Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ chậm khắc phục sai phạm

21/02/2016 00:00

(TN&MT) - Đã gần 3 tháng trôi qua nhưng những sai phạm vẫn chưa được khắc phục, người dân vẫn phải đi khiếu nại để đòi quyền lợi hợp pháp của mình.

 

(TN&MT) – Như Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ảnh về việc sai phạm trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại công trình D24, kênh F đông Ea Kmút tưới dưới 150 ha đoạn đi qua thôn 1 và thôn 3 xã Ea Kmút, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk. Đã gần 3 tháng nhưng những sai phạm vẫn chưa được khắc phục, người dân vẫn phải đi khiếu nại để đòi quyền lợi hợp pháp của mình.

Dù lâm trọng bệnh, ông Nguyễn Văn Hiền vẫn phải mòn mỏi đi khiếu nại đòi tiền bồi thường.
Dù lâm trọng bệnh, ông Nguyễn Văn Hiền vẫn phải mòn mỏi đi khiếu nại đòi tiền bồi thường.

Sai đối tượng vẫn chi tiền đền bù        

UBND huyện Ea Kar đã công nhận phần đất thu hồi làm công trình D24, kênh F đông xã Ea Kmút là của 4 hộ dân gồm ông Nguyễn Văn Hiền, Trần Ngọc Hùng, Hoàng Minh Thuật và Lê Hữu Liên cùng ở thôn 721-3, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar. Từ đó, ngày 24/12/2014, UBND huyện Ea Kar đã ra quyết định thu hồi đất đói với 4 hộ này để thực hiện xây dựng kênh.

Trên cơ sở quyết định thu hồi đất của UBND huyện Ea Kar, Ban quản lý dự án đền bù, di dân, tái định cư công trình hồ chứa nước Krông Buk Hạ (Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ) đã tiến hành đo đếm diện tích đất và tài sản trên đất lập phương án bồi thường cho 4 hộ cụ thể: hộ ông Lê Hữu Liên thu hồi 1.004 m2 và hoa màu trên đất với tổng giá trị bồi thường là 74.787.794 đồng; hộ ông Hoàng Minh Thuật thu hồi 1.129m2 và hoa màu trên đất với số tiền bồi thường 74.992.958 đồng; hộ ông Trần Ngọc Hùng thu hồi 1.179,5m2 đất và hoa màu trên đất với mức bồi thường 97.026.770 đồng; riêng hộ ông Nguyễn Văn Hiền có số diện tích thu hồi lớn với 1.719,8m2 mặt tiền đường liên thôn và hoa màu trên đất với số tiền bồi thường là 250.736.674 đồng.

Vấn đề là việc thu hồi đất và tính phương án bồi thường cho 4 hộ dân này là đúng, nhưng khi chi trả, UBND xã Ea Kmút, huyện Ea Kar lại ra tờ trình gửi Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ xin nhận tiền bồi thường của 4 hộ này và giao cho ông Lê Trọng Đức - thôn trưởng thôn 721-1 nhận.

Mặc dù không đúng đối tượng, không được 4 hộ có tên nhận tiền ủy quyền, nhưng Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ vẫn chấp nhận giải ngân cho ông Lê Trọng Đức. Đây là việc làm hoàn toàn trái với quy định định của pháp luật và nguyên tắc chi tài chính.

Riêng hộ ông Nguyễn Văn Hiền số tiền đền bù được chia làm 2 đợt, đợt một ông Hiền trực tiếp đến Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ nhận là 108.302.838 đồng, đợt 2 bồi thường bổ sung là 142.433.836 đồng. Khi có thông báo nhận tiền đợt 2, thay vì chuyển cho hộ ông Hiền đi nhận thì UBND xã Ea Kmút đã ra tờ trình 81 ngày 31/8/2015 giao thôn trưởng thôn 721-1 đi nhận vì lý do ông Hiền đang điều trị bệnh ung thư tại Hà Nội nên không thể trực tiếp đi nhận. Thời gian này vợ ông Hiền đang ở nhà biết tin nên đến nhận tiền thì được Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ thông báo đã chi trả cho ông Lê Trọng Đức - thôn trưởng thôn 721-1.

Không nhận được tiền đền bù đợt 2, ông Hiền đang điều trị bệnh ung thư ở Hà Nội vẫn phải về để làm đơn khiếu nại gửi Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ đề nghị chi trả tiền đền bù cho ông. Thế nhưng, Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ đã hướng dẫn cho ông về UBND Ea Kmút để yêu cầu được nhận lại tiền đã chi trả cho ông Lê Trọng Đức thôn trưởng thôn 712-1. Song UBND xã Ea Kmút và ông Lê Trọng Đức đã không chấp nhận.

Xét thấy việc mình yêu cầu ông Lê Trọng Đức thôn trưởng thôn 721-1 trả khoản tiền 142.433.836 đồng bồi thường lần 2 là không xác đáng nên ông Hiền tiếp tục gủi đơn yêu cầu Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ chi trả số tiền bồi thường lần 2 cho ông, đồng thời gửi đơn đến các cơ quan báo chí đề nghị thông tin về sự việc.

Làm việc với phóng viên điện tử Báo Tài nguyên và Môi trường vào cuối tháng 11 năm 2015, cả Ban tự quản thôn 721-1, UBND xã Ea Kmút và Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ đều thừa nhận làm như vậy là không đúng quy định của pháp luật và sai nguyên tắc tài chính. Thế nhưng, đến nay đã gần 3 tháng trôi qua, sai phạm này vẫn chưa được khắc phục và ông Nguyễn Văn Hiền lại tiếp tục làm đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng đề nghị giải quyết.

Đất của hộ ông Nguyễn Văn Hiền bị thu hồi để xây dựng kênh tưới đông xã Ea Kmút, huyện Ea Kar.
Đất của hộ ông Nguyễn Văn Hiền bị thu hồi để xây dựng kênh tưới đông xã Ea Kmút, huyện Ea Kar.

Sai nhưng chậm sửa?

Để có thông tin tiếp theo về vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với UBND huyện Krông Pắc, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo việc thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng công trình hồ thủy lợi Krông Buk Hạ và các công trình kênh mương. Ông Trần Ba, Trưởng Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ nhận định: Việc làm của Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ là đúng về quy trình lập hồ sơ, tính toán phương án đề bù và chi tiền đề bù cho ông Nguyễn Văn Hiền đợt 1. Riêng đợt do tính cấp thiết để bàn giao mặt bằng nên mới vội chi tiền bồi thường. Hơn nữa cũng vì tin tưởng UBND xã Ea Kmút có tờ trình đề nghị chi trả cho ông Lê Trọng Đức thôn trưởng thôn 712-1 để sau đó chi trả cho hộ ông Hiền thì Ban mới chi trả. Nếu không thì phải chi trả cho ông Hiền mới đúng. Để giải quyết vụ việc, Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ đã có văn bản số 219 ngày 27/11/2015 yêu cầu UBND xã Ea Kmút hoàn trả lại số tiền 142.433.836 đồng về cho Ban để chi trả cho hộ ông Hiền theo đúng quy định. Song UBND xã cũng có tờ trình 101, ngày 25/11/2015 đề nghị Ban thu hồi số tiền đã chi cho hộ ông Hiền đợt 1 là 108.302.838 đồng để chờ giải quyết tranh chấp đất đai giữa thôn 721-1 và hộ ông Hiền. Kết quả giải quyết nếu đất của thôn thì thôn nhận mà đất của ông Hiền thì ông Hiền nhận. Trên cơ sở tờ trình này, tại công văn 219, Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ cũng đã yêu cầu hộ ông Hiền nộp lại số tiền đã nhận đợt 1. Thế nhưng đến nay cả UBND xã Ea Kmút và hộ ông Hiền đều chưa thực hiện việc nộp lại số tiền đã nhận với tổng cộng là 250.736.674 đồng.

Ông Trần Quốc Vĩnh - Phó chủ tịch UBND huyện Krông Pắc cho rằng: Việc Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ chi trả tiền bồi thường của ông Nguyễn Văn Hiền cho ông Lê Đức Trọng thôn trưởng thôn 721-1 là không đúng quy định của pháp luật, và nguyên tắc chi tài chính. Do vậy, UBND huyện Krông Pắc đã có hình thức xử lý bước đầu và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm của Ban. Về hướng giải quyết sẽ phối hợp với UBND huyện Ea Kar để giải quyết tranh chấp và chi trả tiền bồi thường theo đúng đối tượng bị thu hồi đất.

Phóng viên Báo TN&MT làm việc với ông Trần Quốc Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc (áo xanh) và ông Trần Ba - Trưởng ban Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ (áo trắng)
Phóng viên Báo TN&MT làm việc với ông Trần Quốc Vĩnh – Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc (áo xanh) và ông Trần Ba - Trưởng ban Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ (áo trắng)

Cần chi trả đúng đối tượng      

Tham khảo ý kiến luật sư về vấn đề này, Luật sư Phạm Hàn Lâm - Phó chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk nhận định: Việc UBND huyện Ea Kar ra quyết định thu hồi đất của ông Nguyễn Văn Hiền và chuyển hồ sơ cho Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ thực hiện đo đếm, tính toàn phương án đề bù là đúng quy định của pháp luật, ông Hiền đã nhận tiền bồi thường đợt 1 là 108.302.838 đồng nhưng không ai có ý kiến gì. Do đó số tiền bồi thường bổ sung đợt 2 142.433.836 đông thì Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ chi trả tiền cho ông Hiền đúng quy định của pháp luật, đúng đối tượng bị thu hồi đất. Việc UBND xã Ea Kmút ra văn bản cho rằng đất của thôn và đề nghị Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ chi trả tiền cho ông Lê Đức Trọng thôn trưởng thôn 721-1 là không đúng đối tượng. Bởi đối tượng bị thu hồi đất là ông Nguyễn Văn Hiền chứ không phải thôn 721-1. Do đó, việc UBND xã Ea Kmút ra tờ trình ủy quyền cho ông Lê Đứng Trọng đi nhận tiền trong khi ông Nguyễn Văn Hiền đang điều trị bệnh tại Hà Nội là không đúng. Việc chi trả của Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ cũng sai. Chính vì vậy, việc cần làm hiện nay là Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ thu hồi số tiền đã chi trả cho ông Lê Đức Trọng – thôn trưởng thôn 721-1, xã Ea Kmút, huyện Ea Kar để trả cho ông Hiền mới đúng đối tượng bị thu hồi đất. Trong trường hợp Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ không thực hiện việc này thi ông Nguyễn Văn Hiền có quyền khởi kiện vụ án hành chính đến Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc để yêu cầu Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ thực hiện việc chi trả số tiền bồi thường cho ông theo đúng phương án đề bù đã được phê duyệt.

        

Trách nhiệm chỉ đạo giải quyết vấn đề này của cơ quan cấp trên

Ông Mai Quang Vượng - Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư & xây dựng Thủy lợi 8, Bộ NN&PTNT đơn vị triển khai thực hiện dự án Hồ thủy lợi Krông Búk Hạ cho biết: Ban chỉ thực hiện xây lắp công trình hồ chứa và kênh dẫn chính, kênh F tưới trên 150 ha. Còn việc đền bù giải phóng mặt bằng do UBND tỉnh Đắk Lắk thực hiện và chủ đầu tư xây lắp kênh F tưới dưới 150ha và kênh nội đồng. Mọi kinh phí trung ương cấp trực tiếp cho tỉnh Đắk Lắk. Như vậy, các vướng mắc, khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc đề bù giải phóng mặt bằng thẩm quyền và trách nhiệm giải quyết thuộc UBND tỉnh Đắk Lắk.

 

 

Bài & ảnh: Đình Thắng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban đền bù hồ Krông Buk Hạ chậm khắc phục sai phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO