Hải Phòng: Công ty Bê tông Đại Đông Á ngang nghiên xâm hại hành lang an toàn cầu Khuể

(TN&MT) - Cầu Khuể được đầu tư với tổng mức đầu tư trên 440 tỷ đồng. Đây là cây cầu bê tông cốt thép nằm trên tỉnh lộ 354, bắc qua sông Văn Úc, nối liền huyện Tiên Lãng và huyện An Lão; tuyến đường huyết mạch nối các huyện phía Nam ngoại thành Hải Phòng vào Trung tâm thành phố. Cây cầu trên tuyến giao thông huyết mạch là vậy nhưng đang bị Công ty bê tông Đại Đông Á; Công ty Xây dựng Bắc Băng Dương xâm hại chân cầu, đe dọa an toàn giao thông.

Ảnh 4
Trạm trộn bê tông và công trình của công ty Đại Đông Á vi phạm hàng lang an toàn cầu.

Sau khi hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng cây cầu, việc quản lý Cầu và hành lang an toàn cầu thuộc thẩm quyền của Công ty Đường bộ Hải Phòng. Kể từ đó tới nay đơn vị quản lý này luôn “kêu cứu” vì hai bên, dưới chân cầu, trong phạm vi hành lang an toàn cầu luôn có nhiều bến bãi tập kết vật liệu xây dựng như: cát; gạch; đá xây dựng. Ngang nhiên hơn, thời gian gần đây Công ty bê tông Đại Đông Á; Công ty xây dựng Bắc Băng Dương đều do ông Nguyễn Đức Minh tại Khu 6 - Thị trấn Tiên Lãng - Huyện Tiên Lãng làm đại diện pháp luật đã hạ đặt Công trình trạm trộn bê tông, hoạt động công khai. Hàng ngày tại nhà máy bê tông của Công ty Đại Đông Á có hàng trăm lượt xe bồn chở bê tông tươi từ nhà máy đi cung cấp cho các công trình xây dựng trên địa phương. Dưới bến sông là cảnh tấp nập máy múc cặp cát từ xà lan lên bãi, hoạt động ảnh hưởng đến chân cầu Khuể.

Ảnh 2
Trạm trộn bê tông và công trình của công ty Đại Đông Á vi phạm hàng lang an toàn cầu.

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Trần Văn Phúc, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đường bộ Hải Phòng cho biết, kể từ năm 2013 Công ty đã gửi nhiều công văn báo cáo UBND TP Hải Phòng và các cơ quan chức năng để yêu cầu can thiệp về tình trạng lấn chiếm mặt bằng, tập kết cát khu vực hành lang an toàn cầu Khuể nhưng tình trạng vi phạm hành lang an toàn khu vực chân cầu không được giải quyết dứt điểm. Ngày 31/10/2016, nhận thấy tình trạng tập kết vật liệu xây dựng hai bên hành lang cầu vẫn tiếp diễn, thậm chí còn phức tạp hơn, chúng tôi tiếp tục có công văn số 460/ĐB-KHKT gửi UBND thành phố Hải Phòng; UBND huyện Tiên Lãng; An Lão; Sở GT-VT; Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị phối hợp xử lý. Đặc biệt, phía bên bờ huyện Tiên lãng, Công ty CP xây dựng Bắc Băng Dương tập kết gần thành cầu phía Hạ lưu với chiều dài lên tới 100 mét, rộng 80 mét, cao từ 5m tới 6m. Việc tập kết vật liệu với lượng tải trong khu vực hành lang cầu đã làm lún sụt mố cầu Khuể, chưa kể mỗi khi có gió cát bay bụi mù làm mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Ảnh 1
Công ty xây dựng Bắc Băng Dương ngang nhiên lập bến thủy trái phép trong hành lang an toàn cầu Khuể.

Ngày 07/11/2016, UBND thành phố Hải Phòng đã có công văn số 7318/VP-GT giao Sở GTVT,  Sở Tài nguyên & Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Công an thành phố; UBND huyện An Lão, Tiên Lãng, yêu cầu kiểm tra cụ thể và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, sự việc vẫn không được giải quyết.

Mới đây, ngày 23/05/2019 Công ty cổ phần Đường bộ Hải Phòng gửi Công văn số 136/ĐB-KHKT báo cáo UBND huyện Tiên Lãng; Sở GTVT đề nghị giúp đỡ và phối hợp ngăn chặn Công ty Bắc Băng Dương tự ý lắp dựng khung nhà trong hành lang an toàn cầu. Tiếp tục cho đến ngày 12/06/2019 Công ty Đường bộ Hải Phòng lại có Công văn số 144/ĐB-KHKT kêu cứu Sở GTVT Hải Phòng vì công trình nhà khung của Công ty Bắc Băng Dương đã xây dựng xong với quy mô 150m2 tôn mạ màu, tường lửng quây tôn, vi phạm hành lang bảo vệ cầu.

Ảnh 3
Bãi tập kết cát của công ty Đại Đông Á cao gần bằng mặt cầu.

Ông Trần Văn Phúc bức xúc cho biết: Chúng tôi là đơn vị dân sự được giao quản lý công trình giao thông trên tuyến, hành lang an toàn cầu. Khi xảy ra sự vụ chúng tôi đã báo cáo ngay chính quyền các cấp và các phòng chức năng. Chúng tôi không có lực lượng để cưỡng chế. Công ty gặp trực tiếp đương sự lập biên bản, yêu cầu chấm dứt, nhưng Công ty Bắc Băng Dương vẫn cố tình vi phạm.

Về việc hoạt động tập kết vật liệu xây dựng, ông Văn Trọng Dũng, Giám đốc Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực I cho biết: Tất cả các bến bãi hoạt động tại các chân cầu đều vi phạm hành lang an toàn bảo vệ cầu đương nhiên là hoạt động không phép. Việc xử lý các bến bãi kiểu này rất khó khăn. Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực I chỉ làm công tác tuyên truyền, vận động, gia hạn cấp phép còn không có chức năng xử lý.

Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ là trách nhiệm của các cấp, các ngành được quy định cụ thể tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP. Theo đó, trách nhiệm của UBND cấp huyện, xã được quy định rất rõ tại điều 41,42. Trong đó, tại điểm 5 điều 41 quy định UBND cấp huyện phải tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, chống lấn chiếm, cưỡng chế dỡ bỏ các công trình xây dựng trái phép để giải toả hành lang an toàn đường bộ.

Việc các doanh nghiệp vô tư lập bến thủy không phép, hoạt động mua bán vật liệu xây dựng trong hành lang an toàn cầu, vi phạm các quy định của pháp luật về bảo vệ an toàn công trình kết cấu hạ tầng cao thông, nhất là đang trong mùa mưa bão là trách nhiệm thuộc về chính quyền các cấp thành phố Hải Phòng.

Báo Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Xuân Vũ - Hải Phong

  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục