Bất cập trong quản lý môi trường trên địa bàn quận Sơn Trà (Đà Nẵng)

12/04/2019 18:27

(TN&MT) - Là địa phương có nhiều thế mạnh về du lịch, sở hữu bờ biển dài với nhiều bãi tắm đẹp, bán đảo Sơn Trà đang được đông đảo cộng đồng quốc tế biết đến và là nơi diễn ra lễ hội pháo hoa quốc tế, thế nhưng, quận Sơn Trà (TP. Đà Nẵng) đang phải đối mặt với nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường gây mất hình ảnh trong mắt du khách.

1. Các lô đất trống trở thành bãi tập kết rác nhếch nhác, ô nhiễm
Các lô đất trống trở thành bãi tập kết rác nhếch nhác, ô nhiễm
 

Quản lý môi trường chưa hiệu quả

Trong công tác quy hoạch đô thị còn phát sinh nhiều hoạt động sản xuất xen kẽ trong khu dân cư; cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ sử dụng đất không đúng mục đích nhà nước giao quyền, đất ở đô thị lâu dài sử dụng thành đất sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong khu dân cư. Khu vực tập kết rác chưa bố trí dẫn đến tình trạng phát sinh nhiều điểm tập kết rác tạm. Đây là những điểm gây bức xúc cho người dân vì luôn trong tình trạng quá tải, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người dân. Rác của các khu chung cư, nhà ở xã hội đều tập kết ở thùng rác để vỉa hè rất mất vệ sinh và cảnh quan đô thị.

Bên cạnh đó, phương án thu gom rác theo giờ không được thực hiện nghiêm túc, người dân thường đưa rác ra ngoài đường để chờ xe tới thu gom làm phát sinh mùi hôi, mất hình ảnh đối với khách du lịch. Cùng với đó, phương tiện thu gom và vận chuyển rác không đảm bảo, thường xuyên hư hỏng làm cho rác bị tồn đọng, phát sinh nhiều điểm tập kết rác tạm gây ô nhiễm môi trường.

Hệ thống thu gom và xử lý nước thải trên địa bàn chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế dẫn đến tình trạng nước thải đổ ra biển thông qua các cửa xả dọc bờ biển ảnh hưởng đến các hoạt động du lịch trên biển.

Tại các lô đất trống chưa có giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường hiệu quả. Trách nhiệm về môi trường của các chủ đầu tư, chủ lô đất trống còn nhiều hạn chế. Nhiều lô đất do Trung tâm phát triển quỹ đất hoặc đất đã có chủ đầu tư nhưng chưa đưa vào sử dụng, không được rào chắn, vệ sinh thường xuyên vô hình trung trở thành nơi tập kết rác, xà bần, cỏ dại um tùm.

Quận Sơn Trà được giao khu đất 1.200m2 trên đường Vân Đồn làm địa điểm tập kết xà bần tạm. Nhưng đến nay, việc xây dựng phương án sử dụng hiệu quả khu đất vẫn đang được UBND quận cân nhắc. Khu đất vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, kinh phí sự nghiệp môi trường hàng năm bố trí chưa đảm bảo đạt 1% tổng chi cân đối của ngân sách nhà nước quận, phường, khó khăn trong việc đề xuất triển khai thực hiện nhiệm vụ, đề án mới theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; cán bộ phụ trách môi trường tại UBND các phường còn hạn chế trình độ chuyên môn về quản lý môi trường, 4/7 phường chưa có cán bộ chuyên trách về môi trường, chưa chủ động tham mưu UBND phường xây dựng kế hoạch bảo vệ môi trường trên địa bàn.

2. Khu vực giáp biển rác thải tràn ngập bên cạnh cơ sở sản xuất cá khô
Khu vực giáp biển rác thải tràn ngập bên cạnh cơ sở sản xuất cá khô
 

Phối hợp giải quyết để đạt hiệu quả cao nhất

UBND quận Sơn Trà cho biết, để giải quyết các vấn đề về môi trường một cách hiệu quả, ngoài việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân, trong thời gian tới, quận sẽ phối hợp với các bên liên quan để có phương án quản lý môi trường chặt chẽ và hiệu quả nhất.

Theo đó, quận sẽ tăng nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường, tiến dần đạt 1% tổng chi ngân đối của của ngân sách nhà nước quận và phường. Triển khai công tác đấu thầu dịch vụ công ích vệ sinh môi trường, chọn đơn vị có đủ năng lực về công tác quản lý, phương tiện và nhân lực để thực hiện vệ sinh. Từng bước cơ giới hóa công tác thu gom rác, xóa bỏ các điểm tập kết rác tạm.

Phối hợp chặt chẽ với BQL Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang, BQL Bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu gom rác thải tại các khu vực âu thuyền, bãi biển và bán đảo Sơn Trà. Tăng cường phối hợp với Hạt Kiểm lâm liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn trong công tác tuyên truyền bảo vệ đa dạng sinh học trên bán đảo Sơn Trà, phòng chống phá rừng, cháy rừng, săn bắt trái phép.

Quận Sơn Trà cũng có kiến nghị với thành phố, hiện bãi rác Khánh Sơn được UBND thành phố giao cho Công ty cổ phần môi trường đô thị Đà Nẵng quản lý và vận hành. Để thực hiện được công tác đấu thầu từ năm 2019, đề nghị UBND thành phố quy hoạch, bố trí khu vực bãi rác để các đơn vị trúng thầu vào đổ rác tại bãi rác Khánh Sơn. UBND thành phố chỉ đạo Sở Tài chính đảm bảo nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường đạt 1% tổng chi cân đối của ngân sách nhà nước quận và phường.

Đồng thời kiến nghị, thành phố sớm bố trí quỹ đất và có chủ trương di dời các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư, sử dụng đất ở đô thị lâu dài không đúng mục đích nhà nước giao đất vào khu sản xuất tập trung. Thúc đẩy các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án và có giải pháp ràng buộc để các nhà đầu tư có trách nhiệm đảm bảo vệ sinh môi trường tại các lô đất chưa đưa vào sử dụng. Tạo điều kiện cho thuê đất, sử dụng tạm đất trống phục vụ các mục đích kinh doanh nhằm giảm nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Đối với Trung tâm quản lý và Khai thác nhà Đà Nẵng cần tăng cường công tác kiểm tra, khắc phục sự cố đối với hệ thống thu gom nước thải, vệ sinh môi trường ở các chung cư thuộc diện quản lý trên địa bàn quận. Đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra hoạt đọng khai thác nước dưới đất, hoạt động xả thải đối với các cơ sở sản xuất trong khu công nghiệp. Xử lý nghiêm nếu phát hiện vi phạm các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất cập trong quản lý môi trường trên địa bàn quận Sơn Trà (Đà Nẵng)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO