Tuyến quốc lộ 1 qua Bình Định: Con đường xấu nhất miền Trung

(TN&MT) - Đó là đánh giá của nhiều chủ phương tiện, lái xe và người tham gia giao thông khi lưu thông trên tuyến quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn Bình Định trong những ngày này. Mặt đường hư hỏng, bong bật đến nỗi người điều khiển phương tiện chỉ hớ hênh là có thể xảy ra tai nạn giao thông. 

A1
Hố sâu trên QL 1 qua thôn Trung Thành, xã Phước Lộc (Tuy Phước).

 

A2



Nát như "tương bần"!

Tuyến QL1 qua địa bàn Bình Định vốn đã hư hỏng sau 3 năm đưa vào sử dụng. Đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công sau đó tiến hành sửa chữa, khắc phục theo điệp khúc: “hỏng lại sửa, sửa lại hỏng”. Ngày 4.10, PV ghi nhận sự hỏng hóc trên mặt đường tuyến QL 1 đoạn từ huyện Tuy Phước đến Phù Mỹ. Trên quãng đường 50 km, chúng tôi thấy mặt đường ở nhiều nơi đã bị bong bật, hư hỏng cục bộ với diện tích khá lớn. Mặt đường nhiều chỗ có lõm khoét sâu xuống nền đường cả tấc, rộng cả mét vuông, nước đọng thành vũng.

Hư hỏng nặng nhất là mặt đường đoạn từ ngã tư cầu Bà Di, thôn Phú Mỹ 1 (xã Phước Lộc) đến cầu Diêu Trì (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước). Đoạn đường này dài chưa tới 7 km, song chúng tôi nhẩm đếm có tới hàng chục điểm mặt đường đã hư hại. Nặng nhất là đoạn lý trình 1213 (ngã tư cầu Bà Di), lý trình 1216 (thôn Trung Thành, xã Phước Lộc), lý trình 1217-1218 (thôn Mỹ Điền, thị trấn Tuy Phước),… Mặt đường nơi đây hầu như nơi nào cũng bong tróc, dày đặc “ổ voi”, “ổ gà”. Mặt đường tan nát nhiều chỗ, do vậy lái xe cứ tìm chỗ ít hư mà đi, đôi khi leo lên cả vỉa hè nhà dân, gây mất ATGT.
 

A4
Giao thông qua ngã tư cầu Bà Di hỗn loạn do mặt đường hư hỏng.

 

A5


Ông Trần Văn Khánh, một người dân ở ngã tư cầu Bà Di, bức xúc nói: “Tối 2.10, một thanh niên lái xe máy qua đây cũng bị sụp xuống những “ổ trâu” này và té ngã lòi cả xương tay ra ngoài. Đào đường lên để đó, không biển báo, biển hiệu gì để cảnh báo người đi đường. Dân qua lại không biết đường nào mà lần, dẫn tới té ngã; xe cộ thì đâm va liên tục. Tôi thấy nhà thầu làm ăn như vậy quá cẩu thả, coi thường tính mạng người dân!”.

Không khá hơn, mặt đường QL1 qua xã Cát Tân, thôn Mỹ Hóa (xã Cát Hanh, huyện Phù Cát); thôn Văn Trường Tây (xã Mỹ Phong), thị trấn Phù Mỹ (Phù Mỹ); phường Bùi Thị Xuân (TP Quy Nhơn)…, đâu đâu cũng thấy hư hỏng. Mặt đường vá víu, gồ ghề chực chờ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Ông Nguyễn Thanh Tín, tài xế xe tải BKS 77H-789.xx, ngao ngán nói: “Tui nói thiệt con đường qua tỉnh Bình Định là xấu nhất khu vực miền Trung. Nếu các anh chẳng tin, cứ thử lái xe đi từ Bình Định ra TP Đà Nẵng mà coi; đường sá qua các tỉnh bạn phẳng phiu, êm thuận chứ không phải như đường ở Bình Định; đi tới chỗ nào cũng thấy “ổ gà” “ổ voi”, hầm hố. Lái xe chúng tui rất bức xúc, đường hư hỏng vậy mà phí vẫn thu, không giảm một đồng”.

A3
Xi măng trộn với cấp phối đá dăm đổ xuống những đoạn đường hư hỏng, vô tình khiến con đường trở nên sình lầy hơn (ảnh chụp trên QL 1 qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước).

Ông Trần Văn Nghiệp (một tài xế chuyên lái xe vận chuyển hàng hóa đường dài), tiếp lời: “Tui có nghe thông tin mấy ổng nói đường hư do xe quá tải, trời mưa… đủ cả lý do. Nhưng xin thưa, dự án nâng cấp, mở rộng QL1 được đầu tư tại nhiều tỉnh, thành dọc miền Trung chứ không riêng ở Bình Định. Mật độ phương tiện lưu thông qua tuyến QL1 ở các tỉnh thành khác cũng dày, thời tiết ở tỉnh họ cũng mưa xối xả thế sao đường họ không hư!. Đường tỉnh mình cứ mưa là đầy rẫy “ổ voi, ổ gà”. Xe cộ qua lại tỉnh bạn không sao, hễ về Bình Định là số thì nổ lốp, gãy nhíp… Đó là chưa kể thời gian đi lại kéo dài, hao tốn nhiên liệu, sức khỏe và tiềm tàng nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông nữa”.
 

A6
Xe cộ “leo” qua “ruộng bậc thang” trên QL 1 đoạn qua thôn Phú Mỹ 1, xã Phước Lộc (Tuy Phước).

Do trời mưa (!)

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó Giám đốc điều hành Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định (đơn vị chủ đầu tư QL1 đoạn từ cầu Tân An (TX An Nhơn đến giáp Phú Yên), thừa nhận: Mặt đường tuyến QL1 qua Bình Định do đơn vị quản lý đúng là đang xuất hiện hỏng hóc, “ổ gà, ổ trâu”. Nguyên nhân là do trời mưa!. Riêng đoạn tại ngã tư cầu Bà Di, trước khi chưa có mưa, đơn vị thi công thực hiện việc bóc tách lớp nhựa đường cũ để thực hiện việc thảm lớp nhựa tăng cường mặt đường, song mới cào lên thì gặp trời mưa nên chưa kịp thi công. “Hiện, trời đang mưa nên không thi công được. Trước mắt, đơn vị yêu cầu nhà thầu mua bao tải chứa cấp phối trộn xi măng rồi lấp tạm các “ổ gà” “ổ voi” để đảm bảo ATGT. Trời nắng ráo thì chúng tôi sẽ khắc phục triệt để”, ông Hoàng nói.
 

A7
Nước ngập lênh láng trên QL 1 đoạn qua thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ) trong sáng 4.10.


Còn ông Nguyễn Việt Dũng, Giám đốc điều hành Ban quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh (đơn vị chủ đầu tư QL1 đoạn trái phiếu Chính phủ), cho rằng: “Chúng tôi đang tiến hành sửa chữa mặt đường để thực hiện việc thảm lớp nhựa tăng cường. Song mấy ngày qua, trời có mưa lớn nên cũng có đoạn bị bong bật lên. Một hai hôm tới, trời nắng ráo thì nhà thầu tiếp tục thi công, kết hợp với việc vá lấp, thực hiện công tác sửa chữa theo ý kiến chỉ đạo của Bộ GTVT (!)”.

Trong khi đó, ông Trần Thái Hòa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ III.2 thuộc Cục Quản lý đường bộ III, cho hay: “Mặt đường QL1 xuất hiện hư hỏng trong điều kiện mưa gió như thế này là rất mất an toàn. Chúng tôi đã yêu cầu các chủ đầu tư có biện pháp khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường để bảo đảm ATGT”.
 

A8
Né “ổ gà” tại ngã tư cầu Bà Di khiến xe tải và ô tô va quẹt nhau.


Khắc phục “không giống ai” (!)

Hiện trạng mặt đường trên tuyến QL1 qua Bình Định vẫn đang tiếp tục xuất hiện hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT là rất lớn. Trong ngày 4.10, Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định đã yêu cầu nhà thầu sử dụng nhiều bao tải chứa xi măng, đá cấp phối bỏ lấp tạm xuống những hố sâu, “ổ trâu” xuất hiện trên mặt đường do đơn vị quản lý. Trưa 4.10, chúng tôi còn nhận thấy, đơn vị này còn sử dụng phương pháp “không giống ai” là cát trộn xi măng đổ xuống đoạn đường qua thôn Trung Thành, xã Phước Lộc (Tuy Phước) nơi xảy ra bong bật trên diện rộng.

Nhiều cán bộ làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên tuyến QL1 chứng kiến phương án khắc phục này đều tỏ ra ngao ngán. Thiếu tá Trần Minh Nhật, Phó Trạm Cảnh sát giao thông Tuy Phước thuộc Phòng Cảnh sát giao thông (CA tỉnh), cho biết nỗi lo tai nạn giao thông trên tuyến QL1 là rất lớn khi mặt đường nhiều nơi đã bị hư hỏng nặng nề. Nhiều đoạn qua phường Trần Quang Diệu (TP Quy Nhơn) hay thị trấn Bình Dương (Phù Mỹ) cũng bị ngập úng cục bộ do hệ thống thoát nước tê liệt vừa gây khó khăn cho phương tiện đi lại, vừa gây mất ATGT.

“Để đảm bảo trật tự ATGT, chúng tôi đang tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên đường; đồng thời, bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông trên những đoạn, tuyến giao thông bị ngập nước; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, cảnh báo ATGT ở những đoạn bị hỏng cục bộ. Về lâu dài, đơn vị chức năng phải có phương án khắc phục sửa chữa triệt để, chứ không phải làm kiểu hư rồi sửa, sửa rồi hư”, thiếu tá Nhật, cho biết thêm.

Bài & ảnh Như Quỳnh

  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục