Bắc Ninh: "Quan thôn" ở Quế Võ ngang nhiên chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng do bán đất trái thẩm quyền

08/03/2018 22:42

(TN&MT) - Cán bộ thôn Phù Lang, xã Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, lập hồ sơ thủ tục sai quy định, bán đất trái thẩm...

(TN&MT) - Cán bộ thôn Phù Lang, xã Phù Lương, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đã dùng nhiều thủ đoạn tinh vi, lập hồ sơ thủ tục sai quy định, bán đất trái thẩm quyền, thu lợi bất chính, ngang nhiên chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. 

Qua đường dây nóng, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ánh của người dân về việc trưởng thôn  Phù Lang, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh trong giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2017 là ông Đào Bá Thiêm đã bán đất của dân một cách bừa bãi, chi tiêu tài chính kinh tế sai nguyên tắc.

Theo ông Thiên thì hành vi của ông Đào Bá Thiêm đã lợi dụng chức quyền, lập hồ sơ chứng từ để làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho người nhà sai quy định.

Cụ thể: ông Thiên thu tiền bán đất sản xuất nông nghiệp và đất nuôi trồng thủy sản cho một số hộ dân trong thôn làm đất ở nhưng không nộp vào quỹ tiền mặt của thôn với số tiền 357.400.000 đồng.

Thực hiện bán đất, thu tiền bán đất và cấp GCNQSDĐ cho 2 hộ dân sai quy định, bán cho ông Trần Văn Đà  và ông Đào Bá Duấn diện tích là 200m2 ở khu Đồng Bù Cắt với số tiền là 90.000.000 đồng.

Lập hồ sơ để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho bản thân và người nhà sai quy định, cụ thể là: Lập hồ sơ xác nhận sai số tiền sử dụng đất cho ông Nguyễn Đức Trường diện tích 255m2 với số tiền là 113.000.000 đồng. Cho bản thân gia đình ông Thiêm 144m2 với số tiền là 64.800.000 đồng.
Trụ sở ủy ban nhân dân xã Phú Lương
Trụ sở Đảng ủy, HDND, UBND xã Phú Lương

Liên quan tới sự việc này, theo tìm hiểu của PV, UBND xã Phù Lương đã có Kết luận số 170/UBND-KLTT, ngày 15/12/2017. Theo đó, nội dung tố cáo của công dân thôn Phù Lang tố cáo ông Đào Bá Thiêm đã có những sai phạm trong quản lý tài chính, quản lý đất đai là đúng.

"Ông Đào Bá Thiêm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn và có những sai phạm trong quản lý hành chính, quản lý đất đai, tự lập chứng từ hồ sơ, tự ý tách thửa đề nghị UBND huyện, Phòng TNMT huyện Quế Võ cấp GCNQSDĐ cho 4 hộ không vào thu cho tập thể tổng số tiền 237.800.000 đồng.

Năm 2011, ông Đào Bá Thiêm đã thực hiện việc giao đất, bán đất trái thẩm quyền cho 2 hộ dân. Vi phạm Điều 37 Luật Đất đai năm 2003;  Khoản 4, Điều 72 Luật ngân sách nhà nước năm 2002.

Trong quá trình quản lý tài chính thu tiền bán đất của các hộ không vào sổ thu chi tài chính của thôn để ngoài sổ sách lập sổ theo dõi riêng vi phạm hướng dẫn số 479/STC-QLNS ngày 02/12/2007 của Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, Hướng dẫn quản lý tài chính thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Quyết định số 168/2012/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc ban hành Quy định về tài chính thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Mặt khác ông Đào Bá Thiêm và các cá nhân có liên quan có những sai phạm trong việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ sai quy định.

Trong việc giao, bán đất trái thẩm quyền 400m2 đất ở cho 2 hộ dân tổng số tiền thu là 120.000.000 đồng, ông Đào Bá Thiêm đã lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ sai quy định (xác nhận thu tiền bán đất cho các hộ dân không đúng, không vào thu cho tập thể với tổng số tiền là 237.800.000 đồng).

Kế toán, thủ quỹ thôn đã đồng tình với trưởng thôn lập chứng từ khống xác nhận số tiền sai quy định cho các hộ dân trong việc lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ do vậy phải chịu trách nhiệm về sai phạm của mình.

Công chức Địa chính – Xây dựng xã còn chưa làm hết trách nhiệm của mình trong vai trò tham mưu, giúp việc. chưa kịp thời ngăn chặn để làm sai lệch hồ sơ cấp GCNQSDD".

Với hàng loạt sai phạm UBND xã Phù Lương đã đề nghị cơ quan pháp luật xử lý nghiêm đối với ông Đào Bá Thiêm và ông Trần Văn Lượng (kế toán) đúng theo quy định của pháp luật.

Được biết, người ký xác nhận cấp GCNQSDĐ thời điểm đó là ông Trịnh Đức Mẫn – Chủ tịch xã Phù Lương nhưng trong kết luận của UBND xã Phù Lương không thấy nhắc tên ông Mẫn.

Theo Luật sư Vi Văn Diện (Đoàn Luật sư Hà Nội) thì hành vi của ông Thiêm có dấu hiệu vi phạm vào Điều 278, khoản 2 Bộ luật Hình sự về tội tham nhũng với số tiền 237.888.000 đồng.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin/.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: "Quan thôn" ở Quế Võ ngang nhiên chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng do bán đất trái thẩm quyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO