Bắc Ninh: Đảm bảo nhiệm vụ chống dịch và chú trọng bảo vệ môi trường

Hoàng Ngân| 14/06/2021 19:10

(TN&MT) - Những ngày qua, Bắc Ninh thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế về các giải pháp phòng, chống dịch bệnh, cố gắng cao nhất để bảo đảm các hoạt động sản xuất kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, đồng thời chú trọng công tác bảo vệ môi trường.

Công nhân được thu xếp ở tại trong doanh nghiệp để đảm bảo an toàn phòng chống dịch

Đảm bảo an toàn phòng dịch trong sản xuất

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang cho biết: Bắc Ninh luôn xác định công tác phòng chống dịch là nhiệm vụ hàng đầu. Do đó, ngay khi xuất hiện những điểm dịch COVID-19 đầu tiên, tỉnh đã khẩn cấp triển khai các biện pháp khoanh vùng, phong tỏa, giãn cách, cách ly xã hội ở từng địa bàn theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng. Hoàn thiện các kịch bản, kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở; thành lập Tổ phân tích thông tin để phân tích các nguồn dữ liệu, đề xuất việc truy vết, xét nghiệm và đánh giá nguy cơ lây lan, kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý phù hợp. Triển khai các tổ công tác an toàn COVID-19 tại các khu công nghiệp để chia vùng quản lý người lao động cũng như theo dõi giám sát việc tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của người dân tại khu vực phong tỏa.

Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp, nguy cơ lây lan dịch vào các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp rất lớn. Vì vậy, Bắc Ninh đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp phải bố trí chỗ ở, ăn cho công nhân lao động tại nhà máy, để ngăn chặn các nguồn lây nhiễm từ ngoài cộng đồng vào khu công nghiệp. Đây là giải pháp mạnh chưa từng có tiền lệ, song là biện pháp an toàn nhất trong bối cảnh hiện nay, nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động, doanh nghiệp, bảo đảm chuỗi sản xuất không gián đoạn.

Bên cạnh đó, nhằm đồng hành cùng các doanh nghiệp khắc phục khó khăn, đảm bảo duy trì sản xuất an toàn, tỉnh đã quyết định thành lập 40 Tổ công tác kiểm tra, hướng dẫn điều kiện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các khu công nghiệp và các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, kiểm tra, hướng dẫn các doanh nghiệp bố trí, sắp xếp đảm bảo đưa các hạng mục phục vụ chỗ ở tạm cho người lao động, vừa cách ly, vừa đi làm, đồng thời nhằm kéo giãn mật độ lưu trú của công nhân lao động trong các khu dân cư, giảm nguy cơ lây nhiễm.

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Đào Hồng Lan đánh giá: Đến nay, mặc dù vẫn còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp, nhưng về cơ bản dịch đã được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp vẫn hoạt động trên cơ sở đảm bảo tốt công tác phòng chống dịch, thực hiện đầy đủ các quy định về phòng chống dịch COVID-19 của trung ương và các quy định của tỉnh, đảm bảo chuỗi sản xuất, duy trì việc làm cho hàng trăm nghìn công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, đồng thời giảm bớt nguy cơ lây lan dịch từ cộng đồng vào khu công nghiệp, giúp nhanh chóng truy vết, bao vây phong tỏa, dập dịch, ổn định tình hình khôi phục sản xuất.

Đảm bảo quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng chống dịch

Song song với công tác phòng chống dịch, công tác bảo vệ môi trường, xử lý chất thải y tế phát sinh do dịch COVID-19 cũng được tỉnh quan tâm, chú trọng. Tỉnh đã yêu cầu Phòng Y tế chủ trì phối hợp phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an thành phố triển khai, hướng dẫn, theo dõi, giám sát công tác thu gom, vận chuyển đối với chất thải phát sinh từ các khu vực, khu công nghiệp, phòng cách ly, khám, theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 theo đúng quy định. Chỉ đạo các đơn vị thu gom ưu tiên xử lý ngay trong ngày chất thải có  nguy cơ chứa SARS-CoV-2 hoặc ký hợp đồng với cơ sở xử lý chất thải nguy hại có đủ chức năng trên địa bàn tỉnh.

Trong quá trình thu gom, quy trình khử khuẩn được thực hiện chặt chẽ, đảm bảo vệ sinh môi trường tại các chốt kiểm soát dịch và điểm cách ly tập trung, trong khu công nghiệp,….

Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra các cơ sở y tế, cơ sở cách ly tập trung, cơ sở xử lý chất thải y tế trên địa bàn trong việc thực hiện quản lý chất thải y tế trong phòng, chống dịch. Yêu cầu các đơn vị cung ứng dịch vụ môi trường (thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải, nước thải) thực hiện nghiêm công tác vệ sinh môi trường, gắn với phòng, chống dịch COVID-19.

Ông Nguyễn Đình Phương, Phó Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Ninh chia sẻ: Làm sạch môi trường trong mọi tình huống là yếu tố cần thiết hạn chế phát tán mầm bệnh lây lan. Chính vì vậy, công tác phân loại chất thải ngay từ đầu được chú trọng. Tất cả chất thải rắn phát sinh từ khu vực, phòng cách ly, khám, theo dõi, chăm sóc, điều trị người mắc hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 được phân loại ngay vào thùng màu vàng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Bên ngoài túi, thùng có dán nhãn “chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2”. Trong quá trình thu gom, thùng đựng chất thải phải đậy nắp kín, bảo đảm không bị rơi, rò rỉ chất thải ra ngoài và vận chuyển, xử lý ngay trong ngày”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Ninh: Đảm bảo nhiệm vụ chống dịch và chú trọng bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO