Bảo vệ quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH

Minh Phạm| 23/10/2019 18:03

(TN&MT) - Trước tình trạng trốn đóng BHXH, BHYT ở các doanh nghiệp vẫn diễn ra tại nhiều địa phương, Thủ tướng Chính phủ giao các bộ, ngành đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra về đóng BHXH. Thực hiện khởi kiện doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng, gian lận BHXH… đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Đẩy mạnh thanh, kiểm tra

Văn phòng Chính phủ vừa Thông báo kết luận Hội nghị thực hiện Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2019, trong đó Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhiều nội dung để đảm bảo quyền lợi nói chung và quyền lợi BHXH, BHYT nói riêng cho người lao động.

Đảm bảo quyền lợi BHXH, BHYT cho người lao động

Cụ thể, về kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 47/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội khóa XIV theo hướng ưu tiên giải quyết nợ lương, trợ cấp thôi việc, BHXH, BHYT đối với người lao động, quyền lợi khác theo hợp đồng lao động và thỏa ước lao động tập thể, đảm bảo sự đồng bộ với Luật phá sản doanh nghiệp và Bộ luật Lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Thủ tướng giao Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, đặc biệt là thanh tra chuyên ngành về đóng BHXH; thực hiện khởi kiện doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng, gian lận BHXH, bảo hiểm thất nghiệp.

Bên cạnh đó, cần rà soát, thống kê cụ thể số người lao động bị ảnh hưởng quyền lợi trong các doanh nghiệp phá sản, rút giấy phép kinh doanh, có chủ nợ bỏ trốn để làm cơ sở cho việc nghiên cứu, đánh giá tác động một cách toàn diện, thận trọng (tránh tạo tiền lệ để các doanh nghiệp khác lợi dụng tiếp tục trốn đóng làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động) và đề xuất quá trình sửa đổi Luật Bảo hiểm xã hội và các luật khác có liên quan, đồng bộ với các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu được nêu tại Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội.

Đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh của công nhân

Về nguyện vọng được khám chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính cho người bệnh là công nhân lao động có thẻ bảo hiểm y tế, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế có kế hoạch cụ thể để thực hiện, bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh cho công nhân lao động, báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng Chính phủ về Quy chế về mối quan hệ công tác giữa Chính phủ và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2018, trọng tâm phối hợp công tác năm 2019-2020, để bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHYT, đặc biệt là đối tượng công nhân lao động phải đi làm vào giờ hành chính, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh căn cứ vào điều kiện hiện có về nhân lực, cơ sở vật chất để phối hợp với ngành BHXH thực hiện triển khai khám chữa bệnh vào ngày lễ, ngày nghỉ, ngoài giờ hành chính cho người bệnh có thẻ BHYT.

Theo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, tại Thông báo số 319/TB-VPCP ngày 28/8/2017, Thủ tướng đã giao Bộ Y tế có giải pháp cụ thể thực hiện chế độ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoài giờ hành chính, ngày lễ, ngày nghỉ cho công nhân, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Thủ tướng cũng đề nghị các bộ, ngành cần phối hợp tốt hơn với Tổng Liên đoàn trong việc nghiên cứu, xem xét, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện cơ chế, chính sách lao động và việc làm, đảm bảo quyền lợi của người lao động trong các doanh nghiệp giải thể, phá sản, chủ bỏ trốn, không để quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng. Có như vậy mới tạo động lực mạnh mẽ để người lao động yên tâm lao động, nâng cao năng suất lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thực hiện chỉ đạo này, thời gian qua, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bố trí nhân lực, thiết bị khám chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi của người lao động. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều cơ sở khám chữa bệnh chưa triển khai, xuất phát từ các vấn đề về bố trí nhân lực, cơ sở vật chất, chế độ thanh toán thời giờ làm thêm…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo vệ quyền lợi của người lao động khi tham gia BHXH
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO