Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tập trung triển khai thực hiện liên kết vùng

29/06/2017 00:00

(TN&MT) - Ngày 29/6, tại Thành phố Cần Thơ, đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ đã chủ trì Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017. Tham dự hội nghị có các đồng chí Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố, lãnh đạo các bộ, ngành trung ương là thành viên Ban chỉ đạo.

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Sơn Minh Thắng cho biết, trong nửa đầu năm 2017, vùng đã đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. Tổng thu ngân sách đạt 51,7% dự toán, vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,5% so với cùng kỳ, 4.275 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 10,2% (tuy nhiên tổng số vốn đăng ký giảm 22,7%). Các lĩnh vực y tế, giáo dục tiếp tục được duy trì, dịch bệnh được kiểm soát. Các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo được thực hiện tốt, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tuy nhiên, tăng trưởng kinh tế của vùng đạt 6,45% (cao hơn bình quân cả nước) nhưng thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016. Tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân. Giá cát xây dựng tăng đột biến làm ảnh hưởng tiến độ của các công trình xây dựng, nhất là các công trình giao thông trọng điểm của vùng. Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng còn cao, chiếm tới 7,97% tổng số hộ gia đình trong vùng,...

 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ cho rằng vấn đề phát triển kinh tế toàn vùng trong 6 tháng cuối năm và những năm tiếp theo còn nhiều việc cần các địa phương tính toán thực hiện. Theo đó, trong 3 khu vực thì chỉ có công nghiệp - xây dựng đạt mức tăng trưởng cao, còn khu vực nông nghiệp và dịch vụ có nhiều thế mạnh và tiềm năng thì chưa phát triển tương xứng. Tăng trưởng ngành sản xuất nông nghiệp của vùng chỉ đạt 2,07%, thấp hơn mức của cả nước là 2,65% và dịch vụ nói chung tăng 6,67%, nhỉnh hơn mức 6,65% của cả nước. Bên cạnh đó, thu ngân sách toàn vùng vượt quá nửa kế hoạch năm nhưng nguồn thu chủ yếu đến từ xổ số kiến thiết và thuế sử dụng đất. 

“Bức tranh tăng trưởng của vùng tuy cao hơn bình quân cả nước nhưng các tỉnh phải tính toán để đẩy mạnh hơn hoạt động về nông nghiệp, du lịch, dịch vụ”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói và đề nghị các tỉnh tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài và phát triển doanh nghiệp theo tinh thần các Nghị quyết số 19 và 35 của Chính phủ, nhất là thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn.

Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá trong 6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo, Thường trực Ban chỉ đạo đã làm được nhiều công việc, bám sát các nhiệm vụ được giao gắn với thực tiễn từng địa phương. Cụ thể, Ban chỉ đạo đã phối hợp với Bộ KH&ĐT thành lập Tổ điều hành triển khai Quyết định số 593 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm thực hiện liên kết vùng; triển khai Quyết định số 1798 của Thủ tướng Chính phủ về giải quyết sinh kế cho bà con Việt kiều ở Campuchia về nước, phối hợp với các địa phương giải quyết khá nhanh việc đăng ký học hành, giải quyết sinh kế cho bà con.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao quyết định nghỉ hưu cho ông Lê Hùng Dũng.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao quyết định nghỉ hưu cho ông Lê Hùng Dũng.

Ban chỉ đạo cũng phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ LĐ-TB&XH kịp thời phân bổ kinh phí cho địa phương giải quyết các chính sách cho bà con Kiều bào; thực hiện các Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện tín dụng chính sách, sơ kết 5 năm thực hiện Luật HTX năm 2012 trên địa bàn Vùng. Tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư tại một số địa phương trong vùng và Hội nghị phát triển hạ tầng giao thông và logistics; phối hợp với Chính phủ đánh giá sạt lở đất để có giải pháp kịp thời, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ NN&PTNT quyết liệt đốc thúc các dự án giao thông trọng điểm trong Vùng với các kế hoạch đã được xây dựng, các dự án ngăn mặn liên vùng… Ban Chỉ đạo cũng quan tâm chỉ đạo, thúc đẩy liên kết Tiểu vùng ĐBSCL mà tiên phong thực hiện là Tiểu vùng Đồng Tháp Mười sẽ công bố Kế hoạch triển khai trong tháng 9/2017.

Định hướng trong thời gian tới, Ban chỉ đạo sẽ tiếp tục quan tâm triển khai Quyết định số 593 của Thủ tướng Chính phủ về thí điểm liên kết Vùng ĐBSCL, đồng thời Trưởng Ban chỉ đạo cũng yêu cầu Bộ KH&ĐT với vai trò Tổ trưởng Tổ điều hành nhanh chóng triển khai các công việc cụ thể. Nếu Bộ thấy vướng mắc trong thực hiện phải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để sớm có quyết sách mạnh mẽ hơn.

Ban Chỉ đạo cũng tập trung vào các Chuyên đề hành động khi tổ chức Hội nghị các Nhà tài trợ quốc tế đối với việc phát triển ĐBSCL; Hội thảo khoa học bàn về tác động sạt lở đất ĐBSCL để đề xuất tới Trung ương Đảng và Chính phủ các giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng này. Trước mắt, trong Quý III/2017, Chính phủ giao Bộ Tài chính bố trí kinh phí để hỗ trợ cho bà con vùng sạt lở ổn định chỗ ở,... Cùng các Bộ giải quyết các vấn đề đào tạo nghề, giáo dục trên địa bàn, xây dựng biên giới ổn định, hòa bình và hữu nghị,...

Tại Hội nghị, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ Vương Đình Huệ đã trao Quyết định nghỉ hưu theo chế độ của Ban Bí thư đối với ông Lê Hùng Dũng, Phó Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ, nguyên Chủ tịch UBND Thành phố Cần Thơ. Trưởng Ban chỉ đạo đã bày lời cảm ơn và đánh giá cao những đóng góp của ông Lê Hùng Dũng trên các cương vị công tác đối với Vùng Tây Nam Bộ trong thời gian qua.

Hùng Long

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ tập trung triển khai thực hiện liên kết vùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO