Bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép đang tàn phá chân đê sông Mã

12/06/2015 00:00

(TN&MT) - Nhiều tháng trở lại đây, trên tuyến đê hữu sông Mã đoạn qua xã Quảng Cư ( Thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa) xuất hiện tình trạng khai thác và tập kết cát trái phép, không những gây ô nhiễm môi trường, biến dạng dòng chảy sông Mã và đặc biệt nguy hiểm hơn là các xe vận chuyển cát lậu đã làm gãy bê tông các tấm nắp cống, bê tông mặt đê bị sụt lún, vỡ, xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn công trình đê điều.

Tuyến đê hữu sông Mã đoạn từ K60+950 – K62+900 xã Quảng Cư, thị xã Sầm Sơn là đê cấp IV, do UBND thị xã Sầm Sơn quản lý. Tuyến đê có nhiệm vụ bảo vệ dân sinh kinh tế cho khu du lịch, các xã Quảng Cư, Quảng Tiến thuộc thị xã Sầm Sơn và một số xã lân cận thuộc huyện Quảng Xương. Thế nhưng, không hiểu vì đâu, từ tháng 04/2015 nhiều hộ dân đưa cát về tập kết ngay sát tuyến đê để bán cho các công trình lớn trên địa bàn.

Mọi hoạt động bơm hút, tập kết cát trái phép trên tuyến đê vẫn ngang nhiên diễn ra
Mọi hoạt động bơm hút, tập kết cát trái phép trên tuyến đê vẫn ngang nhiên diễn ra

     

Một người dân ở thôn Thành Thắng, xã Quảng Cư cho biết: Trước đây khu vực này là các ao, đầm nuôi trồng thủy hải sản, thấy nhu cầu cát cung cấp cát cho các công trình trong xã lớn nên các hộ này tự ý đầu tư thuyền và thu mua hút cát về tập kết ngay trên mái đê. Từ khi có hai bãi cát này tồn tại đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt của người dân, các xe vẩn tải cỡ lớn trên 10 tấn chạy liên tục vừa gây mất trật tự an toàn giao thông mà còn kéo theo đất cát bay mù mịt cả tuyến đường vì hầu như các xe này không che chắn bạt. Sau nhiều lần kiến nghị nhưng cũng không thể xử lý được mà chuyển từ xe cỡ lớn sang các xe nhỏ hơn, còn tình trạng bơm hút cát, kinh doanh, vận chuyển cát vẫn liên tục diễn ra.         

Ngày 06/05/2015, Chi cục Đê điều và PCLB tỉnh Thanh Hóa phối hợp với các ban, ngành đã kiểm tra và phát hiện có hai bãi tập kết cát trái phép lên mái kè và trong phạm vi bảo vệ đê tại K61, tình trạng xe chở cát quá tải trọng cho phép đi trên đê đã làm gãy bê tông tấm nắp cống ViKo (tại K62+800), bê tông mặt đê tại cống C3 bị lún, gây vỡ ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn công trình đê điều.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Vũ Thanh Trường – Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Cư cho biết: Hai bãi cát này hình thành trên đất nuôi trồng thủy hải sản của hộ ông Nguyễn Văn Nồng (diện tích 1 ha) và hộ ông Hoàng Văn Dổi (diện tích 1 ha) tại thôn Thành Thắng, thuộc đất bãi bồi ven sông. Việc các hộ này tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất là hoàn toàn trái quy định của pháp luật, trong quá trình kinh doanh, vận chuyển cát trái phép đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của tuyến đê là hoàn toàn có thật. Xã đã kiểm tra, lập biển bản và xử phạt hành chính đến 5 triệu đồng, đồng thời báo cáo UBND thị xã Sầm Sơn và hình thành đội liên ngành chốt chặn 24/24.

Khung chữ U hạn chế tải trọng gần như vô tác dụng với các bãi cát.
Khung chữ U hạn chế tải trọng gần như vô tác dụng với các bãi cát.

Thế nhưng, tại thời điểm PV tác nghiệp mọi hoạt động tại bãi cát trái phép này vẫn diễn ra một cách ngang nhiên, các xe vận tải vẫn nối đuôi nhau vào “ăn hàng”, còn đội liên ngành của xã, của thị xã thì cũng chẳng thấy bóng dáng đâu?. 

Trước tình hình trên, ngày 07/05/2015, Chi cục Đê điều và PCLB đã có Công văn số 221/ĐĐ – QLCT, đề nghị UBND thị xã Sầm Sơn chỉ đạo các phòng, ban chức năng và UBND xã Quảng Cư có biện pháp kiên quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm tình hình vi phạm Luật Đê điều, xe chở quá tải trọng cho phép đi trên đê, đồng thời tu sửa những hư hỏng của đê, kè, cống do xe quá tải gây ra.

Tuy nhiên, đến ngày 29/05/2015, Chi cục tiếp tục kiểm tra thì phát hiện tình hình vi phạm Luật Đê điều trên tuyến đê này không những không giảm àm còn xảy ra nghiêm trọng hơn. Cụ thể: Các bãi tập kết cát trái phép ở bãi sông tại vị trí K60+850 – K61+050 và K62+350 – K62+550 đã phát triển với quy mô lớn hơn, cát tập kết đã tràn lên mái đê, kè, chiều cao bãi cát cao hơn mặt đê từ 1 – 2,5 m, chiều rộng từ 70 – 100 m. Lư lượng xe ô tô vận chuyển cát chạy trên đê lớn, đặc biệt là các xe chở quá tải trọng và xe xúc bánh xích đi trên đê gây hư hỏng mặt đê, bê tông mặt đê tiếp tục bị gãy, vỡ, lún, sập trong khi các tấm cũ vẫn chưa được tu sửa, gây mất an toàn cho công trình đê điều, gây khó khăn cho việc hộ đê khi có sự cố xảy ra.

Ngày 03/06/2015, Sở NN&PTNT Thanh Hóa có Công văn số 1232/SNN&PTNT – ĐĐ đề nghị Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND xã Quảng Cư có biện pháp kiên quyết, hiệu quả để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng xe chở cát quá tải trọng cho phép đi trên đê; Xử phạt nghiêm chủ các bãi tập kết cát trái phép ở bãi sông tại các vị trí trên, yêu cầu chủ bãi phải khẩn trương di chuyển cát ra khỏi mái đê, kè và phạm vi bảo vệ đê điều; Đồng thời, tu sửa ngay cống ViKo và mặt đê bị hư hỏng xong trước ngày 15/06/2015.

Công văn SỞ NN&PTNT gửi UBND thị xã Sầm Sơn
Công văn Sở NN&PTNT gửi UBND thị xã Sầm Sơn

Thời hạn đã gần kề, thế nhưng mọi hoạt động, diễn biến ở các bãi cát lậu đâu vẫn vào đó, chưa hề có bất kỳ dấu hiệu nào di dời, giải tỏa. Phải chăng, chính quyền Sầm Sơn chưa thực sự quyết liệt, chưa tìm được phương án tối ưu hay các bãi cát lậu này có những thế lực đằng sau tiếp tay?. Rất mong UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các ngành liên quan sớm vào cuộc xử lý triệt để tình trạng trên trong khi mùa mưa bão năm 2015 đang đến gần, tránh những thiệt hại không đáng có sẽ xảy ra./.

Bài & ảnh: Tuyết Trang- Anh Tú 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi tập kết, kinh doanh cát trái phép đang tàn phá chân đê sông Mã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO