Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc

19/06/2015 00:00

(TN&MT) - 90 năm qua, kể từ số báo Thanh niên đầu tiên (21/6/1925), báo chí Việt Nam không ngừng phát triển phong phú và đa dạng.

Vào những năm 20 đầu thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập ra tổ chức Thanh niên Cộng sản Đoàn làm nòng cốt cho tổ chức Việt Nam Thanh niên Cách mạng Đồng chí Hội - Một tổ chức yêu nước Việt Nam đầu tiên đi theo con đường cách mạng vô sản, đồng thời xuất bản báo Thanh niên làm cơ quan ngôn luận của tổ chức này. Ngày 21/6/1925, Thanh niên, tờ báo đầu tiên của Cách mạng Việt Nam ra số 1.

Trải qua các thời kỳ, Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn khẳng định là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, là diễn đàn tin cậy của nhân dân, đồng thời cũng là vũ khí sắc bén chống lại các thế lực thù địch của cách mạng, đấu tranh chống tiêu cực bảo vệ lợi ích của nhân dân.

Ngày 2/6/1950, Hội Nhà báo Việt Nam được thành lập đã đoàn kết rộng rãi các nhà báo trong nước và tháng 7/1950 gia nhập Tổ chức Quốc tế các nhà báo (OIJ).

Sau ngày thống nhất đất nước, báo chí ở nước ta đã phát triển khá nhanh về số lượng và chất lượng, hình thành hệ thống thông tấn, báo chí, phát thanh, truyền hình rộng khắp cả nước.

Tính đến tháng 12/2014, cả nước có 845 cơ quan báo chí, gồm 199 báo in (86 báo trung ương, 113 báo địa phương) và 646 tạp chí (513 tạp chí trung ương, 133 tạp chí địa phương); 1 hãng thông tấn quốc gia; 2 đài phát thanh, truyền hình quốc gia, 1 đài truyền hình của ngành, 64 đài phát thanh, truyền hình tỉnh, thành phố, trên 600 đài cấp huyện, hàng ngàn trạm truyền thanh cấp xã; có 98 cơ quan báo chí điện tử, 207 trang thông tin điện tử tổng hợp của các cơ quan báo chí, hàng ngàn trang thông tin điện tử của các tổ chức, doanh nghiệp… Nhiều cơ quan báo chí đã hội tụ nhiều loại hình (báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình). Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam phủ sóng rộng khắp lãnh thổ cả nước, qua vệ tinh đến nhiều khu vực ở ngoài nước. Thông tấn xã Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Báo Nhân Dân tăng số lượng cơ quan thường trú, phóng viên hoạt động nghiệp vụ ở nước ngoài.

Hoạt động của báo chí trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước, trong quá trình hội nhập quốc tế và cơ chế thị trường, trong thời đại bùng nổ thông tin đang phát triển không ngừng. Đứng trước những yêu cầu mới, báo chí cách mạng Việt Nam mãi mãi kiên định mục tiêu lý tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam, thực hiện tốt chức năng báo chí là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, tổ chức xã hội và là diễn đàn của nhân dân.

Đến nay, cả nước có gần 40.000 người làm việc trong lĩnh vực báo chí (năm 2005 là 25.000 người), trong đó khoảng 18.000 nhà báo được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp thẻ hành nghề. Hàng ngàn cán bộ, kỹ sư, nghệ sỹ, nhân viên làm việc trong các cơ quan báo chí và hàng chục ngàn người khác là cộng tác viên, nhân viên, lao động tham gia viết bài, sản xuất chương trình, cung cấp thông tin, in, tiếp thị, quảng cáo, phát hành và các dịch vụ báo chí khác. Phẩm chất chính trị, trình độ văn hóa, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo ngày một nâng cao, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền báo chí cách mạng. Hầu hết các nhà báo có bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, hành nghề trung thực, tuân thủ pháp luật và Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam.

90 năm qua, báo chí nước ta đã phát triển mạnh mẽ về quy mô, loại hình, công nghệ và có những bước tiến quan trọng về chất lượng nội dung, hình thức và hiệu quả thông tin; tạo dựng mô hình hoạt động đa phương tiện, có cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại và tự chủ về tài chính. Báo chí đi đầu trong tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; tăng cường quốc phòng - an ninh, đối ngoại; đấu tranh phản bác những thông tin, quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hoà bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, củng cố lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và sự nghiệp đổi mới.

Cẩm Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí Cách mạng Việt Nam luôn đồng hành cùng dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO