Bắc Kạn: Thu gom, xử lý hiệu quả rác thải đô thị

25/06/2015 00:00

 (TN&MT) - Quá trình đô thị hóa trên địa bàn thành phố Bắc Kạn đang diễn ra nhanh chóng, bên cạnh những yếu tố tích cực thì cũng đặt ra cho các cấp, ngành nhiệm vụ làm thế nào để hài hòa giữa bảo vệ môi trường với phát triển kinh tế - xã hội...

Thị xã Bắc Kạn trở thành thành phố, 2 xã Huyền Tụng và Xuất Hóa trở thành phường, dân cư tập trung đông đúc và các hoạt động kinh tế - xã hội ngày càng sôi động khiến khối lượng rác thải đô thị tăng cao. Các hoạt động dịch vụ, sản xuất, kinh doanh - nhất là tại các chợ đã làm gia tăng rác thải như: Rác thực phẩm, bao bì, hộp nhựa, giấy thải, vỏ lon kim loại, thủy tinh… Đồng thời, do tập trung đông dân cư nên lượng nước thải sinh hoạt khá lớn, trong khi hệ thống cống rãnh tiêu thoát nước của thành phố còn nhiều hạn chế. Việc san lấp mặt bằng để xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, các khu dân cư, đường giao thông… gây ảnh hưởng đến dòng chảy trong mùa mưa. Quá trình xây dựng cũng làm phát sinh lượng lớn chất thải như: Gạch vỡ, ngói, đất cát, phế liệu xây dựng… Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị thành phố Bắc Kạn, với dân số hơn 5,6 vạn người, lượng rác thải trên địa bàn có xu hướng tăng. Nếu như năm 2011, lượng chất thải rắn được thu gom xử lý trên địa bàn là 32 tấn/ngày, thì con số này hiện nay là 42,5 tấn/ngày.

Hoạt động thu gom rác trên địa bàn thành phố.
Hoạt động thu gom rác trên địa bàn thành phố.

Mặc dù áp lực về môi trường ngày một tăng, song dưới sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng thành phố, công tác bảo đảm vệ sinh môi trường trên địa bàn đã và đang được thực hiện khá tốt. Việc triển khai thu gom, xử lý rác thải được Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị thực hiện hiệu quả. Không những vậy, hoạt động này đang được xã hội hóa mạnh mẽ, thu hút được nguồn lực và sự tham gia của đông đảo người dân. Hiện tỷ lệ thu gom rác của thành phố đạt 96%.

Đồng chí Phạm Bảo Văn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Bắc Kạn cho biết: Xã hội hóa lĩnh vực thu gom rác thải đang là xu hướng chung của các đô thị trong cả nước. Hiện trên địa bàn thành phố đã có 4 phường là Đức Xuân, Sông Cầu, Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Chí Kiên áp dụng thành công Đề án “Xã hội hoá công tác thu gom rác thải”. Theo đó, UBND thành phố và Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị hỗ trợ cho các phường về trang thiết bị (xe rác), đồ bảo hộ lao động. Các phường chỉ đạo tổ trưởng dân phố họp dân phổ biến chủ trương, thống nhất mức thu để hỗ trợ tiền công cho những người lao động tại địa phương trực tiếp thu gom rác thải. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân ngày càng nhận thức rõ mục đích, ý nghĩa và đồng tình hưởng ứng tham gia thu gom rác thải tại khu dân cư. Nhờ vậy việc thu gom rác đã trở nên quy củ và nề nếp hơn, giảm tải đáng kể cho công nhân vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ. Nhận thấy hiệu quả từ cách làm trên, các phường Huyền Tụng, Xuất Hoá cũng đang từng bước áp dụng để thu gom rác thải. Đây là địa bàn xa trung tâm thành phố, vì vậy việc tiếp tục vận chuyển số rác đã thu gom về bãi rác để xử lý là điều cần được tính đến trong thời gian tới.

Chị Lâm Thị Huệ - người làm công tác thu gom rác tại tổ 11C, phường Sông Cầu cho biết: Từ khi có đội ngũ thu gom rác, người dân có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường tại thôn, tổ dân phố. Nhiều tuyến phố, người dân để rác vào túi hoặc xô chứa. Đến đúng giờ mang ra xe rác cho lao công gom, hoặc treo sẵn gọn gàng vào nơi quy định. Tuy vậy, cũng vẫn còn một bộ phận người dân thiếu ý thức, coi nhiệm vụ thu gom rác là của nhân viên môi trường nên tùy tiện xả thải, đổ rác bừa bãi…

Là phường mới được thành lập, có bãi rác của thành phố nằm trên địa bàn, phường Huyền Tụng đang gặp một số khó khăn trong vấn đề bảo vệ môi trường. Đồng chí Hà Đức Tuyên - Chủ tịch UBND phường Huyền Tụng cho biết: Thời gian tới, phường sẽ quan tâm hơn nữa tới vấn đề bảo vệ môi trường. Bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền, phường mong muốn được thành phố hỗ trợ trang bị thêm phương tiện thu gom rác. Bởi hiện nay, địa phương mới có 6 trên tổng số 20 thôn - tổ có xe thu gom rác thải. Đối với bãi rác của thành phố nằm trên địa bàn phường, người dân và chính quyền mong muốn công trình này tiếp tục được đầu tư mở rộng; nâng cấp công nghệ xử lý rác thải để khói từ việc đốt rác cũng như nước thải bãi rác không gây ô nhiễm môi trường các thôn lân cận như Khuổi Hẻo và Chí Lèn.

Cùng với việc hoàn chỉnh quy trình xử lý rác thải, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình tiêu thoát nước thải, đặc biệt là dự án xử lý rác thải rắn bằng lò đốt rác công nghệ mới... hứa hẹn giúp thành phố giải quyết tốt hơn vấn đề vệ sinh môi trường. Bên cạnh đó, công tác xã hội hoá thu gom rác thải tại các thôn, tổ dân phố cần tiếp tục được các xã, phường trên địa bàn duy trì, thực hiện tốt. Sự hưởng ứng, tham gia của người dân là điều kiện quan trọng để xây dựng thành phố văn minh, xanh - sạch - đẹp.

Tuấn Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Thu gom, xử lý hiệu quả rác thải đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO