tích nhỏ, nhưng tiến độ thanh toán khá gấp gáp, khiến nhiều nhà đầu tư không kịp trở tay, do không thể tiêu thụ được sản phẩm trước thời điểm phải ký hợp đồng mua bán. Trên thị trường, hàng loạt dự án căn hộ xuất hiện tiền chênh hấp dẫn, nhưng việc đầu tư sinh lời không đơn giản.

Một dự án khác cũng nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư là Dự án 283 Khương Trung. Rào cản khiến nhiều khách hàng phải cân đong là việc phải đóng đến 30% giá trị căn hộ ngay sau khi ký hợp đồng mua bán. Trong khi đó, việc bán hàng ăn chênh trên thực tế cũng khá khó khăn….

Theo ông Lê Ngọc Quỳnh, đại diện Sàn Nhà đất 24h, hiện nhiều chủ đầu tư có xu hướng muốn bán hàng cho khách hàng cuối cùng. Vì thế, họ khá chặt chẽ trong việc chuyển hợp đồng mua bán. Để hạn chế tình trạng đầu cơ, nhiều chủ đầu tư cũng đưa ra những chính sách thu tiền khá đặc biệt. Đó là việc khách hàng phải đóng một số tiền khá lớn ngay sau khi ký hợp đồng, khiến nhiều nhà đầu tư không có tiềm lực tài chính khó tham gia "lướt sóng" căn hộ.

Báo cáo thị trường của CBRE và Savills mới đây cho thấy, việc tăng giá của thị trường căn hộ không chỉ xảy ra với thị trường thứ cấp, mà tại thị trường sơ cấp, việc này cũng diễn ra phổ biến. Điều đó cho thấy, việc chi phối thị trường hiện nay thật sự đã xoay chiều, không chỉ là độc quyền của nhà đầu cơ, mà người chủ động chính là các chủ đầu tư dự án và khối có nhu cầu tiêu dùng thực sự.

Minh Vũ 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản Hà Nội: Nhà đầu tư vẫn không đủ can đảm "ôm hàng"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO