Báo chí trong kỷ nguyên số: Bình đẳng để đổi mới sáng tạo

06/12/2016 00:00

(TN&MT) – Hội thảo “Kỹ năng báo chí và truyền thông hiện đại trong thế kỷ 21: Chia sẻ kinh nghiệm giữa Thụy Điển và Việt Nam” diễn ra sáng 6/12 tại Hà Nội tập trung thảo luận về báo chí số và đổi mới sáng tạo. Trong đó, nhấn mạnh bình đẳng là nhân tố quan trọng tạo ra sự đổi mới sáng tạo.

Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và báo chí chứng kiến sự đổi thay hết sức mạnh mẽ. Phương thức và vai trò của người tiêu thụ thông tin cũng đã thay đổi, điều này làm gia tăng mối đe dọa với những người hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Do vậy, đòi hỏi báo chí phải không ngừng đổi mới, sáng tạo để phù hợp với nhu cầu của người tiêu thụ thông tin.

PGS.Mans Svensson (Đại học Lund - Thụy Điển) cho biết, hiện nay Thụy Điển đang xúc tiến dự án nhằm thúc đẩy sự sáng tạo trong các trường đại học về truyền thông và báo chí. Trong đó, tập trung vào sự phối hợp giữa các sinh viên và giảng viên tạo ra những ý tưởng mới. Đồng thời, hỗ trợ sinh viên xây dựng mô hình kinh doanh từ những gì họ sáng tạo và nghiên cứu ra.

Quang cảnh hội thảo “Kỹ năng báo chí và truyền thông hiện đại trong thế kỷ 21: Chia sẻ kinh nghiệm giữa Thụy Điển và Việt Nam”
Quang cảnh hội thảo “Kỹ năng báo chí và truyền thông hiện đại trong thế kỷ 21: Chia sẻ kinh nghiệm giữa Thụy Điển và Việt Nam”

Theo PGS.Mans Svensson, để xây dựng và nâng cao tính sáng tạo báo chí, cần thiết phải tăng cường tính bình đẳng. Đó là sự bình đẳng về con người, nội dung thông tin, tuyên truyền và bình đẳng giữa các cơ quan báo chí khác nhau…Một xã hội cởi mở và bình đẳng chính là nền tảng của tự do báo chí. 

Ở Việt Nam, hiện có nhiều báo, tạp chí được bao cấp quá lớn cả đầu vào và đầu ra, hoạt động không theo quy luật. Điều này là không sòng phẳng trong hoạt động báo chí giữa các cơ quan báo chí với nhau và vai trò thị trường hoàn toàn mờ nhạt. Do vậy, cần phải có biện pháp để các cơ quan báo chí bình đẳng với nhau; cần phải để thị trường điều chỉnh các tờ báo để các cơ quan báo chí cạnh tranh lành mạnh. Nhà nước chỉ cần tài trợ, hợp tác với các báo trong những chương trình truyền thông mà Nhà nước cần tuyên truyền về chính sách, pháp luật.

Hơn nữa, báo chí cần tập trung vào kỹ năng giải quyết vấn đề, giải quyết những thách thức đặt ra; nâng cao sự đa dạng về nội dung thông tin cũng như các ấn phẩm sản xuất; tìm kiếm được những giải pháp thông minh đảm bảo thông tin sản xuất chính xác nhất…

Tin & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí trong kỷ nguyên số: Bình đẳng để đổi mới sáng tạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO