Bão sẽ xuất hiện sớm trên Biển Đông

21/02/2017 00:00

(TN&MT) - Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên Biển Đông, số lượng hoạt động có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm trong các tháng đầu mùa mưa bão, tập trung ở khu vực Bắc Biển Đông.

Bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên Biển Đông. Ảnh: MH
Bão và áp thấp nhiệt đới có khả năng xuất hiện sớm trên Biển Đông. Ảnh: MH

Bão ít có khả năng ảnh hưởng đến đất liền

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương (TT DB KTTV TƯ) cho rằng, trong 3 tháng tới, bão và áp thấp nhiệt đới ít có khả năng ảnh hưởng đến đất liền. Trong tháng 4 và tháng 5, nhiều khả năng các hiện tượng dông, sét, tố lốc, mưa đá sẽ xuất hiện gia tăng về tần suất trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt khu vực Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ. Dự báo từ tháng 3 đến tháng 5, nhiệt độ trung bình có xu hướng cao hơn trung bình nhiều năm, lượng mưa có khả năng thiếu hụt ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Mùa mưa có khả năng đến muộn hơn ở Bắc Bộ và đến sớm hơn ở phía Nam; bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện sớm trên Biển Đông và số lượng hoạt động nhiều hơn trung bình nhiều năm, đặc biệt ở khu vực Bắc Biển Đông trong những tháng đầu mùa mưa bão năm 2017.

Không khí lạnh trong tháng 3 và tháng 4/2017 vẫn tác động đến khu vực phía Bắc nhưng cường độ yếu và tần suất thấp hơn trung bình nhiều năm. Nắng nóng tại các khu vực trên toàn quốc có xu hướng xuất hiện muộn và có khả năng không kéo dài và không gay gắt.

Miền Bắc lũ tiểu mãn đến muộn, miền Nam mưa trái mùa

Theo dự báo, lượng dòng chảy trên các sông khu vực Bắc Bộ, Trung Bộ và khu vực Tây Nguyên phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm. Riêng trên sông Thao, hạ lưu sông Lô, các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa, Nam Bình Thuận thiếu hụt so với trung bình nhiều năm. Lũ tiểu mãn trên thượng lưu sông Hồng - Thái Bình, sông Mã có khả năng xuất hiện muộn với đỉnh lũ nhỏ hơn trung bình nhiều năm.

Lượng mưa từ tháng 3 đến tháng 5 ở khu vực Bắc Bộ phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 30% cùng thời kỳ. Mùa mưa tại khu vực Bắc Bộ có khả năng đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm. Khu vực Trung Bộ lượng mưa tại khu vực Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10 - 30%; lượng mưa tại khu vực Trung và Nam Trung Bộ có khả năng cao hơn từ 10 - 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng xuất hiện những đợt mưa rào trái mùa, do vậy lượng mưa trong tháng có khả năng cao hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Mùa mưa tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có khả năng đến sớm, do vậy từ nửa cuối tháng 4, lượng mưa có xu hướng tăng dần và tổng lượng mưa tháng 4 và tháng 5 có khả năng cao hơn từ 15 - 30% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Cũng từ tháng 3 đến tháng 5, nguồn dòng chảy tiếp tục thiếu hụt trên sông Thao và sông Lô từ 10 - 20%; trên sông Đà, sông Chảy và sông Gâm cao hơn trung bình nhiều năm từ 5 - 20%. Trên các sông ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên, lượng dòng chảy phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ từ 5 - 45%.

Đặc biệt, lượng dòng chảy trên các sông ở Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Trà Khúc (Quảng Ngãi), Sông Ba (Phú Yên) cao hơn trung bình nhiều năm trên 80%. Riêng các sông ở Thanh Hóa, Nghệ An, Khánh Hòa và Nam Bình Thuận thiếu hụt từ 10 - 40%. Lượng dòng chảy trên các trạm chính sông Mekong từ nay cho hết tháng 5 có khả năng cao hơn trung bình nhiều năm từ 5 - 15% và cao hơn mùa khô năm 2016 từ 20 - 30%, tương đương mùa khô năm 2014.

Mực nước thấp nhất cùng kỳ có khả năng tiếp tục xuất hiện trong tháng 3, tháng 4 tại trạm Tuyên Quang trên sông Lô, trạm Lý Nhân trên sông Mã. Trong tháng 5, lũ tiểu mãn trên sông Đà, sông Thao, sông Lô, sông Cầu, Thương, Lục Nam, sông Mã có khả năng xuất hiện muộn với đỉnh lũ nhỏ hơn trung bình nhiều năm.

Xâm nhập mặn sẽ không gay gắt

TT DB KTTV TƯ dự báo, tình hình xâm nhập mặn trong mùa khô năm 2017 ở khu vực Nam Bộ sẽ không gay gắt như năm 2016 và tương đương năm 2013 - 2014.

Độ mặn lớn nhất mùa khô năm 2017 có khả năng xuất hiện vào tháng 3, riêng vùng bán đảo Cà Mau xuất hiện vào cuối tháng 4, đầu tháng 5.

Dao động mực nước biển chủ yếu chịu chi phối của thủy triều với biên độ triều ở mức trung bình nhiều năm của thời kỳ. Ít có khả năng xuất hiện nước dâng do bão và gió mùa.

Trường sóng trên biển vùng ven bờ lặng hơn so với các tháng cuối và đầu năm do không khí lạnh có cường độ yếu. Khoảng tháng 5, sóng lớn có thể xuất hiện trên khu vực Bắc Biển Đông do tác động của bão đầu mùa và vùng biển Tây Nam do hoạt động sớm của gió mùa Tây Nam.

Nhị Giang

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão sẽ xuất hiện sớm trên Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO