Bất động sản Đà Nẵng: Giảm giá mạnh để đẩy hàng tồn kho

15/08/2013 00:00

(TN&MT) - Sau một thời gian dài giữ giá, nhiều chủ đầu tư (CĐT) bất động sản (BĐS) ở Đà Nẵng đã giảm giá mạnh để lôi kéo khách nhằm đẩy hàng tồn kho quay vòng...

(TN&MT) - Sau một thời gian dài giữ giá, nhiều chủ đầu tư (CĐT) bất động sản (BĐS) ở Đà Nẵng đã giảm giá mạnh để lôi kéo khách nhằm đẩy hàng tồn kho quay vòng vốn.
   
  Tính đến thời điểm này, số lượng phân khúc đất nền tại TP. Đà Nẵng đang “tồn kho” rất lớn. Theo thống kê trên địa bàn thành phố, ước tính còn tồn đọng khoảng 12.000 lô đất của 26 dự án BĐS. Trong khi đó, thị trường BĐS Đà Nẵng trong thời gian tới sẽ còn xuất hiện nhiều dự án “bung hàng” phân khúc đất nền giá rẻ.
   
   
“Cú hích” phía Nam Đà Nng
   
  Từ quý I đến nay, một số CĐT phía Nam Đà Nẵng đã liên tục hạ giá bán đất nền xuống mức hợp lý và được khách hàng quan tâm. Đầu tiên, đáng kể đến nhất là các dự án phía Nam TP. Đà Nẵng như: Khu đô thị số 3 Điện Nam - Điện Ngọc được Công ty CP Đất Xanh miền Trung mở bán khu biệt thự đường 17,5 m và 34m với mức giá 1,8 - 2,5 triệu đồng/m2 (đã bao gồm chi phí sang sổ). Trong khi trước đây, cũng tại dự án này nhiều thửa đất có giá 3,5 - 4,5 triệu đồng/m2... Đây là mức giá mà theo các khách hàng giao dịch đều cảm thấy hợp lý.
   
  Mới đây nhất là Dự án khu đô thị (KĐT) Sinh thái Hòa Xuân - Nam cầu Nguyễn Tri Phương của CĐT Sungroup đã tung ra với mức giá từ 4,2 - 6,0 triệu đồng/1m2 tùy vị trí, cũng được xem là hấp dẫn đối với hầu hết người dân cũng như nhà đầu tư. Để kích cầu khách hàng, chủ đầu tư Sungroup ngoài việc hạ giá còn cho dựng thêm 2 văn phòng giao dịch “di động” tại dự án - trên vỉa hè 2 bên đường Võ Chí Công, ngoài ra một số văn phòng giao dịch của những nhà môi giới cũng ăn theo lắp đặt văn phòng di động chạy theo dự án nằm ven hai bên đường làm cho thị trường giao dịch thêm phần sôi động. Nhờ vậy mà chỉ trong vòng 2 tháng, CĐT Sungroup đã bán hết gần 1.500 lô đất nền tại dự án này. Tuy nhiên, vì tiến độ nhanh nên nhiều khu vực nhà thầu thi công quên cả việc vét bùn, hữu cơ, cứ thế đổ đất san lấp làm ông Tới (nhà đầu tư tại Hải Phòng) lo ngại hệ lụy sau này.
   
     
Thị trường BĐS Đà Nẵng đang xuất hiện những dấu hiệu tích cực, giao dịch các DA đất nền giá rẻ, các căn hộ bình dân được thực hiện một cách nhanh chóng.
    
   
  Theo bà Thảo Lê - bộ phận nghiên cứu và tư vấn CBRE tại Đà Nẵng, việc đại hạ giá bán BĐS nhiều ưu đãi khác từ CĐT tại thời điểm này đã tạo sức lôi kéo khách hàng đến giao dịch. Giá đất nền tại Đà Nẵng đã bắt đáy nên trong thời gian qua, các dự án (DA) đất nền có giá 2,5-6 triệu đồng/m2 đều có giao dịch tăng mạnh và cũng chính từ những DA phía Nam Đà Nẵng hạ giá đã kéo các DA “xuống nước” để lôi kéo khách hàng. Đơn cử, đất khu vực tái định cư (TĐC) Nam cầu Cẩm Lệ đường 5m5 có diện tích 100m2/lô đang được rao bán trên thị trường với giá 340 triệu đồng, trước đây có giá hơn 500 triệu đồng/lô. Các dự án phía Tây TP Đà Nẵng như: DA Golden Hills giá giao dịch 2,2-3,2 triệu đồng/m2 thay vì 4,5-5,5 triệu đồng/m2; khu dân cư (KDC) Hòa Hiệp mở rộng, KDC Hòa Liên 2, 3, 4,5, KDC số 6 & 7 ĐT 602 cũng bị rớt giá từ 320 - 370 xuống còn 180 - 230 triệu đồng/lô; Đất nền tại KDC Hòa Minh 1,2,3, KDC Phú Lộc An và Khu Tây Bắc 6,7, Hòa Minh - Liên Chiểu cũng được hạ giá bán xuống 450 - 550 triệu/lô 100m2, so với trước đây là 550 - 720 triệu đồng; KĐT Nam Việt Á, KĐT Sinh thái Hòa Xuân (giai đoạn 1) - Nam cầu Hòa Xuân hiện giao dịch 6-10 triệu đồng/m2, thay vì 9-14 triệu đồng/m2 vào năm 2011.
   
  Cũng theo các chuyên gia này, thực tế thì đến thời điểm này lượng hàng tồn kho là rất lớn. Để giải quyết vấn đề, một số CĐT đang làm mọi cách để xả hàng và cách phổ biến nhất là giảm giá và tăng các dịch vụ khuyến mãi. Theo thống kê trên địa bàn Đà Nẵng, hiện ước tính còn tồn đọng khoảng 12.000 lô đất của 26 DA BĐS. Các CĐT “hạ mình” để “bung hàng” nên khách hàng tranh thủ cơ hội này để “xuống tiền”. Do vậy, thị trường BĐS đang hình thành mặt bằng giá mới theo hướng có lợi cho người có nhu cầu mua nhà để ở.
   
Nhiu d án “bung hàng”
   
  Mới đây, thị trường BĐS Đà Nẵng xuất hiện những dấu hiệu tích cực, giao dịch các DA đất nền giá rẻ, các căn hộ bình dân được thực hiện một cách nhanh chóng. Thời điểm này hàng loạt Công ty BĐS Đà Nẵng đã và đang rục rịch mở hàng vùng ven. Chẳng hạn như Đất Xanh miền Trung vừa tung ra một loạt đất nền KĐT 2A Điện Nam - Điện Ngọc. Đáng chú ý nhất là DA Nam cầu Nguyễn Tri Phương được chào bán bởi Công ty Sunland sau khi mở bán thành công đợt 1 gần 400 lô đất nền, tiếp tục mở đợt 2, 3, 4. Chỉ trong 2 tháng, Sunland đã cung ra thị trường gần 1.500 lô và đã được khách hàng mua gần hết. Một DA cũng đang được chú ý là KĐT nằm trong khu công nghệ cao được chào bán với giá 75 triệu đồng/100m2 đất nền.
   
  Anh Trương Văn Chiến (một nhà đầu tư) cho biết: Sau một thời gian dài chờ đợi, giờ là lúc thích hợp để bắt đáy thị trường bởi hiện so với thời điểm “sốt” thì đã giảm 30-40%, đặc biệt đối với những DA bán lúa non thì tốc độ giảm giá sâu hơn. Mức giảm này đã nằm ngoài sức tưởng tượng của người mua nhà cũng như nhà đầu tư như chúng tôi. Tuy nhiên, theo anh Minh, bài học từ những vụ đầu tư trước đã khiến anh tỉnh táo hơn khi “xuống tiền”. Bởi những DA cũ đang có lợi thế cạnh tranh do giá đền bù, tiền thuế đất rẻ hơn rất nhiều so với những DA mới. Bên cạnh đó, thị trường căn hộ Đà Nẵng cũng cho thấy những tín hiệu tích cực khi thời gian qua, một số Chủ đầu tư (CĐT) đã rục rịch bung hàng với mức giá hấp dẫn.
   
  Giữa thời thị trường địa ốc khó khăn, nhiều DA giá 300-600 triệu đồng đang ra mắt thị trường với cam kết đảm bảo hạ tầng của CĐT, sổ đỏ trao tay, giãn tiến độ thanh toán. Nhưng, nhiều chuyên gia cũng lưu ý rằng: Cùng lúc các nhà đầu tư đang “đại hạ giá”, việc hạ lãi suất, tích cực cấp tín dụng hỗ trợ nhà ở của các ngân hàng… giao dịch phân khúc đất nền tại Đà Nẵng có thể sẽ sôi động hơn đôi chút… Do vậy, ở những khu vực ven biển, gần trung tâm thành phố, hay nói cách khác là những khu vực có khả năng sinh lợi cho nhà đầu tư thì có thể giá đất nền đã chạm “đáy”. Ngược lại, ở những khu vực ngoại thành hay vùng xa, giá đất nền hiện tại chưa phải là “đáy” nên còn có thể xuống thêm.
   
  Bài và ảnh:  H.Xuân – V.Hà
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản Đà Nẵng: Giảm giá mạnh để đẩy hàng tồn kho
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO