Bão Haima đổ bộ, Philippines di dời hơn 90.000 người

20/10/2016 00:00

(TN&MT) - Siêu bão Haima, cơn bão mạnh nhất tấn công Philippines trong 3 năm qua, khi đổ bộ vào phía Bắc đất nước này đã làm mất điện và cắt đứt thông tin liên lạc, gây hư hại nhà cửa và khiến hàng nghìn người phải di dời. Không có báo cáo về thương vong.

Nỗi lo sợ thiệt hại từ siêu bão Haima cấp độ 5 với sức gió lên đến 225 km/h trước khi nó vượt qua tỉnh ven biển Cagayan vào ngày 19/10, khiến các trường học và Văn phòng Chính phủ phải đóng cửa ở nhiều nơi trên đảo chính Luzon và một số chuyến bay bị hủy bỏ.

Haima suy yếu trên đất liền vào ngày 20/10, do đó, cơ quan khí tượng Philippines đã nâng tín hiệu cảnh báo bão ở một số khu vực. Dự kiến, bão Haima sẽ đi qua miền đất lớn đến tỉnh Ilocos Norte từ 00 giờ đến 2 giờ GMT và di chuyển ra khỏi Philippines vào tối 20/10.

Theo bà Mina Marasigan, phát ngôn viên của Hội đồng Quản lý và Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai Quốc gia Philippines, cơ quan này đã nhận được nhiều báo cáo về thiệt hại cơ sở hạ tầng, đặc biệt là ở Cagayan, tuy vậy, cho đến nay, không có báo cáo xác nhận về thương vong.

Các nhân viên nhà nước chặt những nhánh cây đã bị bật rễ trên đường sau khi bão Haima đổ bộ vào thành phố Laoag, Ilocos Norte ở miền bắc Philippines vào ngày 20/10/2016. Ảnh: REUTERS / Erik De Castro
Cây bật rễ trên đường sau khi bão Haima đổ bộ vào thành phố Laoag, Ilocos Norte ở miền Bắc Philippines vào ngày 20/10/2016. Ảnh: REUTERS / Erik De Castro

"Chúng tôi đã nhận được một số báo cáo rằng các mái nhà bật tung vì gió mạnh. Các đường dây điện và thông tin liên lạc đã bị cắt đứt, mất tín hiệu” - bà Mina Marasigan cho biết.

Thống đốc Isabela Faustino Dy III khuyến cáo người dân trong tỉnh của ông ở trong nhà, trong đó, có cả những gia đình di dời đến các trung tâm sơ tán.

Không có báo cáo về thương vong do bão gây ra ngoại trừ cái chết của một người đàn ông 70 tuổi, người được báo cáo đã qua đời vì đau tim tại một trung tâm sơ tán ở Isabela.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Haima đổ bộ, Philippines di dời hơn 90.000 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO