Bài 1 - Thêm một Dự án thi công không cần giấy phép xây dựng

04/06/2015 00:00

(TN&MT) - Được đánh giá là một trong những tập đoàn phát triển nóng nhất, nhanh nhất với hàng chục Dự án “nghìn tỷ” trải dài từ Bắc chí Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC (gọi tắt là FLC) luôn có sức hấp dẫn khó cưỡng đối với không chỉ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nhưng có một điều khó hiểu là ngoài một số Dự án đã và đang hoàn thiện thì còn không ít Dự án của Tập đoàn này chỉ khởi công để đấy hoặc thi công trái phép, bất chấp các quy định của pháp luật.

Năm 2010, Cty CP Địa ốc Alaska được UBND TP Hà Nội chấp thuận đầu tư dự án Alaska Garden City. Theo đó, quy mô dự án khoảng 7,895 ha với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng tại xã Đại Mỗ, huyện Từ liêm, Hà Nội. Mật độ xây dựng toàn khu là 38,7%; chiều cao tối đa xây dựng công trình là 34 tầng. Trong đó, mật độ xây dựng diện tích nhà ở là 60,2%, đất giao thông là 20,3%; đất cây xanh, công viên, mặt nước là 16,1%, và đất công trình giáo dục là 3,4%.

Nhưng vì một số lí do khách quan nên Dự án không được triển khai đúng tiến độ. Ngày 8/8/2013, Tập đoàn FLC đã chính thức ký hợp đồng về việc nhận chuyển nhượng 99% phần vốn của Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Alaska với giá gần 300 tỉ đồng. Ngay sau khi tiếp nhận dự án, FLC Group tuyên bố đổi tên dự án thành FLC Garden City, đồng thời công bố kế hoạch khởi công dự kiến cuối quý IV năm 2013 và hoàn thành vào năm 2017 với tổng số 1.638 căn hộ chung cư và 153 căn biệt thự và liền kề.

Đến cuối năm 2013, UBND xã Đại Mỗ và chủ đầu tư dự án FLC Garden City đã tiến hành họp dân thông báo việc thu hồi đất, phương án bồi thường được cơ quan thẩm quyền phê duyệt để tiến hành thu hồi đất phục vụ dự án. Tuy nhiên, phương án bồi thường khi thu hồi đất của UBND huyện Từ Liêm (nay là quận Nam Từ Liêm) bị nhiều hộ dân không đồng thuận do mức bồi thường quá thấp. Vụ việc chưa được giải quyết thỏa đáng vì người dân đang khiếu nại với các cấp có thẩm quyền thì Tập đoàn FLC đã tiến hành rào dự án để xây dựng, đáng chú ý trong đó có cả những phần đất chưa nhận đền bù để thi công công trình và rao bán nhà trên các trang mạng dưới cái tên FLC Garden City.

Điều đáng ngạc nhiên là công trình này khởi công xây dựng khi chưa đủ điều kiện khởi công. Theo Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công số 35/BB-VPHC do Đội TTXD quận Nam Từ Liêm lập ngày 7/5/2015 xác định: Chủ đầu tư dự án trên đã vi phạm về khởi công xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 02, Điều 12 Nghị định 121/2013/NĐ-CP.

Căn cứ biên bản trên, ngày 8/5/2015, Chủ tịch UBND phường Đại Mỗ đã ban hành Quyết định đình chỉ thi công đối với dự án trên. Theo đó, giao “Trưởng CA phường Đại Mỗ chịu trách nhiệm tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu và người lao động vào thi công công trình vi phạm... Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày ban hành Quyết định, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì sẽ tiến hành cưỡng chế phá dỡ công trình xây dựng theo quy định”.

Trước đó, cũng tại địa phận quận Nam Từ Liêm, một công trình khác của FLC là FLC Complex 36 Phạm Hùng, mặc dù Thanh tra xây dựng quận Nam Từ Liêm đã 2 lần kiểm tra dự án và bị cơ quan thanh tra lập biên bản về việc thi công xây dựng không phép từ 8/2014 cũng như bị yêu cầu đình chỉ thi công nhưng vẫn không chấp hành nghiêm chỉnh. Chính vì vậy nên Thanh tra Bộ Xây dựng xử phạt 50 triệu đồng vào ngày 19/3/2015 về hành vi “khởi công xây dựng khi chưa có giấy phép xây dựng”. Ngoài ra, FLC còn mở bán căn hộ trước khi xong phần móng cũng vi phạm khoản 2, Điều 9, Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ, theo đó “chủ đầu tư chỉ được ký hợp đồng mua bán nhà ở sau khi đã có thiết kế kỹ thuật nhà ở được phê duyệt, đã xây dựng xong phần móng của nhà ở, đã hoàn thành thủ tục mua bán qua sàn giao dịch bất động sản theo đúng quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản và đã thông báo cho Sở Xây dựng nơi có dự án phát triển nhà biết trước ít nhất 15 ngày, tính đến ngày ký hợp đồng huy động vốn”.

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư Trường phú Fortune được thành lập năm 2008. Tổng số vốn điều lệ của FLC là 3.748.938.820.000 đồng. Lĩnh vực hoạt động chủ yếu của FLC là xây dựng và kinh doanh bất động sản, khu nghỉ dưỡng, sân Golf… FLC đã phát hành cổ phiếu và niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE). Hiện FLC có 7 công ty con nằm rải rác ở Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Khánh Hòa… và một số công ty liên kết khác.

 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc./.<_o3a_p>

Mạnh Hưng

 

Bài 2 – Siêu dự án của FLC tại tỉnh Vĩnh Phúc

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài 1 - Thêm một Dự án thi công không cần giấy phép xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO