Bão số 4 sẽ đổ bộ từ Quảng Ninh đến Nghệ An

15/08/2018 17:47

(TN&MT) - Trước diễn biến nhanh và phức tạp của cơn bão số 4, chiều 15/8, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai (PCTT) đã tổ chức họp khẩn để ứng phó với cơn bão này. Bộ Trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai chủ trì buổi họp. Tham dự có Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng và đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo.

jhjh
Quang cảnh buổi họp 

Theo Dự báo Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, vào lúc 13 giờ chiều nay, tâm bão số 4 ngang với Quảng Ninh - Hải Phòng, cách bờ khoảng 420km, gió mạnh cấp 9, giất cấp 11, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam.

Khoảng 10 giờ ngày 17/8 (Thứ Sáu) tâm bão sẽ đổ bộ vào đất liền từ Hải Phòng đến Nghệ An, gió cấp 8; sau đó di chuyển sang khu vực thượng Lào và tan dần.

Về mưa: Từ đêm 15/8 (Thứ Tư) đến ngày 17/8 (Thứ Sáu) ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ sẽ có mưa to đến rất to (lượng mưa 250-350mm/đợt).

Về lũ: Từ ngày 16 -17/8 đỉnh lũ trên sông Đà (báo động 1-2); sông Thao, sông Hoàng Long, sông Bùi, sông Bưởi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3.

Theo đánh giá, bão số 4 sẽ có thể gây ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Nghệ An. Mưa sẽ  tập trung ở khu vực Đông Bắc, đồng bằng và trung du Bắc Bộ, các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An. Đây là khu vực có nhiều tàu thuyền ven biển hoạt động, các khu kinh tế du lịch hoạt động mạnh; hệ thống đê điều, hồ đập đã trải qua gần 02 tháng mưa lũ; nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất lũ quét ở nhiều khu vực miền núi phía Bắc.

Theo Bộ Tư lệnh Bộ đôi biên phòng, các địa phương đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn 36.314 phương tiện/137.774 người; 11.378 lồng bè, lều, chòi canh/14.706 người biết diễn biến của bão để chủ động phòng tránh. Hiện có 5.347 phương tiện/29.320 người đang hoạt động trên biển và 30.967 phương tiện/108.454 người neo đậu tại bến (các tỉnh từ Quảng Ninh đến Quảng Bình). Tất cả 7 tỉnh ven biển đến nay vẫn chưa có lệnh cấm biển.

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban chỉ đạo cho rằng, đây là cơn bão số 4 có diễn biến phức tạp, càng vào bờ càng mạnh lên. Trong khi đó, khu vực dự kiến ảnh hưởng là vùng kinh tế trọng điểm sôi động, đang trong mùa du lịch cao điểm. Không chỉ mạnh về cấp bão mà những khu vực này vừa qua đã trải qua đợt mưa lũ lịch sử. Các sông hồ hiện đã đầy nước, nên đây là ẩn hoạ lớn. Mưa bão cộng hưởng sẽ gây ra nhiều vấn đề, hệ lụy phức tạp.

Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai yêu cầu triển khai ngay các lực lượng xung kích tại các thôn, bản kiểm tra, rà soát, hướng dẫn di dời dân cư hiện đang sống trong khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn. Canh gác, cắm biển cảnh báo tại những khu vực có nguy cơ cao. Sẵn sàng phương án cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo sinh hoạt tại các vùng thiên tai.

Với hệ thống đê điều, tổ chức tuần tra, canh gác, sẵn sàng xử lý giờ đầu sự cố đê điều, nhất là với 106 vị trí bị sự cố vừa qua và các trọng điểm như cống Liên Mạc, Tắc Giang, Liêm Nghĩa, tràn Lạc Khoái. Sẵn sàng phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện để hộ đê, ứng phó một số khu vực tràn đê.

Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai sẽ thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương ứng phó với bão và mưa lũ sau bão. Đề xuất có 3 đoàn: Đoàn 1, kiểm tra Quảng Ninh, Hải Phòng. Đoàn 2, Kiểm tra Nam Đinh, Thái Bình, Thanh Hóa. Đoàn 3, Kiểm tra hệ thống đê sông.

Các Bộ, ngành theo chức năng nhiệm vụ khẩn trương triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người và tài sản. Trong đó đặc biệt bảo đảm an toàn hệ thống lưới điện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 4 sẽ đổ bộ từ Quảng Ninh đến Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO