Bất chấp Chỉ thị của UBND TP. Đà Nẵng, bãi cát khủng vẫn ngang nhiên tồn tại

03/03/2019 13:18

(TN&MT) - Tại địa bàn phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn (TP. Đà Nẵng) nhiều bãi tập kết cát trái phép có quy mô vài ngàn m3 tồn tại nhiều năm như thách thức công luận. Những bãi cát này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây nên tai nạn giao thông vì xe ra vào ăn hàng thường xuyên.

Bãi cát khủng cao như núi của Cty CP Hòa Quý
Bãi cát khủng cao như núi của Cty CP Hòa Quý

Mãi cho đến khi công luận phản ánh và nhiều cơ quan ngôn luận lên tiếng về những bãi tập kết cát khủng trái phép nằm trên địa bàn phường Hòa Quý; ngày 26/11/2018, UBND TP. Đà Nẵng đã ban hành Công văn số 9156/UBND-QLĐTh về việc liên quan đến hoạt động tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn phường Hòa Quý.

Ngày 18/01/2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn có Báo cáo gởi UBND TP. Đà Nẵng liên quan đến công tác chỉ đạo xử lý của UBND quận Ngũ Hành Sơn. Vào ngày 29/11/2018, UBND quận Ngũ Hành Sơn ban hành Công văn số 2547/UBND-PQLĐT thu hồi các lô đất sử dụng tạm để tập kết cát trên địa bàn quận. Theo đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã yêu cầu UBND phường Hòa Quý thông báo chủ trương của UBND quận về thu hồi tất cả các trường hợp sử dụng tạm thời các lô đất trống trên địa bàn phường để tập kết cát đến các tổ chức, cá nhân có liên quan. Yêu cầu các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thời gian 20 ngày phải bàn giao mặt bằng lại cho UBND phường quản lý theo quy định và không được hỗ trợ, bồi thường. Sau thời gian trên, các tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm các lô đất trống để tập kết cát không chấp hành thì tiến hành lập các thủ tục xử lý, cưỡng chế theo quy định. Sau khi làm việc với các chủ bãi, vì khối lượng cát không lồ nên các bên liên quan đã thống nhất cam kết chấm dứt hoạt động trước ngày 31/12/2018.

Mặc dù thời hạn hết ngày 01/3 hoàn thành di dời bãi cát khủng, nhưng chiều ngày 01/3 có mặt tại hiện trường, PV Báo TN&MT thấy khối lượng cát di dời không đáng kể
Mặc dù thời hạn hết ngày 01/3 hoàn thành di dời bãi cát khủng, nhưng chiều ngày 01/3 có mặt tại hiện trường, PV Báo TN&MT thấy khối lượng cát di dời không đáng kể  

Tuy nhiên, tinh thần chỉ đạo là thế, nhưng đến ngày 11/01/2019, UBND phường Hòa Quý lại có Báo cáo số 31/BC-UBND đề nghị gia hạn thời gian bàn giao mặt bằng của các cơ sở tập kết, kinh doanh, buôn bán cát. Qua xem xét các nội dung liên quan, ngày 16/01/2019, UBND quận Ngũ Hành Sơn ban hành Công văn số 95/UBND-PQLĐT với các nội dung: UBND quận không thống nhất đề nghị của UBND phường Hòa Quý về gia hạn thời gian bàn giao mặt bằng của các cơ sở tập kết, kinh doanh, buôn bán cát. Yêu cầu UBND phường Hòa Quý thực hiện nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của UBND quận Ngũ Hành Sơn tại Thông báo số 02/TB-UBND ngày 07/01/2019 về kết luận của lãnh đạo UBND quận tại cuộc họp xử lý các cơ sở tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn phường Hòa Quý. Thời gian hoàn thành trước ngày 22/01/2019. Sau thời gian trên, nếu không hoàn thành nhiệm vụ được giao thì Chủ tịch UBND phường Hòa Quý chịu trách nhiệm và bị xem xét kỷ luật trước Chủ tịch UBND quận.

Việc di dời được thực hiện nhỏ giọt nhằm kéo dài thời gian trong chiều 01/3/2019
Việc di dời được thực hiện nhỏ giọt nhằm kéo dài thời gian trong chiều 01/3/2019

Tại Báo cáo số 73/BC-UBND ngày 30/01/2019 của UBND phường Hòa Quý và qua kiểm tra thực tế thì có 07/09 cơ sở đã di dời và bàn giao mặt bằng cho UBND phường Hòa Quý theo quy định. Đối với 2 cơ sở tại tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa của Công ty Cổ phần Đầu tư Hòa Quý (Cty CP Hòa Quý), ngày 25/01/2019, UBND phường Hòa Quý đã ban hành Quyết định cưỡng chế buộc khắc phục hậu quả số 24a/QĐ-UBND. Đến ngày 27/01/2019, Cty CP Hòa Quý đã vận chuyển được một phần khối lượng cát ra khỏi vị trí tập kết, khối lượng còn lại UBND phường đã yêu cầu san ủi, hạ thấp cao trình, che bạt đảm bảo vệ sinh môi trường và không được vận chuyển để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực trong thời điểm cận Tết Nguyên đán.

Một xe tải ben nhỏ ăn hàng xong chạy ngược chiều về hướng cầu Khuê Đông
Một xe tải ben nhỏ ăn hàng xong chạy ngược chiều về hướng cầu Khuê Đông

Nhận thấy các bãi cát khủng còn lại vẫn chưa được xử lý và di dời triệt để, ngày 18/02/2019, UBND TP. Đà Nẵng tiếp tục có Văn bản chỉ đạo số 943/UBND-QLĐTh về việc kiểm tra, xử lý hoạt động tập kết, kinh doanh, buôn bán cát không đúng quy định trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng có ý kiến chỉ đạo: “Giao UBND quận Ngũ Hành Sơn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan yêu cầu các cơ sở tập kết cát không đúng quy định trên địa bàn chấm dứt ngay hoạt động và bàn giao mặt bằng lại cho địa phương quản lý theo đúng quy hoạch. Trường hợp đơn vị nào không nghiêm túc chấp hành, tiến hành xử lý nghiêm theo đúng quy định, đồng thời xử lý các tổ chức, cá nhân có biểu hiện bao che, bảo kê cho các đơn vị tập kết cát không đúng quy định trên địa bàn quản lý; báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trong tháng 02/2019”.

Việc tồn tại bãi cát khủng của Cty CP Hòa Quý nhiều năm liền, gây ra vấn nạn ô nhiễm môi trường tại khu vực
Việc tồn tại bãi cát khủng của Cty CP Hòa Quý nhiều năm liền, gây ra vấn nạn ô nhiễm môi trường tại khu vực

Thực hiện theo chỉ đạo của Thành phố, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi ký Công văn số 262/UBND-QLĐT ngày 22/02/2019 về việc xử lý các cơ sở tập kết, kinh doanh, buôn bán cát trên địa bàn phường Hòa Quý. Ngày 27/02/2019, Chủ tịch UBND phường Hòa Quý Huỳnh Kim chủ trì đã tổ chức cuộc họp với đại diện Cty CP Hòa Quý thống nhất thời gian là hết ngày 01/3/2019 phải di dời hết khối lượng cát ra khỏi địa bàn. Mọi chi phí, Cty CP Hòa Quý chịu trách nhiệm. Đại diện Cty CP Hòa Quý là ông Trần Tấn Cường cũng đã ký cam kết đồng thuận theo thời gian quy định nêu trên. Sau ngày 01/3/2019, Cty CP Hòa Quý dừng việc di dời và số lượng cát còn lại UBND phường sẽ tiến hành cưỡng chế theo quy định.

Biên bản làm việc ngày 27/02/2019 giữa các bên liên quan, yêu cầu ngày 01/3 hoàn thành di dời bãi cát
Biên bản làm việc ngày 27/02/2019 giữa các bên liên quan, yêu cầu ngày 01/3 hoàn thành di dời bãi cát

Trên tinh thần làm việc theo Biên bản ngày 27/02/2019 là vậy! Nhưng, chiều ngày 01/3/2019, PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường ghi nhận tại hiện trường thì núi cát khủng của Cty CP Hòa Quý chưa di dời được bao nhiêu. Lẻ tẻ một vài xe lớn nhỏ hoạt động, PV đã theo chân một xe tải nhỏ vào lấy cát tại bãi của Cty CP Hòa Quý rồi chạy về hướng cầu Khuê Đông, như vậy xe này có dấu hiệu chỉ là xe mua cát phục vụ công trình.

Các Văn bản của UBND TP. Đà Nẵng và UBND quận Ngũ Hành Sơn
Các Văn bản của UBND TP. Đà Nẵng và UBND quận Ngũ Hành Sơn

Trao đổi với ông Huỳnh Kim qua điện thoại về hiện tượng nêu trên thì ông Kim cho biết có thể là họ đang cố tình trì hoãn việc di dời bất chấp chỉ thị từ phía thành phố cũng như chỉ thị của UBND quận Ngũ Hành Sơn.

Thiết nghĩ, chính quyền TP. Đà Nẵng cần chỉ đạo cho UBND quận Ngũ Hành Sơn quyết liệt xử lý triệt để vụ việc để giữ gìn kỷ cương phép nước trước động thái xem thường pháp luật của Cty CP Hòa Quý!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất chấp Chỉ thị của UBND TP. Đà Nẵng, bãi cát khủng vẫn ngang nhiên tồn tại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO