Bắn pháo hoa mang lại niềm vui nhưng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường

16/11/2015 00:00

(TN&MT) - Những đốm lửa từ pháo hoa tuy chỉ kéo dài vài giây nhưng ô nhiễm không khí từ việc bắn pháo có thể tồn tại trong thành phố nhiều giờ. Khói pháo hoa có nhiều hạt kim loại nhỏ làm cho nó rất khác với ô nhiễm không khí ở đô thị. Những kim loại này được sử dụng để làm cho pháo hoa có nhiều màu sắc bằng những cách tương tự nhau khi các nhà khoa học Victoria xác định hóa chất bằng cách đốt chúng trong ngọn lửa Bunsen; màu đỏ từ stronti hoặc lithium, màu xanh từ đồng và màu xanh lá cây sáng hoặc màu trắng từ các hợp chất bari. Năm 2015, lễ hội Guy Fawkes của nước Anh chủ yếu có mưa, khiến những người xem pháo hoa thất vọng nhưng lại ngăn ngừa các vấn đề ô nhiễm nghiêm trọng như năm ngoái. Những người tham gia Guy Fawkes đã làm gia tăng ô nhiễm ở nước Anh trong thời tiết sương mù sau lễ hội Halloween, đồng thời ô nhiễm do bắn pháo hoa cũng kéo dài trong suốt những tuần sau đó, tuy nhiên ở mức độ thấp.

Pháo hoa cháy rực trong đêm hội Diwali ở Mumbai vào ngày 11/11. Ảnh: Imago/Barcroft Media
Pháo hoa cháy rực trong đêm hội Diwali ở Mumbai vào ngày 11/11. Ảnh: Imago/Barcroft Media

Các nhà khoa học từ Đại học Hoàng gia London đã tìm thấy những khác biệt trong khi kết hợp ô nhiễm giữa Guy Fawkes và Diwali. Những sự khác biệt này là do ô nhiễm phát sinh thêm từ đống lửa - cách truyền thống đánh dấu Guy Fawkes.

Trên khắp Ấn Độ, Lễ hội Diwali có mối liên kết với sự gia tăng các vấn đề hô hấp từ 30-40%. Một kiến nghị tòa án Ấn Độ đang yêu cầu thông tin an toàn cho cộng đồng tốt hơn và hạn chế bán cũng như sử dụng pháo hoa, nhưng điều này đã quá muộn cho lễ kỷ niệm năm nay.


Mai Đan
Theo Guardian

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắn pháo hoa mang lại niềm vui nhưng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO