Báo chí quốc tế phản ánh việc Việt Nam điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt

21/04/2016 00:00

(TN&MT) – Đó là thông tin được trang Guardian đăng tải ngày 21/4. Theo đó, các nhà chức trách Việt Nam đang điều tra xem ô nhiễm có phải là nguyên nhân gây ra một loạt vụ cá chết hàng loạt bí ẩn dọc theo bờ biển miền trung của đất nước hay không sau khi một lượng lớn sinh vật biển dạt vào bờ biển trong những ngày gần đây.

Một người dân phơi nhiều con cá chết trên tay tại một bãi biển ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: STR / AFP / Getty Images
Một người dân phơi nhiều con cá chết trên tay tại một bãi biển ở huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế. Ảnh: STR / AFP / Getty Images

Nhiều tấn cá, trong đó có những loài quý hiếm sống ngoài khơi xa và ở cả vùng sâu đã được phát hiện trên các bãi biển dọc theo các tỉnh ven biển miền Trung của đất nước như: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Bình và Huế.

Ông Như Văn Cẩn, Phó Vụ trưởng Vụ Nuôi trồng thủy sản cho biết: "Chúng tôi chưa bao giờ thấy cá biển chết một cách kỳ lạ như vậy”.

Theo ông Như Văn Cẩn, tình trạng kỳ lạ đầu tiên bắt đầu xuất hiện khi cá nuôi lồng trong khu vực đã bắt đầu chết với số lượng lớn, và sau đó, người dân địa phương phát hiện số lượng cá chết trên biển cũng rất lớn.

Nhiều ngư dân địa phương ngậm ngùi cho biết họ đang phải chôn vùi hàng trăm kg cá chết mỗi ngày.

Ông Trần Đình Du, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình cho biết: Các dấu hiệu cho thấy cá bị đầu độc bởi "những chất không xác định”.

"Chúng tôi đã yêu cầu mọi người không được ăn cá và không sử dụng cá làm thức ăn cho gia súc” – ông Trần Đình Du nói thêm.

Trong một tuyên bố đăng tải trên mạng, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết Hà Nội đã cử đoàn chuyên gia và quan chức môi trường đi điều tra hiện tượng kỳ lạ này.

"Chúng ta phải khẩn trương đẩy nhanh tiến độ làm rõ nguyên nhân cá chết hàng loạt ở ven biển miền Trung", Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà nhấn mạnh.


Mai Đan
Tổng hợp từ Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí quốc tế phản ánh việc Việt Nam điều tra nguyên nhân cá chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO