Bangladesh: Đèn đường và máy bơm năng lượng mặt trời thay đổi làng nông thôn

19/10/2017 00:00

(TN&MT) – Đèn đường năng lượng mặt trời và một máy bơm nước năng lượng mặt trời đã mang lại ánh sáng cũng như cung cấp nước uống sạch cho người dân và học...

(TN&MT) – Đèn đường năng lượng mặt trời và một máy bơm nước năng lượng mặt trời đã mang lại ánh sáng cũng như cung cấp nước uống sạch cho người dân và học sinh trong một ngôi làng tối tăm và khu vực bị nhiễm Asen trong nước ngầm.
 
Trở về nhà mỗi tối từ chợ, Abdul Aziz thường vấp ngã trong bóng tối bao phủ toàn bộ 500 mét đường. Mò mẫm trong bóng tối, cẩn thận với bất kỳ sai sót nào, anh mới về được đến nhà. Tuy nhiên, trong ba tháng qua, những ngọn đèn đường xuất hiện đã biến đổi con đường này.
 
Đây là câu chuyện về Khowamuri, một ngôi làng ở Singair, chỉ cách Dhaka, thủ đô của Bangladesh 35 km.
 
"Mặc dù đang sống gần thủ đô, ngôi làng của chúng tôi không có điện từ lưới điện quốc gia. Do đó, chúng tôi chủ yếu phụ thuộc vào dầu hỏa sau khi hoàng hôn buông xuống. Thật là khó khăn cho chúng tôi để di chuyển đến bất cứ đâu sau hoàng hôn”, Abdul Aziz nói với thethirdpole.net.
 
Sự thay đổi gần đây là do năng lượng mặt trời độc lập và là một minh chứng về tiềm năng của năng lượng tái tạo của một trong những tổ chức phi chính phủ hàng đầu của Bangladesh, Grameen Shakti.
 
Giống như nhiều ngôi làng ở Bangladesh, Khowamuri có từ 50 đến 60 hộ gia đình. Trong số đó, khoảng 20 gia đình đang được hưởng lợi từ hệ thống nhà mặt trời do tổ chức phi chính phủ Grameen Shakti cung cấp. Nhiều gia đình khác đang chờ đợi để kết nối với lưới điện quốc gia. Mặc dù Grameen Shakti cung cấp đèn năng lượng mặt trời miễn phí nhưng các thành phần khác của hệ thống năng lượng mặt trời này khá tốn kém nên người dân trong làng còn đang phân vân có nên đầu tư vào chúng không.
 
Phụ nữ là đối tượng đặc biệt được hưởng lợi từ đèn năng lượng mặt trời. Nhờ có ánh sáng, họ có thể an tâm hơn trong việc bảo vệ mình vào ban đêm.
 
Mohammad Mahmodul Hasan, Giám đốc của Grameen Shakti cho biết bằng cách cung cấp đèn đường như một phần của chương trình phát triển làng sinh thái, tổ chức này hy vọng mọi người sẽ nhận thấy giá trị của năng lượng mặt trời.
 
Học sinh lấy nước
 
Trong khi cư dân của Khowamuri giờ đây có thể tiếp cận với ánh sáng vào ban đêm, trẻ em của trường tiểu học chính phủ Uttar Bokchar gần đó đang nhận được nước ngọt nhờ máy bơm năng lượng mặt trời. Trước đây, 275 học sinh trong trường gặp phải nhiều vấn đề do nồng độ sắt và Asen trong nước ngầm cao.
 
Trong khi hầu hết người dân sử dụng nước từ các ống nước và ao và đun sôi trước khi uống, nhà trường không có cơ sở thiết bị để đun sôi một lượng nước lớn, do đó, trẻ em phải mang nước từ nhà đến trường.
 
Một ngọn đèn đường giúp người dân có thể tụ họp vào ban đêm. Ảnh: Abu Siddique
Một ngọn đèn đường giúp người dân có thể tụ họp vào ban đêm. Ảnh: Abu Siddique
 
Tuy nhiên, một máy bơm năng lượng mặt trời do Grameen Shakti cài đặt giúp trường học này tách nước từ sâu dưới lòng đất, cung cấp nước uống sạch. Bơm có thể nâng 2.000 lít nước trong 40 phút, nhờ đó, có rất nhiều nước sạch cho học sinh dùng. Hiện tại, cư dân của các làng gần đó cũng đến trường để lấy nước uống.
 
Hasan cho biết: "Giống như đèn đường năng lượng mặt trời ở Khowamuri, chúng tôi đã cài đặt máy bơm nước năng lượng mặt trời trong trường học này để chứng minh bất cứ ai cũng có thể sử dụng năng lượng mặt trời”.
 
Năng lượng tái tạo ở Bangladesh
 
Theo Cơ quan phát triển Năng lượng tái tạo Bền vững của Bangladesh (SREDA), đất nước này đã lắp đặt hơn 4,4 triệu hệ thống năng lượng mặt trời trên toàn quốc, sản xuất khoảng 180 megawatt điện. Đồng thời, cũng đã lắp đặt gần 700 nhà máy thủy lợi năng lượng mặt trời, sản xuất khoảng 6,62 megawatt điện và 152 hệ thống năng lượng mặt trời sản xuất 1,55 megawatt điện.
 
Tuy nhiên, tỷ trọng của năng lượng tái tạo ở Bangladesh chỉ chiếm 2,89% trong tổng công suất lắp đặt khoảng 16.000 megawatt. Bangladesh sẽ mở rộng sản xuất năng lượng, chủ yếu thông qua các nhà máy chạy bằng than. Siddique Jobaer, một thành viên của SREDA cho rằng Bangladesh dự kiến tăng sản lượng điện đến 24.000 megawatt vào năm 2021 và 39.000 megawatt vào năm 2030.
 
Đèn đường giúp đảm bảo an ninh hơn cho phụ nữ. Ảnh: Abu Siddique
Đèn đường giúp đảm bảo an ninh hơn cho phụ nữ. Ảnh: Abu Siddique
 
Đồng thời, cả nước đã cam kết tạo ra 10% điện năng từ năng lượng tái tạo. Đây sẽ là một hành động cứng rắn để thúc đẩy cơ sở nền tảng thấp mà đất nước đang bắt đầu. Hiện nay, tổng lượng điện phát ra từ năng lượng tái tạo là 451,81 megawatt, do đó, để đáp ứng mục tiêu, Bangladesh sẽ phải tăng sản xuất năng lượng tái tạo 86 lần trong 13 năm.
 
Đây là một mục tiêu lớn và đầy tham vọng. Tuy nhiên, chính phủ có kế hoạch lớn cho đến năm 2021, một khía cạnh quan trọng để thành công là liệu người dân có nhận thấy lợi ích từ năng lượng tái tạo và áp dụng nó. Đây là điều mà tổ chức Grameen Shakti mong muốn đạt được thông qua các sáng kiến của họ.
 
Mai Đan
Tổng hợp từ thethirdpole.net
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bangladesh: Đèn đường và máy bơm năng lượng mặt trời thay đổi làng nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO