Báo động tình trạng sốt cao và đột quỵ do nắng nóng

03/07/2015 00:00

Chiều 2-7, theo tin từ khoa Nhi của một số bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội, số trẻ đến khám trong các ngày nắng nóng gần đây không tăng cao bất thường nhưng gia tăng ca bệnh sốt cao do nắng nóng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Thường, Trưởng khoa Nhi tổng hợp (BV Đa khoa Xanh Pôn) cho biết, khoa có 46 giường bệnh nhưng luôn trong tình cảnh chật kín. Nắng nóng khiến trẻ dễ mắc các bệnh thường gặp như: Tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính... đặc biệt là tình trạng bệnh nhi sốt cao rất khó hạ sốt. Tại khoa Nhi, BV Bạch Mai cũng tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ sốt cao do nắng nóng.

Nắng nóng kéo dài, nhiều trẻ em phải nhập viện do ho, sốt. 

Theo lý giải của các bác sĩ, thời tiết càng nắng nóng, mồ hôi ra càng nhiều khiến cơ thể dễ bị mất nước. Khi đó, cơ thể sẽ mệt mỏi, choáng dễ gây sốt cao. Thậm chí, trong nhiều trường hợp mất nước nặng khi đi ngoài nắng khiến người bệnh dễ bị say nắng, gây nhức đầu, khó thở, vật vã, ngất xỉu. Tình trạng cơ thể mất nước ngày nắng nóng rất đáng báo động ở trẻ nhỏ. Không chỉ chịu tác động của nền nhiệt cao mà trẻ em là đối tượng rất hiếu động, đùa nghịch, chạy nhảy nên lượng mồ hôi ra nhiều hơn rất nhiều người lớn. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt cao do mất nước ở trẻ nhỏ. Bác sĩ Nguyễn Văn Thường khuyến cáo, trong những ngày nắng nóng, phụ huynh nên hạn chế cho con ra ngoài đường bởi vi khuẩn, bụi bẩn, nắng nóng... dễ khiến trẻ nhiễm bệnh. Ngoài ra, cần chú ý phòng bệnh cho trẻ bằng cách giữ gìn vệ sinh, bổ sung các chất dinh dưỡng và uống nhiều nước.

Còn theo tin từ BV Lão Khoa trung ương, trong đợt nắng nóng này, rất nhiều người già ở độ tuổi 70-80 nhập viện cấp cứu vì đột quỵ. Theo các bác sĩ, thời tiết nắng nóng khiến người già dễ bị tăng huyết áp, viêm phổi. Những người có tiền sử huyết áp cao nếu vận động ngoài trời nắng nóng rất dễ bị đột quỵ, tai biến mạch máu não. Do đó, người già không nên ra đường vào lúc nắng nóng cao điểm, nếu đang ở phòng điều hòa mát thì cũng tránh đột ngột ra ngoài, phải chờ cơ thể thích ứng với nhiệt độ cao bên ngoài để tránh hiện tượng mạch máu bị nở ra bất thường. Ngoài ra người già cần uống nước nhiều, ăn đồ ăn mát, dễ tiêu.

Theo HNMO

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động tình trạng sốt cao và đột quỵ do nắng nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO