Bao giờ mới hoàn thành đấu nối giao thông vào tuyến dân cư Cổ Chiên?

18/11/2016 00:00

(TN&MT) - Đây là câu hỏi mà trong nhiều năm nay người dân và chính quyền phường 5, TP. Vĩnh Long luôn đặt ra đối với các Sở, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long liên quan đến việc triển khai đấu nối đường dẫn vào tuyến dân cư Cổ Chiên.

Một góc dự án tuyến dân cư Củ Chiên.
Một góc dự án tuyến dân cư Củ Chiên.

Dự án tuyến dân cư Cổ Chiên thuộc phường 5, TP. Vĩnh Long được triển khai thực hiện từ năm 2004, với tổng diện tích 45,5ha. Sau một thời gian được đầu tư xây dựng, đến khoảng năm 2010 các hạng mục của dự án như: đường, điện, nước... đã cơ bản hoàn thành, công tác phân lô, bán nền, bố trí tái định cư cho các hộ dân bị giải tỏa được thực hiện. Tuy nhiên, khi vào cất nhà ở, nhiều người dân ở đây rất bực bội vì việc đi lại của họ gặp rất nhiều khó khăn do 2 trục đường chính của tuyến dân cư Củ Chiên chưa được đấu nối với Quốc lộ 57 và đường Tỉnh 902.

Do bức bách về đi lại, chính quyền địa phương đã sử dụng phần đất chưa bồi thường cho hộ ông Đoàn Văn Đực ở Khóm 6, phường 5 để mở lối đi tạm thời từ tuyến dân cư Cổ Chiên ra đường Tỉnh 902.
Do bức bách về đi lại, chính quyền địa phương đã sử dụng phần đất chưa bồi thường cho hộ ông Đoàn Văn Đực ở Khóm 6, phường 5 để mở lối đi tạm thời từ tuyến dân cư Cổ Chiên ra đường Tỉnh 902.

Không chỉ người dân mà ngay cả cán bộ, công chức một số cơ quan nằm trong dự án tuyến dân cư Cổ Chiên như: UBND, Trạm Y tế phường 5 cũng gặp phải hoàn cảnh tương tự. Chủ tịch UBND phường 5, TP. Vĩnh Long, Hồ Ngọc Dung cho biết: "Điểm đấu nối giữa đường Tỉnh 902 với tuyến dân cư Cổ Chiên cặp với chùa Xiêu Lý chỉ cách UBND phường có vài trăm mét, nhưng nhiều năm nay do chưa được đấu nối, các phương tiện xe ô tô muốn vào được UBND phường phải đánh vòng ra đường 8/3, rồi rẽ vào các tuyến đường nội bộ của tuyến dân cư với chiều dài gần 3km rất là bất tiện".

Hơn nữa, cũng vì các trục đường chưa được thông thương với tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, nên mấy năm nay tuyến dân cư dường như bị bỏ hoang, các hạng mục được đầu tư hoàn chỉnh trước đó như đường, điện, vẻ hè, hệ thống cống thoát nước đang bị xuống cấp, nhiều đống rác thải nằm chình ình tại một số lô nền mới được người dân đổ ra đây. Còn hai bên các trục đường cỏ, lau sậy mọc um tùm và trở thành địa điểm lý tưởng cho đối tượng hút, trích ma túy. Bà Hồ Ngọc Dung, Chủ tịch UBND phường 5 thừa nhận rằng, trong thời gian qua do các tuyến đường tại tuyến dân cư chưa được hoàn chỉnh, dân cư thưa thớt, lợi dụng vào điểm này, một số đối tượng đã vào đây trích hút ma túy, điều này đang gây nhiều khó khăn cho công tác đảm bảo an ninh trật tự của địa phương.

Do chưa thực hiện xong việc giải tỏa, nên điểm đấu nối trục đường chính tuyến dân cư ra  đường tỉnh 902 (cặp bên chùa Xiêu Lý) chưa thực hiện được.
Do chưa thực hiện xong việc giải tỏa, nên điểm đấu nối trục đường chính tuyến dân cư ra đường tỉnh 902 (cặp bên chùa Xiêu Lý) chưa thực hiện được.

Theo quy hoạch, dự án tuyến dân cư Cổ Chiên có 2 trục đường chính được đấu nối 01 điểm với Quốc lộ 57 (thuộc xã Thanh Đức, huyện Long Hồ), 02 điểm đấu nối với đường Tỉnh 902 (người dân thường gọi là đường 14 tháng 9), 01 điểm với đường 8/3 thuộc phường 5, TP.Vĩnh Long. Thế nhưng, đến nay chỉ mới có điểm đấu nối với đường 8/3 là đã xây dựng hoàn thành, các điểm đấu nối còn lại vẫn chưa thể thực hiện được.

Nguyên nhân đến nay chưa thực hiện xong việc đấu nối các trục đường của tuyến dân cư với Quốc lộ 57, Tỉnh lộ 902 là vì bị vướng vào phần đất của một số hộ dân, nhưng trong quá trình giải quyết, giữa các cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long và hộ dân bị ảnh hưởng chưa tìm được tiếng nói chung về bồi thường, hỗ trợ, nên vụ việc cứ kéo dài từ năm này sang năm khác.

Một số lô nền trong tuyến dân cư Củ Chiên trở thành điểm tập kết rác thải của người dân.
Một số lô nền trong tuyến dân cư Củ Chiên trở thành điểm tập kết rác thải của người dân.

"Chính quyền và người dân phường 5 mong muốn các Sở, ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng giúp nhà đầu tư triển khai hạ tầng đấu nối với các tuyến đường quốc lộ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của người dân cũng như là tiền đề cho phường phát triển khu dân cư theo hướng hiện đại, xanh- sạch- đẹp, đảm bảo an ninh trật tự". Bà Hồ Ngọc Dung, Chủ tịch UBND phường 5, TP. Vĩnh Long kiến nghị.

Theo ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh Văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Vĩnh Long thì, trong thời gian qua mặc dù các Sở, ngành chức năng và chính quyền TP. Vĩnh Long đã vận dụng nhiều giải pháp để giải tỏa phần đất của một số hộ dân ở phường 5 để làm đường đấu nối vào tuyến dân cư Cổ Chiên, nhưng trong quá trình thực hiện đã gặp một số trục trặc, dẫn đến việc chưa hoàn thành được công tác bồi thường, giải tỏa.

"Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt các Sở, ngành tiếp tục rà soát lại trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trơ và tái định cư; vận động các hộ dân giao đất, trong trường hợp hộ dân cố tình không chấp hành thì tỉnh sẽ áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật, để sớm giao mặt bằng cho nhà đầu tư hoàn thành đấu nối các tuyến đường góp phần phát triển tuyến dân cư Cổ Chiên"- Ông Nguyễn Hoàng Học, Chánh văn phòng, người phát ngôn của UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết.

 Lê Hùng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bao giờ mới hoàn thành đấu nối giao thông vào tuyến dân cư Cổ Chiên?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO