Bãi tập kết cát trái phép của Cty Miền Tây vẫn ngang nhiên hoạt động

13/09/2015 00:00

(TN&MT) - Mặc dù chưa hoàn thành thủ tục cũng như chưa được cấp phép bến bãi nhưng nhiều tháng nay Công ty TNHH Miền Tây (địa chỉ tại xã Tiến Hòa, huyện Tuyên...

 

(TN&MT) - Mặc dù chưa hoàn thành thủ tục cũng như chưa được cấp phép bến bãi nhưng nhiều tháng nay Công ty TNHH Miền Tây (gọi tắt là Công ty Miền Tây - có địa chỉ tại xã Tiến Hòa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã ngang nhiên cải tạo mặt bằng, tập kết hàng nghìn khối cát tại thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch. Hoạt động sai phạm này diễn ra trong một thời gian dài nhưng không hiểu sao cho đến nay ngành chức năng Quảng Bình không hề có biện pháp ngăn chặn, xử lý gây bức xúc trong dư luận.

Trước đó, như Báo TN&MT online ngày 8/5/2015 đã có bài phản ánh: “Quảng Bình: Cty TNHH Miền Tây tự mở đường đấu nối với quốc lộ để tập kết cát trái phép”, thời điểm đơn vị này đã hoạt động tập kết hàng nghìn khối cát tại thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa khi chưa được cấp phép. Điều đáng nói là từ đó cho đến nay Công ty Miền Tây vẫn chưa hoàn thành các thủ tục theo quy và cũng chưa được cơ quan có đủ thẩm quyền cấp phép bến bãi mà đã ngang nhiên hoạt động.

Theo ghi nhận của phóng viên tại thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa hàng khối được tập kết trên một khu vực có diện tích trên 2.000m2, một máy đào đang san mặt bằng, bên cạnh đó các thuyền vẫn thực hiện phun cát lên bãi mà không gặp phải trợ ngại nào.

Trước việc Công ty Miền Tây hoạt động thời gian qua mà chưa được cấp phép bến bãi ông Hoàng Anh Dũng - Chủ tịch UBND xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch cho biết: “Cho đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa được cấp phép tập kết cát, chưa có hồ sơ thuê bến bãi tập kết. Công ty Miền Tây chỉ mới đấu nối lên Quốc lộ 12A. Địa điểm cấp phép khai thác của Công ty này nằm ở Bãi Bơi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa nhưng không hiểu sao lại giới thiệu địa điểm tập kết lại nằm ở xã Cảnh Hóa, do vậy việc quản lý hoạt động khai thác cát của đơn vị này rất khó, ban ngày thì mình còn nhìn thấy được chứ ban đêm họ hút cát ở đâu về đổ lên bãi thì làm sao mà biết”.

Được biết Công ty Miền Tây được cấp phép mỏ khai thác từ năm 2014, địa điểm khai thác cát nằm tại Bãi Bơi, xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa. Trong khi đó địa điểm mà đơn vị này tổ chức tập kết lại nằm tại thôn Kinh Nhuận, xã Cảnh Hóa, huyện Quảng Trạch. Mặt khác, điểm tập kết cát của công ty này lại nằm sát với Quốc lộ 12A, hoạt động trái phép này đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến hệ thống đường giao thông và mất an toàn cho người tham gia giao thông khi đi qua.

Ông Nguyễn Trung Trực - Giám đốc điều hành mỏ Công ty Miền Tây thừa nhận : “Đến nay vẫn chưa được phép bến bãi, chúng tôi đã làm thủ tục, hoàn thành hồ sơ gửi lên Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ chờ huyện là xong, nhưng chắc họ đang bận đại hội nên chưa làm. Trong thời gian chờ đợi công ty có chở một số xe về phục vụ công trình riêng của gia đình chứ chưa chính thức bán ra ngoài”.

Theo ông Trực cho biết thì công ty sẽ xuất bán chính thức vào ngày 18/9, nhưng theo người dân ở đây cho biết thì công ty này đã thực hiện bán cát nhiều tháng nay.

Trao đổi vấn đề Công ty Miền Tây chưa cấp phép bên bãi đã tập kết cát, ông Phạm Minh Cảnh- Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Quảng Trạch cho biết: “Hiện Công ty Miền Tây vẫn chưa được cấp phép tập kết cát tại xã Cảnh Hóa mà họ chỉ mới được giới thiệu địa điểm”. Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi vì sao đơn vị này chưa được cấp phép bên bãi vẫn ngang nhiên cải tạo mặt bằng tập kết cát thời gian qua thì ông Cảnh không trả lời.

Tuyết Trang - Hồng Thiệu

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi tập kết cát trái phép của Cty Miền Tây vẫn ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO