Báo động tình trạng dừng đón trả khách trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang

06/06/2018 21:21

(TN&MT) - Dù hoạt động đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, nhưng dường như...

(TN&MT) - Dù hoạt động đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao, nhưng dường như thực trạng này không được các cơ quan chức năng quan tâm xử lý dứt điểm.

Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang có chiều dài hơn 45km đi qua địa phận Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang. Tuyến đường đang được vận hành và thu phí bởi liên danh Công ty CP Tập đoàn Đại Dương, Tổng Công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam, Công ty CP Đầu tư và Thương mại 319.
 

Theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, dù là tuyến cao tốc, nhưng ở nhiều đoạn vẫn cho phép lưu thông hỗn hợp các loại phương tiện như xe máy và ô tô và xe thô sơ. 

Không những vậy, thời gian qua trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang còn xuất hiện tình trạng nhiều xe khách dừng đỗ để đón, trả khách. 

Điều này được nhiều chuyên gia và người tham gia giao thông lo ngại sẽ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và thực tế đã có những vụ tai nạn giao thông giữa ô tô và xe máy trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang.
hoạt động đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao
Hoạt động đón trả khách trên tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang diễn ra thường xuyên, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao
Mới đây, hôm 27/05 trên tuyến này đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng giữa xe khách và xe tải khiến 8 người thương vong. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc trên là do xe khách dừng đột ngột để đón trả khách.

Theo ghi nhận của PV, lợi dụng những điểm giao cắt là cầu vượt, các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Lạng Sơn, Bắc Giang – Lạng Sơn… đã biến nơi này thành “bến xe” để chèo kéo khách.

Sau nhiều ngày có mặt tại cao tốc Hà Nội – Bắc Giang đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh và tỉnh Bắc Giang, PV Báo Tài nguyên và Môi trường ghi nhận hoạt động đón trả khách tại đây diễn ra công khai, tấp nập như một bến xe di động.

Tại đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, có rất nhiều cầu vượt bắc qua đường Cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, nơi đây cũng chính là điểm dừng đón trả khách của nhiều nhà xe.
ợi dụng những điểm giao cắt là cầu vượt, các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Lạng Sơn, Bắc Giang – Lạng Sơn,… đã biến nơi này thành “bến xe” để chèo kéo khách.
Lợi dụng những điểm giao cắt là cầu vượt, các nhà xe chạy tuyến Hà Nội – Bắc Giang, Hà Nội – Lạng Sơn, Bắc Giang – Lạng Sơn,… đã biến nơi này thành “bến xe” để chèo kéo khách.
Ghi nhận cho thấy có những nhà xe thường xuyên dừng đỗ để đón trả khách như: Nhà xe Mạnh Tưởng (Xuân Lương – Gia Lâm), nhà xe Thành Phong, nhà xe Đức Thắng,…

Trong khi đó, trên toàn tuyến qua địa phận tỉnh Bắc Giang dài gần 19 km có 03 cầu vượt thì tất cả đều là địa điểm đón trả khách ở cả hai chiều Bắc Giang - Lạng Sơn và ngược lại. Hầu như xe khách nào đi qua cũng dừng lại chào đón khách, thậm chí gầm cầu vượt nào cũng đông người chờ xe, xe ôm, taxi đứng chờ khách, tràn cả ra lòng đường.

Theo ghi nhận, tại gầm cầu vượt Đình Trám và gầm cầu vượt nút giao quốc lộ 17 với cao tốc, nhiều xe cũng vô tư tạt vào đón khách, nhiều nhất là xe tuyến Hà Nội - Lạng Sơn.
hoạt động đón trả khách tại đây diễn ra công khai, tấp nập như một bến xe di động.
Hoạt động đón trả khách tại đây diễn ra công khai, tấp nập như một bến xe di động.
Điều đặc biệt, dù hoạt động dừng đón trả khách vi phạm pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông thường xuyên diễn ra trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang thi phản ánh của người dân thì rất ít khi xuất hiện lực lượng Thanh tra giao thông hay Cảnh sát giao thông xử lý những vi phạm này.

Anh N.V.H - một tài xế xe tải thường xuyên di chuyển qua cao tốc Hà Nội – Bắc Giang chia sẻ: “Hoạt động dừng xe để bắt khách ở đây diễn ra hàng ngày hàng giờ, nhiều lúc tôi lái xe thì có chiếc xe nhìn thấy khách ở ven đường sợ xe khác đón mất liền chạy lạng lách và dừng đột ngột vào đường để đón khách. Những lúc gặp trường hợp đó tôi rất sợ, hôm nọ nếu tôi không xử lý nhanh thì chắc đâm vào xe một xe như thế rồi”.

Tương tự, một người dân tên C cũng cho hay: “Tôi thường xuyên đi xe khách từ Hà Nội về Bắc Giang thì thấy trên cao tốc Hà Nội -  Bắc Giang tình trạng những xe khách đón trả người tại cao tốc này là thường xuyên. Cứ chỗ nào có cầu vượt là chỗ đó trở thành điểm dừng đón trả khách của nhiều nhà xe di chuyển qua đây. Tuy nhiên, thật ngạc nhiên là những hoạt động đón trả khách trên cao tốc rất ít khi bị lực lượng chức năng xử lý”.

Liên quan đến vấn đề này, Thượng tá Đặng Thanh Phong - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Ninh cho biết, hành vi đón, trả khách trên đường cao tốc là trái quy định pháp luật, đơn vị ghi nhận thông tin và sẽ xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo tìm hiểu của PV, Nghị định 46/2016/NĐ-CP đã quy định, từ ngày 01/08/2016, xe khách thực hiện hành vi đón, trả khách trên cao tốc sẽ bị xử phạt từ 5 - 6 triệu đồng/lần và tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng. 

Trước sự việc trên, Báo Tài nguyên và Môi trường kính đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc xử lý dứt điểm sự việc để trả lại an toàn cho người tham gia giao thông.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo động tình trạng dừng đón trả khách trên cao tốc Hà Nội – Bắc Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO