Bảo đảm hỗ trợ gạo đầy đủ cho hộ nghèo dịp Tết

06/01/2017 00:00

Bộ LĐTB&XH đã chỉ đạo các địa phương đến hết ngày 22/1 (tức 25 tháng Chạp) phải hoàn thành việc hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2017. 

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cung cấp thông tin về hoạt động hỗ trợ người nghèo Tết Đinh Dậu. Ảnh: VGP/Thúy Hà
Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cung cấp thông tin về hoạt động hỗ trợ người nghèo Tết Đinh Dậu. Ảnh: VGP/Thúy Hà

Trao đổi với báo chí về việc chăm lo Tết cho các đối tượng người có công, người nghèo, người yếu thế trong xã hội, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Trọng Đàm cho biết, ngay từ tháng 11/2016, Bộ đã có công văn chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp các hộ dân có nguy cơ thiếu đói; chủ động sử dụng ngân sách địa phương để hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng thiếu đói trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt đầu năm 2017. 

Đến nay, 40 tỉnh gửi báo cáo đã phê duyệt được kế hoạch chuẩn bị Tết cho người có công, người nghèo và các đối tượng yếu thế. Từ đầu năm 2016 đến nay, 67.000 tấn gạo đã được xuất để hỗ trợ người dân các địa phương trong dịp Tết Nguyên đán, mùa giáp hạt, bị hạn hán xâm nhập mặn, sự cố môi trường ở miền Trung... Điều đáng mừng là việc cấp phát lượng gạo dù lớn gấp đôi, gấp ba lần các năm trước, nhưng việc cấp phát của các địa phương được triển khai tốt, do rút kinh nghiệm từ các năm trước.

Về việc các địa phương xin hỗ trợ gạo cứu đói dịp Tết, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho biết, 15 đã tỉnh có công văn xin hỗ trợ với tổng số gạo cần hỗ trợ là hơn 17.000 tấn. Bộ đã chỉ đạo các địa phương đặt mục tiêu đến ngày 22/1 (tức 25 tháng Chạp) là thời hạn cuối cùng của việc hỗ trợ gạo dịp Tết Nguyên đán 2017. 

Trả lời câu hỏi về việc nhiều địa phương trong năm 2016 đã đạt mức tăng trưởng GDP khá cao nhưng vẫn xin hỗ trợ gạo dịp Tết, liệu có phải do tâm lý ỷ lại, trông chờ, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm cho rằng, thực chất, các địa phương rất mong muốn tự lực, không phải xin Trung ương.

Dù tình hình kinh tế-xã hội tốt hơn, có tăng trưởng GDP, nhưng phải nhìn nhận thực tế rằng trong cộng đồng rộng lớn thì vẫn có bộ phận người nghèo ngày giáp hạt, ngày Tết thiếu lương thực. Bảo đảm an sinh, nắm chắc đời sống người dân là nhiệm vụ của địa phương, Trung ương không thể làm thay được. Nhưng địa phương không được để người dân nào bị thiếu đói, đứt bữa trong khi Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn. 

Tất cả các địa phương có công văn xin hỗ trợ gạo đều được Bộ LĐTB&XH trình Thủ tướng phê duyệt. Trách nhiệm của các địa phương là đánh giá, xác định nhu cầu, tình hình thiếu đói; bảo đảm an sinh cho người dân với tinh thần không để một người dân nào bị thiếu đói, đứt bữa trong dịp Tết.

Bộ LĐTB&XH cũng khuyến cáo các địa phương thực hiện việc cứu đói với tinh thần tại chỗ là chính, nếu vượt quá khả năng sẽ trình Trung ương hỗ trợ. Điển hình, một số địa phương dù gặp thiên tai, khó khăn nhưng không gửi công văn xin trợ cấp gạo, như: Sơn La, Quảng Nam... 

Bên cạnh việc hỗ trợ gạo cho người nghèo, Thứ trưởng Nguyễn Trọng Đàm khẳng định, các đối tượng chính sách khác cũng đều được bảo đảm an sinh xã hội trong dịp Tết.

Theo đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ LĐTB&XH đã trình Chủ tịch nước xem xét tặng quà cho đối tượng người có công. Quà tặng được chia làm hai mức là 400.000 đồng và 200.000 đồng với tổng chi phí dự kiến là 431 tỷ đồng.

Đối với người lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các tỉnh, thành phố thông qua liên đoàn lao động vận động các doanh nghiệp có chính sách thưởng Tết, tặng quà, tổ chức đưa đón công nhân về quê ăn Tết với tinh thần bảo đảm tốt nhất việc đi lại cho người lao động.

Theo chinhphu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm hỗ trợ gạo đầy đủ cho hộ nghèo dịp Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO