Bão Dineo làm chết ít nhất 7 người ở Mozambique

17/02/2017 00:00

(TN&MT) – Ngày 16/2, trung tâm thảm họa của Mozambique cho biết cơn bão nhiệt đới Dineo đã làm 7 người thiệt mạng ở Mozambique khi cơn bão đổ bộ vào bờ biển phía Đông hôm 15/2.

Bão Dineo đã gây mưa lớn với sức gió 160 km/h, làm tăng nguy cơ lũ lụt và gây thiệt hại đối với cây trồng ở đất nước nghèo khó này.

Trung tâm hoạt động khẩn cấp của Mozambique cho biết khoảng 130.000 người dân sống ở tỉnh Inhambane, cách phía Bắc thủ đô Maputo 500 km đã bị ảnh hưởng bởi cơn bão. Khoảng 20.000 ngôi nhà cũng bị phá hủy bởi những trận mưa lớn và gió mạnh.

"Cơn bão sẽ gây ra nguy cơ lớn trong 36 đến 48 giờ tiếp theo, đặc biệt gây ra mưa lớn và dẫn đến lũ lụt", cơ quan khí tượng Nam Phi cho biết trong một tuyên bố.

Chính phủ Mozambique cho hay tình hình ít nghiêm trọng ở Gaza. Tuy nhiên, chính phủ cho rằng lũ lụt có thể xảy ra ở khu vực này do các trận mưa lớn như trút nước.

Theo các chuyên gia, cơn bão có thể yếu đi khi di chuyển trên đất liền nhưng vẫn có thể gây ra mưa lớn.

Cơn bão có thể gây thiệt hại cho ngành công nghiệp hạt macadamia hàng triệu USD của Mozambique. Những người nông dân kiếm sống bằng nghề trồng ngô đang hồi phục sau đợt hạn hán hồi năm ngoái cũng có nguy cơ chịu nhiều thiệt hại do bão Dineo.

Theo số liệu chính thức, các trận lũ lụt hồi năm 2000 và năm 2001 đã làm thiệt mạng hàng trăm người dân ở Mozambique và hai cơn bão hồi tháng 1/2012 đã khiến 26 người thiệt mạng và hơn 125.000 người phải di dời.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão Dineo làm chết ít nhất 7 người ở Mozambique
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO