Bàn giao công tác quản lý địa giới hành chính giữa Quảng Trị và Thừa Thiên Huế

Tiến Nhất| 24/03/2020 17:52

(TN&MT) - Ngày 24/3, tại xã A Bung (huyện Đakrông, Quảng Trị) đã diễn ra hội nghị bàn giao công tác quản lý địa giới hành chính giữa hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế theo Nghị quyết số 31/NQ-CP của Chính phủ tại khu vực xã Hồng Thủy và xã A Bung.

Hội nghị bàn giao quản lý địa giới hành chính giữa Quảng Trị và Thừa Thiên Huế

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế đã ký kết biên bản thống nhất quản lý đường địa giới hành chính (ĐGHC) và bàn giao, tiếp nhận hiện trạng sử dụng đất đai tài sản gắn liền với đất, nhân khẩu, hộ khẩu thực hiện theo Nghị quyết số 31/NQ-CP ngày 13/5/2019 của Chính phủ tại khu vực giữa xã Hồng Thủy (huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên Huế) và xã A Bung (huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng cam kết sẽ tạo mọi điều kiện cho người dân sớm ổn định cuộc sống

Cụ thể, hai tỉnh thống nhất quản lý đường địa giới hành chính (ĐGHC) giữa xã Hồng Thủy và xã A Bung theo hồ sơ, bản đồ địa giới gốc thực địa được Cục đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam đã bàn giao cho tỉnh Thừa Thiên Huế và tỉnh Quảng Trị ngày 29/11/2019; trong đó đường ĐGHC đã được hai địa phương thống nhất, xác nhận pháp lý. Trên tuyến ĐGHC được chôn 7 mốc có ký hiệu từ (QT-TTH)2T.29 đến (QT-TTH)2T.35.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế bàn giao để UBND tỉnh Quảng Trị quản lý toàn bộ hiện trạng sử dụng đất đai, tài sản gắn liền với đất và nhân khẩu, hộ khẩu thuộc thôn Pire 1 (thôn 6) với 107 hộ/423 nhân khẩu và thôn Pire 2 (thôn 7) với 192 hộ/543 nhân khẩu.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phương phát biểu tại hội nghị

Hai bên thống nhất tiến hành ký kết việc xác định đường ĐGHC quản lý, thực hiện bàn giao và tiếp nhận các nội dung đã ký kết, việc tiếp nhận quản lý, bàn giao và tiếp nhận được thực hiện kể từ ngày 1/4/2020.

Trên cơ sở các nội dung đã được bàn giao và tiếp nhận, hai tỉnh cũng thống nhất tiếp tục thực hiện các công việc: Tăng cường công tác quản lý đường ĐGHC và mốc địa giới hành chính tại khu vực đã được xác định theo Nghị quyết số 31/NQ-CP.

Thực hiện nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật trong quá trình chuyển giao và tiếp nhận việc quản lý. UBND các huyện A Lưới và Đakrông có trách nhiệm phối hợp với nhau trong việc bàn giao và tiếp nhận, chỉ đạo và hướng dẫn UBND các xã phối hợp, thực hiện.

Lãnh đạo hai tỉnh Quảng Trị - Thừa Thiên Huế ký kết biên bản thống nhất quản lý đường ĐGHC theo Nghị quyết số 31 của Chính phủ

UBND các xã liên quan có trách nhiệm phối hợp với nhau trong việc bàn giao và tiếp nhận cụ thể; phối hợp thống kê, kiểm kê để thực hiện việc cấp mới, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử sụng đất, tài sản gắn liền với đất... theo ĐGHC được xác định; cấp đổi, chuyển giao quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, hồ sơ, sổ sách, giấy tờ của người dân..., tiếp tục thực hiện các chế độ, chính sách cho người dân, không để bị gián đoạn và thực hiện các công tác khác (nếu có). Tiếp tục tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong quá trình triển khai thực hiện...

Phát biểu tại buổi tiếp nhận, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hà Sỹ Đồng ghi nhận và đánh giá cáo sự lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, các ngành của tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp có hiệu quả, trách nhiệm với Quảng Trị trong suốt quá trình giải quyết tuyến ĐGHC do lịch sử để lại cũng như phối hợp triển khai công tác bàn giao tiếp nhận quản lý địa giới hành chính theo Nghị quyết số 31 của Chính phủ.

Tỉnh Quảng Trị trao tặng cho UBND xã Hồng Thủy, huyện A Lưới một bộ máy vi tính

Tỉnh cam kết sẽ luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần của người dân thôn 6 và thôn 7 để bà con yên tâm sản xuất, sinh hoạt khi chuyển về Quảng Trị. Giao huyện Đakrông, xã A Bung thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của bà con nhân dân để kịp thời có sự hỗ trợ, tháo gỡ vướng mắc của người dân trong đời sống cũng như giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, nhân khẩu. UBMTTQVN tỉnh cũng như các tổ chức, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền vận động, nắm tình hình để có sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời, có hiệu quả hoặc kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết các vấn đề liên quan đến người dân trên địa bàn.

Lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị bày tỏ mong muốn người dân hết sức yên tâm khi chuyển về xã A Bung, lãnh đạo tỉnh cũng như các cấp, các ngành sẽ tạo mọi điều kiện cho người dân an tâm sản xuất, sinh hoạt, sớm ổn định cuộc sống.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, ông Nguyễn Văn Phương cho biết, việc bàn giao tiếp nhận quản lý địa giới hành chính theo Nghị quyết số 31 của Chính phủ nhằm mục tiêu đảm bảo được sự ổn định, đoàn kết giữa các địa phương. Tuy nhiên trong quá trình tiến hành việc bàn giao, tiếp nhận cũng không tránh khỏi những tâm tư lo lắng của nhân dân trong khu vực.

UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã trao tặng 5 tấn gạo cho nhân dân hai thôn Pire 1 (thôn 6) và thôn Pire 2 (thôn 7) xã A Bung

Chính vì vậy, bên cạnh thực hiện tốt trách nhiệm của địa phương mình, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ cùng Quảng Trị tiếp tục phối hợp trong tuyên truyền, vận động, tạo sự thống nhất cao trong hệ thống chính trị và sự đồng thuận ủng hộ của nhân dân.

Dịp này, tỉnh Quảng Trị đã trao tặng cho UBND xã Hồng Thủy, huyện A Lưới một bộ máy vi tính. UBMTTQVN tỉnh Quảng Trị đã trao tặng 5 tấn gạo cho nhân dân hai thôn Pire 1 (thôn 6) và thôn Pire 2 (thôn 7) xã A Bung, huyện Đakrông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bàn giao công tác quản lý địa giới hành chính giữa Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO