Xã hội

Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững

Thuỵ Khanh 05/06/2023 - 19:06

(TN&MT) - Ngày 5/ 6, tại Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị đã tổ chức Diễn đàn Báo chí - Doanh nghiệp “Đồng hành vì sự phát triển bền vững” nhằm gắn kết mối quan hệ chặt chẽ giữa Báo chí và doanh nghiệp đồng thời giúp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh thông tin, truyền thông số hiện nay.

img_1224(1).jpg
PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, PGS. TS Nguyễn Thành Lợi - Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị cho biết, thời gian qua, bên cạnh dòng thông tin chủ lưu, tích cực, vẫn còn xuất hiện một số những thông tin gây bất lợi, thậm chí làm tổn hại tới uy tín và thương hiệu của doanh nghiệp. Nguyên nhân căn bản là do nhiều doanh nghiệp chưa chủ động cung cấp thông tin cho báo chí, trong khi một vài nhà báo lợi dụng vai trò giám sát, phản biện xã hội để đưa tin chưa chính xác, hoặc lợi dụng sai phạm của doanh nghiệp để phục vụ lợi ích riêng.

Vì vậy, hiện tại cần có những giải pháp để doanh nghiệp chủ động cung cấp thông tin với các cơ quan báo chí và báo chí cần xây dựng cơ chế minh bạch trong việc xử lý thông tin. Diễn đàn “Báo chí - Doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững” mở ra để tạo cơ hội cho các cơ quan báo chí, các nhà báo, doanh nghiệp thảo luận, phân tích làm rõ thực trạng và vấn đề đặt ra trong hoạt động thực tiễn về mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp; Chia sẻ kinh nghiệm tác nghiệp, nâng cao hơn nữa hiệu quả truyền thông doanh nghiệp.

Đồng thời, khẳng định vai trò của báo chí là cầu nối giữa Nhà nước với doanh nghiệp; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển kinh tế, xây dựng chiến lược truyền thông doanh nghiệp hiệu quả, từ đó xây dựng một nền kinh tế phát triển bền vững vì một Việt Nam phát triển toàn diện.

img_1228.jpg
Ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội chia sẻ tại Diễn đàn

Ông Nguyễn Việt Hùng – Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội chia sẻ, theo số liệu của Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số sử dụng lao động của các doanh nghiệp công nghiệp giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước, trong đó lao động đang làm việc trong doanh nghiệp khu vực Nhà nước giảm 1,9%; Khu vực có vốn đầu tư nước ngoài giảm 7,4%; Khu vực ngoài Nhà nước tăng 1,5%.

Từ những con số cho thấy, cộng đồng doanh nghiệp đang đứng trước rất nhiều khó khăn. Vì vậy, ông Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh trong bối cảnh này, báo chí truyền thông đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân, là người đồng hành, hỗ trợ, động viên kịp thời hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và sẵn sàng đứng bên doanh nghiệp chia sẻ khó khăn.

Trong nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, báo chí cần phải có những bước phát triển mới, linh hoạt hơn, hiện đại hơn. Ngoài ra, truyền thông chính thống là phải bảo vệ được quyền và nghĩa vụ chính đáng của Nhân dân, là kênh tin cậy để nhân dân gửi gắm và có những tiếng nói phản biện, đóng góp tích cực cho đời sống người dân và phát triển kinh tế xã hội; Cần tích cực tuyên truyền và góp ý những hạn chế để xây dựng một chính quyền phục vụ, phục vụ ở đây là phục vụ nhân dân, phục vụ doanh nghiệp.

img_1233.jpg
Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi và Phó Tổng Biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Lê Hoàng Anh trao quà tri ân các doanh nghiệp, đối tác

Ông Nguyễn Việt Hùng mong muốn, Báo chí sẽ tiếp tục kết hợp cùng với những doanh nghiệp đóng góp vào sự quảng bá thương hiệu, là kênh cung cấp thông tin để doanh nghiệp nắm được nhu cầu khách hàng, thông tin từ đối tác, sự phát triển của thị trường trong và ngoài nước, từ đó có những quyết sách phù hợp cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì qua báo chí, những chương trình đối thoại chính sách, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp gặp phải đều được các cơ quan báo chí từ Trung ương đến địa phương phản ánh kịp thời, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển được cách quản trị doanh nghiệp bền vững, thích ứng kinh tế thị trường thời đại mới được lan tỏa rộng rãi.

img_1238.jpg
TS. Mạc Quốc Anh – Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) trình bày tham luận

Trong tham luận của TS. Mạc Quốc Anh – Bí thư Đảng uỷ, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme), TS. Quốc Anh nhận định rõ những khó khăn của doanh nghiệp trong thời điểm hiện tại và đề xuất nguyện vọng tại Diễn đàn, nhấn mạnh thêm vai trò của báo chí truyền thông đối với sự phát triển của doanh nghiệp, doanh nhân nói chung, làm sao góp phần đưa tiếng nói góp ý xây dựng được môi trường minh bạch, thông thoáng tạo điều kiện đồng hành cùng doanh nghiệp và giữa báo chí, doanh nghiệp cần phải có sự tăng cường kết nối, lan tỏa giá trị tích cực; tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, không ngừng xây dựng lòng tin, luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong hoạt động phát triển doanh nghiệp, doanh nhân và quan trọng báo chí cần không ngừng xây dựng quy tắc chuẩn mực phóng viên, nhà báo chuẩn mực đạo đức văn hóa nghề báo. Hạn chế tối đa những thông tin lệch lạc, không đúng thực tế, thực trạng cho thấy chỉ cần một bài báo thiếu trách nhiệm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của doanh nhân, doanh nghiệp.

Nhiều ý kiến tại diễn đàn của các nhà báo và doanh nhân cùng thống nhất cho rằng, sự minh bạch chính là mối quan hệ hợp tác đôi bên cùng có lợi giữa báo chí và doanh nghiệp.

img_1271.jpg
Lễ Ký kết hợp tác truyền thông giữa Báo Kinh tế & Đô thị với các đối tác

Trong Diễn đàn đã diễn ra Lễ Ký kết hợp tác truyền thông giữa Báo Kinh tế & Đô thị với các đối tác trong tinh thần hữu nghị, đoàn kết bền chặt, khẳng định với sự cam kết sẻ chia và đồng hành của các cơ quan báo chí, doanh nghiệp vững tin hơn và có điểm tựa hỗ trợ trong việc quảng bá thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ hữu ích, mang lại lợi ích cho cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì sự phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO