Bắc Kinh nỗ lực kêu gọi người dân tuyên chiến với rác

07/04/2017 00:00

(TN&MT) – Bắc Kinh, thủ đô ngập rác của Trung Quốc cam kết tăng cường khoản chi để xóa bỏ những “núi rác” đang ngày càng tăng, đồng thời thuyết phục người dân trong nước phân loại rác của họ.

Bắc Kinh là nơi thải ra lượng rác lớn nhất Trung Quốc, thu gom 8,7 triệu tấn rác thải sinh hoạt hồi năm ngoái, gần gấp đôi so với thập kỷ trước. Người dân đã chế giễu các bãi rác của thủ đô như một "đường vành đai thứ bảy".

Với dân số 22 triệu người, Bắc Kinh cam kết tái chế rác thải gia đình vào cuối năm 2020 và sẽ tăng ngân sách hàng năm đến gần 290 triệu USD để cải thiện việc xử lý và phân loại rác tại các hộ gia đình.

Mặc dù đã xây dựng đội ngũ gồm 20.000 công nhân nhóm "Green Armband" từ năm 2010 để dạy nghệ thuật phân loại rác nhưng Bắc Kinh vẫn gặp nhiều khó khăn để tăng cường sự tham gia.

 

Rác thải nằm rải rác trên mặt đất tại một khu tái chế ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 21/9/2016. Ảnh: REUTERS / Thomas Peter
Rác thải nằm rải rác trên mặt đất tại một khu tái chế ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 21/9/2016. Ảnh: REUTERS / Thomas Peter

 

"Chỉ có các mục tiêu phân loại chứ không có biện pháp trừng phạt nào đối với những người không tuân theo các hướng dẫn. Chúng tôi chỉ có thể thuyết phục và khuyến khích họ tuân thủ", Yang Kun, quan chức quản lý thành phố ở quận Finance Street cao cấp cho biết.

Chính phủ trung ương cam kết trong tháng này sẽ bắt buộc phân loại rác ở 46 thành phố vào cuối năm 2020, bao gồm cả Bắc Kinh, nhưng thủ đô có thể cần thêm 50.000 công nhân "Green Armband " để đáp ứng các mục tiêu.

246 thành phố lớn và vừa của Trung Quốc đã thải ra 1,9 tỷ tấn chất thải rắn hồi năm 2015. Điều này thúc giục chính phủ nhanh chóng có kế hoạch giảm thiểu rác thải và đẩy mạnh tái chế rác.

Mai Đan

Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kinh nỗ lực kêu gọi người dân tuyên chiến với rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO