Bậc thầy Vespa ở Cố đô

10/03/2017 00:00

(TN&MT) - Ông là một trong số ít thợ chuyên sửa và phục chế Vespa cổ hiếm hoi còn theo đuổi nghề ở Cố đô Huế, được mọi người đặt cho cái tên gần gũi “Quang Vespa”.

Người thợ mà chúng tôi nhắc đến là ông Trần Hoàng Quang (59 tuổi), một thợ sửa xe có tiếng trên đất Cố đô.

: Ông Quang đang tân trang lại một chiếc Vespa cổ
: Ông Quang đang tân trang lại một chiếc Vespa cổ

40 năm theo nghề

Nằm khiêm tốn trên phố Mai Thúc Loan (TP. Huế) sầm uất, tiệm của ông luôn tấp nập người đến “khám bệnh” cho xe. Với diện tích chỉ vỏn vẹn hơn 10m2, những chiếc vespa cổ của khách gửi sửa cộng với phụ tùng đã nằm choáng cả tiệm.

Ngồi nghỉ ngơi một lát giữa cái nắng đầu xuân, ông nhớ lại, cái nghề đến với ông thật tình cờ. Với mong muốn mở một tiệm sửa xe bình thường như bao người, năm 18 tuổi, ông theo học nghề sửa chữa xe máy từ chú ruột của mình.

“Khi được tận tay tiếp xúc những chiếc vespa cổ, tôi thấy mình có niềm đam mê đặc biệt với nó. Và tôi đã quyết định học về cách sửa và phục hồi dòng xe vespa. Sau khi tích lũy kiến thức và vay một ít vốn, tôi đã thuê mặt bằng và mở tiệm sửa dòng xe này trên đất Huế từ năm 1986 cho đến nay”- ông Quang kể.

Theo ông Quang, nghề phục chế xe vespa cổ đòi hỏi người thợ phải am hiểu về các dòng xe, đặc tính từng loại phụ tùng và hơn hết là có sự sáng tạo. Việc tìm kiếm phụ tùng thay thế cho mỗi chiếc xe không hề dễ, bởi loại xe này có tuổi thọ hàng chục năm. Phụ tùng thường phải đặt ở TP. Hồ Chí Minh, có khi mất vài tuần hay cả tháng mới nhận được hàng. Thậm chí có những dòng xe “độc” ông phải vào tận nơi để “mục sở thị” mới mua được.

Để làm mới một chiếc vespa cổ đều phải trải qua các bước: Tháo, gò, đánh sạch, vá, mài bóng, sơn, sửa chữa những chi tiết hỏng, lắp ráp và cuối cùng là tân trang. 

Theo ông Quang, công đoạn ‘‘sơn xe’’ là bước công phu, mất nhiều thời gian nhất. Trước khi sơn phải thay lớp sơn cũ. Rồi khi phun sơn phải phun đi phun lại nhiều lần để bề mặt xe được đều màu. Ông cho hay việc sơn xe cũng rất nguy hiểm đến sức khỏe vì sơn vốn độc hại.

Tiệm nhỏ của ông Quang với nhiều đồ phụ tùng
Tiệm nhỏ của ông Quang với nhiều đồ phụ tùng

Phải giữ chữ tín

Một chiếc Vespa cổ đã qua sữa chữa phục hồi có giá khoảng từ 7- 8 triệu đồng và phải mất nhiều tháng mới hoàn thành. Tiệm của ông đa số khách là phái nam, và đặc biệt là những người đam mê dòng xe Vespa.

Mỗi khi tân trang xong, ông đều kiểm tra xe kỹ, chạy thử rồi mới giao trả cho khách. Không những thế ông còn nhận bảo dưỡng và thường xuyên hỏi thăm tình trạng xe. Vì vậy, khách hàng rất yên tâm khi giao “con cưng” của mình cho ông.

Ông tâm sự: “Nghề nào cũng vậy, việc giữ uy tín với khách hàng là điều quan trọng nhất, có như vậy thì khách mới tin tưởng và tự tìm đến mình”. Dù đã gần tuổi 60, mái tóc ông cũng đã bạc, thân hình càng ốm yếu nhưng ông vẫn cố gắng làm việc không ngừng nghỉ bằng niềm đam mê riêng của mình. Với ông, chỉ cần nghe tiếng máy nổ là ông có thể “bắt đúng bệnh” của xe.

Với 40 năm theo nghề, đối với ông đó là một chặng đường rất dài. Ông cũng không nhớ rõ bao nhiêu chiếc Vespa đã qua bàn tay chăm sóc của ông, chỉ biết rằng, làm hài lòng khách chính là niềm vui. Nhờ “tiếng lành đồn xa”, không chỉ khách hàng ở Huế, ở trong nước mà có khi cả có người nước ngoài tìm đến. Ông cũng đã được mời tham gia nhiều sự kiện triển lãm lớn cũng như các cuộc thi về xe Vespa trên khắp cả nước.

Anh Trần Hoàng (43 tuổi, TP. Huế) cho biết: ‘‘Anh Quang là một thợ sửa Vespa giỏi. Xe tôi mà hỏng xe là tìm đến anh ngay. Tiếp xúc với anh thì anh rất thân thiện và nhiệt tình...”.

Khi một chiếc Vespa được tân trang xong, nhiều người lầm tưởng đó là xe mới, điều đó khiến ông cảm thấy rất hạnh phúc. Rất nhiều người ghé vào quán ông để xin được chụp ảnh, đơn giản vì những chiếc xe được làm lại rất công phu và rực rở, có khi chất lượng hơn.

‘‘Hiện nay thú chơi Vespa cổ ở Huế còn ít và ngoài tôi ra chỉ có 1-2 quán sửa dòng xe này mà thôi. Tôi cũng mong muốn có nhiều bạn trẻ sẽ tìm đến học hỏi và nếu được tôi sẽ chỉ dạy nghề thú vị này trước khi nghỉ già...”- ông Quang nói.

Bài & ảnh:Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bậc thầy Vespa ở Cố đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO