"Bán" cả đường vào bến xe Cần Thơ

03/06/2015 00:00

(TN&MT) - Từ ngày 1/6 kể cả xe mô tô, ô tô con cá nhân chạy vào bến xe Cần Thơ với bất kỳ mục đích gì cũng đều bị thu tiền sử dụng đường vào bến xe 91B. Việc...

 

(TN&MT) - Từ ngày 1/6 kể cả xe mô tô, ô tô con cá nhân chạy vào bến xe Cần Thơ với bất kỳ mục đích gì cũng đều bị thu tiền sử dụng đường vào bến xe 91B. Việc “tận thu” này đã và đang gây bức xúc dân tình.

Với tên gọi thu dịch vụ sử dụng sân đường tại bến xe, mức giá mà Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ niêm yết thu kể từ 0 giờ ngày 1/6/2015 là 3.000đ/xe mô tô, 10.000đ/xe ô tô từ 9 chỗ trở xuống cho một lần ra vào bến.

Ông Nguyễn Văn Đương, cư ngụ ở huyện Phong Điền sáng 1/6 đưa người thân ra bến xe để đi TP.Hồ Chí Minh vào đến cổng đã bị nhân viên bến xe chặn lại bắt nộp phí 3.000đ. “Tôi cũng từng đi nhiều nơi nhưng chưa thấy ở đâu lại thu cả phí sử dụng mặt đường như ở đây” – ông Đương bức xúc, nói.

Anh Trần Văn Phương, ở quận Bình Thuỷ, cũng bất ngờ bị thu 10.000đ phí vì đã dùng ô tô đưa người thân vào bến xe để đi TP.HCM trị bệnh, bức xúc phản ứng: “Bến xe mở ra thì đã thu phí của nhà xe rồi nhưng người đi vào bến để đi xe thì lại bị thu thêm, phí chồng phí là điều không thể chấp nhận được”.

Trao đổi với phóng viên về những ý kiến phản ánh của người dân, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng giám đốc Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ cho biết mức thu này là căn cứ áp dụng theo Thông tư Liên tịch 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT của Bộ Tài Chính và Bộ Giao thông vận tải ký ngày 15/10/2014. Ông Mạnh cũng cho biết ngày 18/4/2015 Công ty đã có gửi công văn số 22/CV-CTY kê khai giá 8 loại giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (trong đó có 2 khoản thu nêu trên) đến 3 cơ quan là Sở GTVT, Sở Tài chính và Cục Thuế. Sau đó công ty có đăng thông báo về khoản thu này trên báo địa phương. “Đối với khoản thu này chỉ yêu cầu doanh nghiệp kê khai chứ không cần phải có sự chấp thuận của UBND thành phố, cho nên chúng tôi đã làm đủ thủ tục” - Ông Mạnh khẳng định(?!).

Ông Mạnh cũng lý giải thêm, cho tới nay Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ không còn vốn Nhà nước và không được ưu đãi gì, phải thuê đất để kinh doanh nên việc khai thác như thế nào để mang về lợi ích cao nhất cho công ty là trách nhiệm của Tổng giám đốc trước cổ đông của mình. “Khi vào bệnh viện trị bệnh người bệnh phải trả tiền cho cả miếng bông, băng cho dù đó là bệnh viện công, vậy khi người điều khiển phương tiện chạy trên đường do công ty bỏ vốn đầu tư thì phải trả tiền sử dụng dịch vụ là tất nhiên”- ông Mạnh phân bua.

Việc thu phí cả đường vào bến xe Sở GTVT TP.Cần Thơ đã nắm được nhưng ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở GTVT, nói rằng: “Sở chỉ quản lý nhà nước về giao thông vận tải chứ không quản lý về giá cả dịch vụ, tài chính của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp 100% vốn tư nhân như Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ”.

Trong khi đó, bà Hoàng Thị Huệ, Phó giám đốc Sở Tài chính TP.Cần Thơ cho biết đến nay (3/6), Sở này vẫn chưa nhận được công văn kê khai dịch vụ (công văn số 22) của đơn vị này nên cũng chưa nắm được vụ việc. Sở này sẽ phối hợp với Sở GTVT để sớm có câu trả lời.

Cần phải nhắc lại, bến xe 91B mà Công ty cổ phần bến xe tàu phà Cần Thơ đang khai thác đã được xây dựng hoàn tất từ năm 2003 bằng vốn Ngân sách nhà nước với diện tích 31.000m2. Sau khi xây dựng xong, địa phương giao cho Công ty Bến xe tàu phà khai thác. Thế nhưng, năm 2009 đơn vị này đã cắt hơn 20.000m² (hơn 2/3 diện tích) để đầu tư  xây dựng Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe cơ giới làm cho diện tích bến xe còn lại nhỏ hẹp không đủ đáp ứng nhu cầu bố trí cho bến xe trung tâm của thành phố loại I. Chính vì điều này mà nhiều lần chính quyền phải trì hoãn việc di dời bến xe Hùng Vương về bến xe này và mãi đến cuối tháng 2/2015 với sự quyết tâm cao độ ngành chức năng của thành phố mới di dời được bến xe Hùng Vương tập trung về bến xe này như kế hoạch đưa ra từ hơn 10 năm trước.

Tuy nhiên, do là bến xe duy nhất tại trung tâm thành phố nên mỗi ngày có khoảng 700 lượt xe ra vào bến với khoảng 10.000 lượt hành khách trong khi diện tích bến xe chỉ khoảng 1ha nên bến xe này đang trong tình trạng quá tải, không đảm bảo về an toàn và thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. 

Bài và ảnh: Phong Vân

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Bán" cả đường vào bến xe Cần Thơ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO