Báo chí là tiếng nói mạnh mẽ khẳng định chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông

26/03/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 26/3, tại TP. Đà Nẵng, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 5 (vòng IV) do Báo Đà Nẵng tổ chức với chủ đề “Chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông trên báo Đảng” chính thức khai mạc. Hơn 100 đại biểu đại diện Ban biên tập, cán bộ, phóng viên của 19 báo Đảng địa phương trong khu vực và 28 cơ quan báo chí Trung ương, địa phương trên cả nước tham dự Hội thảo.

Biển Đông và chủ quyền Biển Đông đang là vấn đề hết sức quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng đối với khu vực cũng như đất nước ta. Lịch sử nước ta là lịch sử xây dựng đất nước đi liền với bảo vệ Tổ quốc. Quá trình xác lập chủ quyền Việt Nam đối với các quần đảo ở Biển Đông là quá trình đấu tranh bền bỉ, hào hùng và bi tráng. Chính vì vậy, trong ý thức của mỗi người dân đất Việt, dù đó là người miền núi, vùng cao hay đồng bằng duyên hải, hải đảo, các quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa và rộng hơn nữa là Biển Đông luôn là một phần máu thịt Việt Nam. Và cũng chính vì vậy, đối với giới báo chí cả nước, biển đảo cũng là một chủ đề xuyên suốt, gắn liền với lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và toàn vẹn lãnh thổ.

Bằng tình yêu và trách nhiệm với Tổ quốc, thời gian qua báo chí cách mạng Việt Nam là một trong những lực lượng đi đầu trong công cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ. Bằng nhiều hình thức khác nhau, báo chí cách mạng Việt Nam là tiếng nói mạnh mẽ trong việc định hướng dư luận, đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo thiêng liêng. Cùng với đó, các cơ quan báo chí tuyên truyền nêu cao tinh thần yêu nước, đoàn kết của nhân dân Việt Nam trên mọi miền Tổ quốc và người Việt ở nước ngoài, cộng đồng quốc tế chung tay góp sức, lên tiếng bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn, động viên lực lượng chấp pháp và ngư dân của Việt Nam yên tâm thực thi nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo  phóng viên, Ban biên tập các báo Đảng TW và địa phương
Hội thảo thu hút sự tham gia của đông đảo phóng viên, Ban biên tập các báo Đảng TW và địa phương

Đặc biệt, thời gian gần đây, tình hình tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông ngày càng phức tạp khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt trái phép trên vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta, kéo thêm những hành động ngang ngược, tàn bạo, vô nhân đạo… hàng loạt cơ quan báo chí, trong đó có báo Đảng các địa phương trong cả nước đã cử phóng viên trực tiếp bám theo tàu của lực lượng chấp pháp và ngư dân đến tác nghiệp để tuyên truyền kịp thời cho người dân về cuộc đấu tranh chính nghĩa, đẩy đuổi giàn khoan Hải Dương 981 và các lực lượng vũ trang của Trung Quốc ra khỏi vùng thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí yêu cầu: Thời gian tới, báo Đảng phải vượt lên chính mình, thể hiện trách nhiệm trong lên tiếng, góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của đất nước. Chừng nào còn có người Việt Nam chưa hiểu đầy đủ về Hoàng Sa, Trường Sa, về chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông thì báo chí nói chung và báo Đảng nói riêng còn phải chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân. Qua đó, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin, khơi dậy quyết tâm của mọi người, tạo sự nhất trí về tư tưởng và hành động ngày càng cao trong Đảng và trong xã hội, khẳng định chủ quyền biển, đảo Việt Nam ở Biển Đông đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Tại Hội thảo, đại diện các cơ quan báo chí trong khu vực miền Trung – Tây Nguyên đã trình bày các tham luận chia sẻ kinh nghiệm tuyên truyền về biển đảo, dự báo tình hình và xác định rõ phương hướng, nhiệm vụ của báo Đảng nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, góp phần khẳng định chủ quyền Việt Nam trên Biển Đông, nhất là trong bối cảnh tình hình tranh chấp Biển Đông ngày càng diễn biến phức tạp và khó lường hiện nay.

Cũng nhân dịp này, Hội thảo đã dành 150 triệu đồng đóng góp, hỗ trợ xây dựng nhà trưng bày về Hoàng Sa và Trường Sa của Tổ quốc tại Thành phố Đà Nẵng (từ nguồn quyên góp của báo Đảng các địa phương có mặt tại Hội thảo).

Tin & ảnh:Lan Anh

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí là tiếng nói mạnh mẽ khẳng định chủ quyền Việt Nam ở Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO