Báo Hải quan giải đáp trực tuyến những thay đổi về thuế XNK năm 2018

06/12/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng 6/12, Báo Hải quan đã tổ chức buổi giải đáp trực tuyến trên Báo Hải quan điện tử (tại địa chỉ www.baohaiquan.vn) với bạn đọc với chủ đề “Những thay đổi về thuế xuất nhập khẩu từ năm 2018”. Khách mời trả lời bạn đọc là ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính; bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính; bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan.

Quang cảnh buổi giải đáp trực tuyến
Quang cảnh buổi giải đáp trực tuyến

Mục đích của buổi giải đáp trực tuyến nhằm giải đáp những câu hỏi của bạn đọc tập trung vào một số nội dung như: Những thay đổi về thuế suất đối với hàng hóa XNK; thay đổi trong công tác quản lý thuế XNK thông qua những sửa đổi về danh mục, mã, thủ tục kê khai; thông tin cụ thể một số thay đổi đáng chú ý đối với một số mặt hàng như linh kiện ô tô, ô tô đã qua sử dụng, thực phẩm nhập khẩu, nguyên tắc kê khai một số nhóm tài nguyên khoáng sản, hạn ngạch thuế quan, thuế suất ngoài hạn ngạch của một số  mặt hàng, tiêu chí kỹ thuật của các nhóm hàng như than, etanol, xi măng, sắt thép;...

Ban biên tập Báo Hải quan tặng hoa 3 khách mời buổi giao lưu
Ban biên tập Báo Hải quan tặng hoa 3 khách mời buổi giải đáp trực tuyến

Từ ngày 1/1/2018, hàng loạt các Biểu thuế XNK sửa đổi, bổ sung sẽ có hiệu lực với sự thay đổi thuế suất của hàng nghìn mặt hàng XNK với các quy định mới.

Theo các quy định, ngày 27/6/2017, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 65/2017/TT-BTC ban hành danh mục hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam với hiệu lực thi hành từ 1/1/2018. Trong đó, Danh mục mới tăng 1.255 mã hàng so với Danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành năm 2015 để chi tiết những thay đổi về công nghệ, kỹ thuật, đặc tính thương mại, tiêu chuẩn môi trường, đáp ứng nhu cầu quản lý và xu hướng thương mại quốc tế trong bối cảnh hội nhập.

ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính giải đáp câu hỏi của bạn đọc
Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tài chính giải đáp câu hỏi của bạn đọc

Ngày 16/11/2017, Chính phủ ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 122/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2015 về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối , thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan. Việc ban hành Nghị định số 125/2017/NĐ-CP là nhằm thống nhất với danh mục hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu Việt Nam ban hành kèm theo Thông tư số 65; giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp phát sinh trong thời gian từ 1/9/2016 đến nay; hạn chế tác động của việc xoá bỏ thuế nhập khẩu theo cam kết trong Hiệp định thương mại tự do ASEAN. Với sự ra đời của Nghị định này, thuế suất thuế XNK của nhiều mặt hàng như ô tô cũ, linh kiện ô tô, thủy hải sản, thực phẩm tươi sống,...sẽ có nhiều thay đổi.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính trả lời bạn đọc
Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính trả lời bạn đọc

Cũng trong ngày 16/11/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 45/2017/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung Quyết định 36/2016/QĐ-TTg quy định việc áp dụng thuế suất thông thường đối với hàng hóa nhập khẩu. Hàng hóa nhập khẩu không có tên trong Danh mục của Biểu thuế suất nhập khẩu thông thường tại Phụ lục ban hành kèm theo Quyết định này và không thuộc trường hợp hàng hóa nhập khẩu áp dụng thuế suất ưu đãi hoặc thuế suất ưu đãi đặc biệt theo quy định tại các điểm a, b khoản 3 Điều 5 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu ngày 6/4/2016 thì áp dụng mức thuế suất thông thường bằng 150% mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi của từng mặt hàng tương ứng quy định tại Phụ lục II Nghị định số 125.

Bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan (hàng đầu tiên, thứ 3 từ trái qua trả lời câu hỏi của bạn đọc
Bà Đào Thu Hương - Phó Cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan (hàng đầu tiên, thứ 3 từ trái qua) trả lời câu hỏi của bạn đọc

Hiện nay, Bộ Tài chính cũng đang dự thảo 10 nghị định biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện các FTA giữa: ASEAN, ASEAN - Nhật Bản, ASEAN - Ấn Độ, ASEAN - Australia - New Zealand, ASEAN - Hàn Quốc, ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam - Hàn Quốc, Việt Nam - Nhật Bản, Việt Nam - Chi lê, Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á Âu. Việc dự thảo các nghị định mới này là để thực hiện cam kết trong nội khối ASEAN. Trong đó, thuế NK của nhiều mặt hàng sẽ giảm mạnh, thậm chí về 0% như: ô tô nguyên chiếc, xăng dầu; thịt heo, thịt bò tươi; phụ tùng linh kiện; máy tính; sản phẩm điện tử,...

Ban Biên tập Báo Hải quan phân luồng câu hỏi từ bạn đọc đến các vị khách mời.
Ban Biên tập Báo Hải quan phân luồng câu hỏi từ bạn đọc đến các vị khách mời

Tổng Biên tập Báo Hải quan Vũ Thị Ánh Hồng đánh giá phần lớn những câu hỏi của bạn đọc gửi đến rất sát với nội dung của chủ đề buổi giải đáp trực tuyến và mong rằng những nội dung này sẽ thiết thực với bạn đọc. “Để đáp ứng nhu cầu bạn đọc, với sự hỗ trợ của các khách mời, Báo Hải quan sẽ tiếp tục tổ chức những buổi giải đáp trực tuyến khác với những nội dung khác nhau” – bà Vũ Thị Ánh Hồng cho biết.

Khách mời chụp ảnh kỷ niệm cùng Báo Hải quan
Khách mời chụp ảnh kỷ niệm cùng Báo Hải quan

Trong thời gian 2 tiếng (từ 9-11h), Báo Hải quan đã nhận được rất nhiều câu hỏi bạn đọc gửi đến. Các vị khách mời đã trả lời trực tiếp 37 câu hỏi. Đối với những câu hỏi chưa được trả lời, Ban Biên tập Báo Hải quan sẽ trao đổi với các đơn vị có liên quan để trả lời sau trên hệ thống Tư vấn thủ tục hải quan của Báo Hải quan điện tử.

Tin & ảnh:Mai Đan

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Hải quan giải đáp trực tuyến những thay đổi về thuế XNK năm 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO