Tổng thầu EBC – Licogi 16: Triển khai dự án khi chưa phê duyệt biện pháp thi công đào đắp, thu gom, vận chuyển phế thải

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường liên tiếp đăng tải 2 bài viết phản ánh tình trạng thi công đường ống nước Sông Đà không đảm bảo vệ sinh môi trường. Đáng nói hơn, việc triển khai công trình có chi phí đầu tư lên tới gần 20 tỉ đồng này, đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 chưa được phê duyệt biện pháp thi công đào đắp, thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng, nhưng vẫn ung dung triển khai.

Để tiếp tục làm rõ về tình trạng thi công tuyến đường ống nước Sông Đà trên Đại lộ Thăng Long không đảm bảo các điều kiện về vệ sinh môi trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn giao thông, ngày 8/10/2018, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với các ông Nguyễn Việt Dũng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hà Nội; ông Lê Hữu Chiến – Đội trưởng Đội chuyên ngành số 2, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội.

Theo đó, ông Nguyễn Việt Dũng - Chánh Thanh tra Sở Xây dựng thành phố Hà Nội cho biết: Sau khi nhận được thông tin phản ánh về tình trạng mất vệ sinh môi trường của người dân và cơ quan thông tấn báo chí, Thanh tra Sở Xây dựng đã giao Đội chuyên ngành số 2 trực tiếp xuống địa bàn để kiểm tra. Trong quá trình thanh kiểm tra thuộc ngành, lĩnh vực của Sở Xây dựng Hà Nội quản lý, đơn vị thi công đường ông nước Sông Đà vi phạm đến đâu thì cương quyết xử lý đến đó.

Chưa phê duyệt biện pháp thi công đào đắp, thu gom, vận chuyển phế thải Tổng thầu EBC – Licogi 16 vẫn ung dung triển khai
Chưa phê duyệt biện pháp thi công đào đắp, thu gom, vận chuyển phế thải Tổng thầu EBC – Licogi 16 vẫn ung dung triển khai thi công đường ống nước Sông Đà trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội
 

Ông Lê Hữu Chiến – Đội trưởng Đội chuyên ngành số 2, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Lãnh đạo Sở Xây dựng, Thanh tra Sở Xây dựng có thông báo số 617/TB-TTr(CN2) ngày 27/7/2018 kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về công tác vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng.

Cụ thể, hạng mục kiểm tra là “Tuyến ống truyền tải nước sạch dài 6,4 km từ Trạm điều tiết Tây Mỗ (Km7+800) về vành đai 3 (nút giao hầm chui Trung Hòa)” thuộc dự án Hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây – Hòa Lạc – Xuân Mai – Miếu Môn – Hà Nội – Hà Đông giai đoạn II, nâng công suất lên 600.000 m3/ngđ có vị trí tại địa bàn quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.

Chi phí xây dựng của dự án là: 19.842.555.300 đồng, Chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư nước sạch Sông Đà, Tổng thầu là EBC – Licogi 16.  

Những đống phế thải, bụi đất thường xuyên xuất hiện trên Đại lộ Thăng Long, nhất là từ khi có đơn vị thi đường ống nước
Những đống phế thải, bụi đất như thế này thường xuyên xuất hiện trên Đại lộ Thăng Long

Tại thời điểm kiểm tra, Đại diện Tổng thầu EBC – Licogi 16 không cung cấp được Văn bản về việc lập, trình Sở Xây dựng Hà Nội xem xét chấp thuận biện pháp thi công chi tiết phần đào đắp, thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động trước khi phê duyệt.

Theo ông Lê Hữu Chiến, ngày 2/8/2018, tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội phối hợp với chính quyền quận Nam Từ Liêm và UBND phương Tây Mỗ đã yêu cầu Tổng thầu EBC – Licogi 16 cung cấp Văn bản trên, tiếp đó trong hai ngày làm việc tiếp sau là ngày 10/8/2018 và ngày 22/8/2018 đơn vị này cũng hoàn toàn không đưa ra được Văn bản kể trên.

Việc đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 không có biện pháp thi công chi tiết phần đào đắp, thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động đã vi phạm quy định tại điểm C khoản 1 Chỉ thị số 07/CT-UBND, ngày 16/5/2017 của UBND thành phố Hà Nội về tăng cường quản lý phá dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý phế thải xây dựng trên địa bàn thành phố.

Trong đó, quy định Chủ đầu tư, Tổng thầu các công trình xây dựng: “Phải tổ chức lập và phê duyệt biện pháp chi tiết thi công, phá dỡ công trình, đào đắp, thu gom, vận chuyển, xử lý phế thải xây dựng đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường theo quy định. Việc phá dỡ công trình xây dựng có quy mô lớn (nhà chung cư; nhà trụ sở của các cơ quan, đơn vị; các cơ sở sản xuất....) phải thực hiện theo Quyết định cho phép phá dỡ của cơ quan có thẩm quyền; Biện pháp chi tiết thi công, phá dỡ công trình, đào đắp, thu gom, vận chuyển, xử lý phế thải xây dựng phải được cơ quan chuyên môn về xây dựng chuyên ngành xem xét chấp thuận đảm bảo an toàn, vệ sinh môi trường trước khi Chủ đầu tư phê duyệt; Quá trình phá dỡ, thu gom, vận chuyển phế thải xây dựng phải thực hiện theo đúng biện pháp được duyệt”.

Đại lộ Thăng Long luôn trong tình trạng nhếch nhác mất vệ sinh môi trường một phần do việc thi công của tuyến đường ống nước Sông Đà
Đại lộ Thăng Long luôn trong tình trạng nhếch nhác mất vệ sinh môi trường, một phần nguyên nhân do việc thi công tuyến đường ống nước Sông Đà

Ông Lê Hữu Chiến cũng thừa nhận: "Việc Tổng thầu EBC – Licogi 16 triển khi thi công đường ống nước Sông Đà cũng không có Hợp đồng với Công ty môi trường theo Điều 9, Chương II Quyết định số 29/2015/QĐ-UBND, ngày 9/10/2015 UBND thành phố Hà Nội".

"Đặc biệt là tình trạng các xe tải chở vật liệu đi ra từ công trình thường xuyên không được cọ rửa, phụt nước dẫn đến hiện tượng đất đá bám theo bánh xe, gầm xe làm rơi vãi khi di chuyển trên đường Đại lộ Thăng Long...".

Thông qua những hình ảnh thực tế Tổng thầu EBC – Licogi 16 thi công đường ông nước Sông Đà không đảm bảo về mặt môi trường. Cùng với đó, là đơn vị này cũng thiếu các Văn bản về việc đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định của UBND thành phố Hà Nội. Tuy vậy, không hiểu vì sao đến nay Tổng thầu EBC – Licogi 16 vẫn ung dung triển khai xây dựng.

Điều này, khiến dư luận đặt ra câu hỏi trách nhiệm của đơn vị Tổng thầu EBC – Licogi 16 ở đâu trong vấn đề này (?!) có hay không việc coi thường các quy định hiện hành của UBND thành phố Hà Nội về công tác vệ sinh môi trường khi thi công (?!).

Huy An

  Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục