Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà

15/07/2017 00:00

(TN&MT) - Hôm nay (15/7), tại TP. Đà Nẵng hơn 150 nhà khoa học, nhà hoạch định chính sách của Đà Nẵng và Trung ương, các tổ chức bảo tồn trong nước đã có mặt tại hội thảo “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà” để cùng thảo luận các giải pháp, sáng kiến cho sự phát triển bền vững của Sơn Trà.

Hội thảo “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà”
Hội thảo “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà”

Trong thời gian từ đầu năm 2017 đến nay, sau khi Bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được công bố, cùng với sự triển khai vội vàng của một số dự án phát triển du lịch trên Bán đảo Sơn Trà đã làm “nóng” và thu hút rất nhiều sự quan tâm lo lắng của cộng đồng. Chưa bao giờ những giá trị đa dạng sinh học và môi trường thiên nhiên của Bán đảo Sơn Trà được cộng đồng người dân cả nước thảo luận cùng chia sẻ nhiều như lúc này. Hội thảo lần này, sẽ một lần nữa hiện trạng đa dạng sinh học trong hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà được cập nhật, thể hiện rõ qua các kết quả nghiên cứu của Viện Sinh thái học miền Nam, Viện Hải Dương học Nha Trang, Trung tâm Bảo tồn Đa dạng sinh học Nước Việt Xanh, Viện Dược liệu, Chương trình bảo tồn nhóm Chà vá Việt Nam và các chuyên gia linh trưởng khác.

Đồng thời, hội thảo cũng sẽ đề xuất một số sáng kiến, giải pháp phát triển bền vững ở bán đảo Sơn Trà bởi Hiệp hội Du lịch, Viện Kinh tế Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban Quốc gia Chương trình Con người và Sinh quyển Việt Nam, Trung tâm Con người và Thiên nhiên, Đại học Sư phạm Đà Nẵng và một số đơn vị khác. Chương trình hội thảo sẽ dành nhiều thời gian cho việc thảo luận và lắng nghe ý kiến của các đại biểu từ 3 miền của đất nước.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo
Ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo

Tiến sĩ Vũ Ngọc Long- Viện Sinh thái học miền Nam, đơn vị đồng tổ chức Hội thảo cho biết: “Hội thảo là một dịp tốt nhất để các cơ quan chức năng, các tổ chức liên quan, các nhà bảo tồn cùng nhau phân tích các vấn đề như “Đánh đổi giá trị môi trường” hay là “Lựa chọn phương án khả thi”, “Khai thác lợi thế” hay “Bảo tồn tính nguyên vẹn” của Bán đảo Sơn Trà, qua đó cung cấp thêm thông tin và cơ sở khoa học cho việc xác định những giới hạn của tính chịu đựng môi trường và phương thức cho sự kết hợp hài hòa giữa bảo tồn và phát triển ở Bán đảo Sơn Trà”

“Để đảm bảo tính bền vững, phát triển du lịch ở bán đảo Sơn Trà cần được quy hoạch, đánh giá và lập kế hoạch cẩn thận. Du lịch sinh thái tạo ra thu nhập cũng giúp bảo tồn rừng, thiên nhiên và động vật hoang dã ở Sơn Trà thông qua quỹ bảo tồn. Hội thảo này là cơ hội để chúng ta đưa ra các giải pháp cho Sơn Trà”- ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Đà Nẵng, đơn vị đồng tổ chức Hội thảo cũng chia sẻ.

Loài Voọc Chà vá chân nâu “nữ hoàng” của các loài linh trưởng, loài động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng cần được bảo vệ vô điều kiện
Loài Voọc Chà vá chân nâu “nữ hoàng” của các loài linh trưởng, loài động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng cần được bảo vệ vô điều kiện

Các hoạt động phát triển kinh tế xã hội như xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông, các công trình lấn biển, khu du lịch… làm phá vỡ hoặc thay đổi sinh cảnh tự nhiên; Ô nhiễm môi trường Vịnh Đà Nẵng được coi là nguyên nhân gây nên sự suy thoái các rạn san hô tuyệt đẹp nằm dưới chân Bán đảo Sơn Trà. Loài Voọc Chà vá chân nâu- “nữ hoàng” của các loài linh trưởng, loài động vật quý hiếm đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng trên thế giới được chọn làm biểu tượng của thành phố Đà Nẵng cần được bảo vệ nghiêm ngặt vô điều kiện. UBND TP. Đà Nẵng cũng đã quyết định chọn loài Voọc chà vá chân nâu làm hình ảnh nhận diện cho thành phố, nhân sự kiện APEC 2017 diễn ra tại đây cũng đã làm cho ý thức bảo tồn thiên nhiên của cộng đồng được tăng lên rất nhiều. Để bảo tồn các hệ sinh thái đặc sắc của Bán đảo Sơn Trà, phương thức phát triển như thế nào cho phù hợp đang là vấn để được quan tâm của cộng đồng và các cơ quan ban ngành từ Trung Ương đến địa phương.

Tại hội thảo, ông Hồ Kỳ Minh- Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng cho biết, theo định hướng phát triển chung của thành phố, quan điểm của thành phố về Bán đảo Sơn Trà về cơ bản, phát triển bền vững Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên thiên nhiên. Ưu tiên phát triển các loại hình du lịch sinh thái, thể thao, nghỉ dưỡng cao cấp và du lịch văn hóa tâm linh. Đồng thời, phát triển Khu Du lịch Quốc gia Sơn Trà đảm bảo phù hợp với nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền biển đảo, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, giữ gìn tài nguyên thiên nhiên và chống thiên tai; Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương, thúc đẩy các ngành dịch vụ khác phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Bên cạnh đó, phát triển Bền vũng Khu Du lịch Quốc gia Bán đảo Sơn Trà phải phù hợp với chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam cũng như quy hoạch tổng thể phát triển du lịch vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Tin & ảnh:Yến Nhi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Bán đảo Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO