Bản hùng ca mùa Xuân giữa ngàn khơi Tổ quốc

Lê Khanh| 17/01/2021 20:44

(TN&MT) - Sóng to gió lớn phải chuyển hàng quà Tết lên giàn bằng giây ròng rọc. Tàu Trường Sa 19 chỉ cách nhà giàn Phúc Nguyên 2 chừng hơn 100 mét, nhưng không bắt được tay nhau, cán bộ chiến sĩ trên giàn và đoàn công tác chỉ biết gửi lời chúc mừng năm mới qua bộ đàm và gửi nỗi nhớ niềm tin vào trập trùng sóng gió.

Cân não cùng sóng gió

Sau khi nhận được hàng quà Tết của Nhân dân cả nước gửi tặng, 10 giờ sáng ngày 14/1/2021, biên đội tàu Trường Sa 19 và Trường Sa 21 vượt sóng ra khơi trong bạt ngàn sóng gió. Cuộc hải trình cuối năm đầy gian khổ bắt đầu với những người lính biển trong đoàn chúc Tết, các phóng viên báo đài và chiến sĩ DK1 ra nhà giàn thay trực cho đồng đội khác về bờ.

Sóng to gió lớn đánh trùm lên boong tàu (ảnh: Nguyễn Á)

Sau hơn hai ngày đêm hải trình liên tục “chồm lên ngụp xuống” trong sóng to gió lớn, sáng 16/1, tàu Trường Sa 19 đã đến vùng biển nhà giàn Phúc Nguyên. Đây là điểm chuyển hàng quà đầu tiên của Đoàn chúc Tết số 2 do Đại tá Phạm Quyết Tiến, Phó Tư lệnh Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân làm Trưởng đoàn.

Những con sóng lừng lững “đội lên” từ lòng biển ập vào mạn tàu. Từ khoảng cách hơn 3 hải lý, nhà giàn Phúc Nguyên 2 như một chấm nhỏ giữa bạt ngàn sóng gió. Biết không thể chuyển hàng quà Tết lên giàn theo phương án tàu cập nhà giàn, “chúc Tết qua loa, chuyển quà qua dây” - phương án tối ưu được Trưởng đoàn chúc Tết quyết định trong giây lát.

Hàng chục tấn hàng quà Tết như gạo nếp, miến, măng, lá dong, hàng quân nhu được bọc kín trong bao bảo quản, cột chặt được các thủy thủ tàu Trường Sa 19 đưa lên từ khoang tàu chuyển xuống xuồng. Xuồng máy chạy vào sát chân đế nhà giàn. Hàng quà Tết được cột vào dây mồi, để các chiến sĩ trên giàn kéo lên. Lợn hơi, gà, vịt sống, cây quất và các chiến sĩ thay quân lên giàn bằng “đường hàng không”. Một đầu dây chão lớn được cột chặt vào nhà giàn, một dầu dây cột chặt vào mũi tàu. Các chiến sĩ thay quân ngồi vào cái “quang” để các chiến sĩ nhà giàn kéo lên từng người một.

Đại tá Phạm Quyết Tiến- vị Trưởng đoàn chúc Tết đã gần hết đời binh nghiệp gắn bó với biển đảo và những con tàu. Ông có rất nhiều kinh nghiệm việc “chúc Tết qua loa, chuyển quà qua dây” cho bộ đội nhà giàn. Song khi gặp sóng to gió lớn, đối với ông việc đầu tiên là bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, hàng quà và con tàu. Ông bảo, dù bơi giỏi, kinh nghiệm đến mấy, trước sóng to gió lớn cũng vô cùng nguy hiểm. Chỉ cần sơ suất chút là có thể mất an toàn, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Bởi vậy, đưa hàng quà Tết lên giàn trong điều kiện sóng lớn, gió mạnh là những “đòn cân não” cùng biển cả.

Quà Tết cột chặt “ném” xuống biển để chiến sĩ nhà giàn kéo lên (ảnh: Lê
Khanh)

 Trong khi các thủy thủ tàu Trường Sa 19 chuyển quà Xuân cho nhà giàn Phúc Nguyên 2, Đại tá Phạm Quyết Tiến đến ca-pin của tàu, tay cầm tổ hợp, giọng ông nghèn nghẹn trong xúc động: “Đoàn chúc Tết của Bộ Tư lệnh Vùng 2 hải quân đang chuyển hàng quà Xuân của Nhân dân cả nước gửi tặng cán bộ chiến sĩ nhà giàn Phúc Nguyên 2 . Do điều kiện sóng to gió lớn, chúng tôi không lên được nhà giàn. Các đồng chí trên nhà giàn nghe rõ không?”. Giọng Đại tá Tiến đầy xúc động: “Đây là thư chúc Tết của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân. Thay mặt  Đoàn chúc Tết, tôi gửi tới cán bộ chiến sĩ nhà giàn Phúc Nguyên lời chúc mừng năm mới, sức khỏe. Chúc các đồng chí vui xuân mới không quên nhiệm vụ, vững chắc tay súng, canh biển, giữ trời yên bình cho nhân dân cả nước đón Xuân. Đất liền luôn bên cạnh và gửi trọn niềm tin yêu ở các đồng chí”.

Từ máy I-com sóng cực ngắn, chúng tôi nghe rõ giọng của Thiếu tá Trương Xuân Thắng, chỉ huy trưởng  nhà giàn đáp lại: “Cán bộ chiến sĩ nhà giàn Phúc Nguyên 2 đã nhận đủ. Chúng tôi quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển được phân công. Xin gửi lời chào đất liền. Chúc đoàn công tác hoàn thành nhiệm vụ”.

Tôi nhào ra lan can của tàu nhìn lên nhà giàn. Có ai đó đang cầm chiếc áo trắng quay tròn lên đầu. Một chiến sĩ đứng sát lan can đưa tay vẫy. Máy I-com sóng cực ngắn vang lên bài hát: “Nhà giàn trong mây canh một hướng tây Nam, khi nước triều lên nằm ngang mặt sóng. Giữa biển khơi vẫn xanh ngời, giữa biển trời vẫn sống yêu đời, lính nhà giàn là thế đó…”

Lần đầu đón Tết cùng biển trời đất Mẹ

Được phân công giữ chức Chính trị viên nhà giàn DK1/14 (Tư chính 5), lần đầu tiên Thiếu tá Nguyễn Văn Khol đón Tết ở nhà giàn. Dẫu vẫn hiểu xa vợ, con, bố, mẹ, người thân khi Xuân về Tết đến là vì nhiệm vụ, song tâm trạng anh vẫn thấy xốn xang xúc động.

Tàu hải trình trong bạt ngàn sóng gió (ảnh: Lê Khanh)

Thiếu tá Khol nói với tôi: “Em đã công tác ở Trạm radar 590 Côn Đảo và cũng thường xuyên công tác xa nhà, nhưng đây là lần đầu đón Tết ở nhà giàn DK1. Ngày Tết ai chẳng nhớ đất liền người thân, nhưng vì nhiệm vụ và sự yên bình của biển cả nên phải chấp nhận. Lính nhà giàn đón Tết trên biển là chuyện thường tình. Nếu không có những người lính thầm lặng hi sinh, thì ai là người bảo về Tổ quốc. Canh chủ quyền trong những ngày Tết đến Xuân về cũng là việc kiêu hãnh. Nó là nhiệm vụ không tách rời của người lính nhà giàn DK1”, Thiếu tá Khol chia sẻ.

Trong chặng hải trình gần 600 hải lý hành quân đến nhà giàn DK1/15 (Phúc Nguyên 2), Thiếu tá Nguyễn Văn Hùng bị sóng nhồi “mật xanh mật vàng”. Mặc dù nhiều lần “cho cá ăn mồi” trong bụng trống rỗng, nhưng khi nhìn thấy nhà giàn Phúc Nguyên còn là chấm nhỏ trong mịt mù sóng nước, anh đã “bừng tỉnh”.

Nhoài người ra ô cửa tàu Trường Sa 19, Hùng nhìn về nhà giàn- nơi anh sẽ làm nhiệm vụ ở đây từ 8-10 tháng. “Em được điều ra làm chỉ huy trưởng thay cho Thiếu tá Trương Xuân Thắng vào đất liền đón Tết. Lần đầu tiên đón Tết nơi xa nhất của Tổ quốc, em cảm giác rất nhớ nhà. Nhìn đồng đội chuyển hàng quà lên giàn, rồi nghe anh em trên nhà giàn đồng thanh hát tặng đoàn công tác khi “chúc Tết qua loa”, em rất cảm kích. Kệ sóng gió nhọc nhằn, trong  em bây giờ là niềm kiêu hãnh. Đứng trên nhà giàn nhìn ra biển mới thấy Tổ quốc thiêng liêng, đất nước mình rộng lớn. Sau khi nhận bàn giao, anh em sẽ tổ chức đón Tết sớm để chia tay các đồng đội về đất liền”.

Trẻ nhất trong những chiến sĩ thay quân đợt 1-2021, chiến sĩ Ngô Xuân Tài, nhà giàn ra nhà giàn DK1/16 đón Xuân tuổi vừa chớm 20. Tài bảo: “Em không buồn nhưng xúc động lúc tàu rời bến chia tay. Nhà giàn DK1 và đất liền đã được nối liền khoảng cách. Ở biển cũng có đầy đủ hương vị mùa xuân nên đón Tết ở biển cũng như đón Tết ở đất liền. Sứ mệnh của người lính DK1 là bảo vệ vùng trời, vùng đất và vùng biển của Tổ quốc”.  

Lời thề giữa ngàn khơi

Sau khi chuyển hàng quà Tết cho cán bộ chiến sĩ nhà giàn Phúc Nguyên, Tàu Trường Sa 19 hú ba hồi còi tạm biệt rồi chạy ra cách ba hải lý để làm Lễ thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ đã anh dũng hi sinh tại vùng biển DK1.

Chúng tôi xếp hàng lặng lẽ trên boong tàu trong tiếng nhạc hồn tử sĩ trầm hùng vang vọng. Tiếng trưởng đoàn chúc Tết thẳm sâu vào biển nước: “Theo thông lệ của những người đi biển, hôm nay Đoàn chúc Tết làm Lễ thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ đã anh dũng hi sinh trên vùng biển DK1.

Lễ thả hoa tưởng niệm các liệt sĩ DK1 đã anh dũng hi sinh (ảnh: Lê Khanh)

Trước biển cả bao la khi Xuân Tân Sửu 2021 đã cận kề, chúng tôi kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các anh hùng liệt sĩ. Mùa Xuân năm 1990, hai liệt sĩ đã anh dũng hi sinh trong đêm 23 Tết tại vùng biển nhà giàn Tư Chính 1A. Tháng 12  chín  năm sau đó, cơn bão Fathes cướp đi sinh mạng của Đại uý Vũ Quang Chương, Chuẩn uý CN Lê Đức Hồng và Thiếu uý Nguyễn Văn An. Các anh vĩnh viễn nằm lại biển khơi khi tuổi đời rất trẻ, bỏ lại sự nghiệp dở dang và hậu phương gia đình. Tổ quốc ghi ơn các anh, dân tộc Việt Nam mãi khắc sâu công lao các anh. Trước mùa Xuân mới, trước anh linh của các liệt sĩ, chúng tôi thề sẽ tiếp tục bảo vệ nhà giàn vững chắc trong mọi tình huống. Vĩnh biệt các anh vĩnh hằng trong lòng biển mẹ”.

Cả đoàn chúc Tết chúng tôi không kìm được xúc động. Ánh mắt đỏ hoe của anh phóng viên, tiếng nghẹn ngào của người lính trẻ, khuôn mặt buồn buồn của người lính “già” đã gần trọn đời bám biển giữ nhà giàn. Còn tôi, người đã từng công tác ở nhà giàn DK1 11 năm thêm một lần xúc động nghe về những câu chuyện kể. 

Tàu Trường Sa 19 tiếp tục hải trình đến cụm Nhà giàn Tư chính. Trong bạt ngàn sóng gió, chúng tôi nghe rõ giọng các chiến sĩ nhà giàn Phúc Nguyên hát trong bộ đàm: “Người chiến sĩ nhà giàn, vẫn kiên cường trong bão giông, dù gian khó không sờn lòng, hiến dâng tuổi xanh xá chi”. Đó là bản hùng ca mùa Xuân giữa biển trời Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản hùng ca mùa Xuân giữa ngàn khơi Tổ quốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO