Bắc Kạn: Nhiều sai sót trong quá trình chậm cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp cho dân

01/12/2018 17:39

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã đưa tin phản ánh về việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất lâm nghiệp cho nhiều hộ dân ở một số xã của huyện Chợ Mới. Sự việc này đã thu hút sự chú ý theo dõi của dư luận và quần chúng nhân dân. Thông tin từ chính quyền và ngành chức năng liên quan tỉnh Bắc Kạn, huyện Chợ Mới cho thấy nhiều bất thường trong quá trình thực hiện đo đạc hiện trạng đất đai, chỉnh lí bản đồ, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp cho dân là có thật.  

1
Một vạt đất lâm nghiệp đang cần được đo đạc, chỉnh lý bản đồ, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp cho dân ở huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Bản Báo cáo kết quả kiểm tra hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp tại chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Chợ Mới đã vạch trần nhiều sai sót, bất thường trong công tác đo đạc, thực địa và khép hồ sơ đất đai ở nhiều xã thuộc huyện Chợ Mới.

2
Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới đã nêu rõ quan điểm: Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn chưa thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của UBND huyện. Mọi công việc đo đạc, cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp cho dân phải đến thực tế tận nơi…


Theo báo cáo này nêu rõ 8 sai sót, hạn chế như sau: “Bản đồ địa chính đất lâm nghiệp đơn vị tư vấn nộp tại Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai và bản đồ phòng Tài nguyên và Môi trường thẩm định hồ sơ có sự khác nhau, không thống nhất”. “Tại thời điểm kiểm tra xã Yên Dĩnh và xã Thanh Mai: Không có sổ mục kê”. “Về bản mô tả thửa đất:Tổng số 8/ 8 xã không có bản mô tả thửa đất”. “Tổng hồ sơ cấp lần đầu giấy chứng nhận: 4605 hồ sơ/ 8 xã (xã Bình Văn đã thẩm định xong hồ sơ cấp giấy lần đầu, nhưng tại thời điểm kiểm tra Chi nhánh văn phòng Đăng ký đất đai không có hồ sơ cấp giấy của xã Bình Văn); Trong hồ sơ cấp lần đầu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nêu trên có một số tồn tại đó là: Một số xã thiếu thông báo công khai hồ sơ; thiếu biên bản kết thúc công khai hồ sơ. Cơ bản hồ sơ ghi sai nguồn gốc sử dụng đất. Hồ sơ bị tẩy xóa về diện tích, chủ sử dụng đất, tẩy xóa thời điểm sử dụng đất…Một số chữ ký của chủ sử dụng đất trên đơn xin cấp giấy và chữ ký trên phiếu lấy ý kiến khu dân cư không giống nhau…”. “Hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Tổng số 8/ 8 xã không có hồ sơ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”; “Danh mục các thửa đất gồm lâm nghiệp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận: Tổng số 8/ 8 xã không có danh sách các thửa đất không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”. “Danh sách các thửa đất lâm nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước thời điểm thực hiện dự án:Tổng số 8/ 8 xã không có danh sách các thửa đất lâm nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trước thời điểm thực hiện dự án”. “Ý kiến xác nhận hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp: Tổng số 8/ 8 xã không có ý kiến xác nhận của UBND xã về hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp hay không trực tiếp sản xuất nông nghiệp”...

3
Một văn bản thông báo kết luận cuộc họp của Ban thường vụ huyện ủy Chợ Mới, Bắc Kạn về  đo đạc, cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp cho dân tính đến cuối tháng 10 năm 2018.

 

3a


Nhận thấy sự việc có nhiều phức tạp, phóng viên của Báo Tài nguyên và Môi trường đã có buổi làm việc với lãnh đạo, cán bộ chuyên môn Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn. Ông Hoàng Thanh Oai, Phó Giám đốc Sở đã có ý kiến cho biết: Dự án đo đạc, chỉnh lý, cấp GCNQSD đất lâm nghiệp được UBND huyện Chợ Mới giao cho Phòng Tài nguyên và Môi trường làm chủ đầu tư nên sở không trực tiếp quản các đầu việc mà chỉ cho ý kiến về phương pháp, cách thức tiến hành các bước đúng quy trình, quy định của pháp luật. Khi xảy ra vấn đề, huyện Chợ Mới có mời sở vào cuộc kiểm tra tòan bộ quy trình thì thấy nhiều tồn tại, hạn chế ví dụ như thấy đơn còn tẩy xóa, diện tích không thống nhất... Sở đã có ý kiến cụ thể, yêu cầu UBND huyện Chợ Mới chỉ đạo phòng Tài nguyên và môi trường khắc phục ngay những sai sót. Sau đó, UBND huyện Chợ Mới đã ra thống báo, kế hoạch thực hiện khắc phục sai sót để đảm bảo hồ sơ trung thực. Bây giờ huyện phải tự kiểm tra, nghiệm thu cùng các bên liên quan. Và đương nhiên phải có quá trình thực địa, thực tế. Không thực địa mà đo đạc ra được bản đồ thì tôi thấy lạ, khó chấp nhận, không hiểu trách nhiệm của đơn vị giám sát, tư vấn thế nào?...
 

Về góc độ chuyên môn, ông Nông Ngọc Duyên,  Trưởng phòng Quản lý đất đai, sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn đã cho biết thêm nhiều bước cần thiết về quy trình cấp giấy: Về quy trình, huyện Chợ Mới thực hiện khá đầy đủ. Tuy nhiên, quá trình thực hiện không thể tránh khỏi sai sót được, đơn vị nhận đo đạc phải ra ngoài thực địa đo bằng máy móc định vị JPRS có số liệu, có hình dạng ô thửa thì bà con mới nhận dạng được hình thái đất đai của mình. Họ phải ký đơn xác nhận đất đai, số thửa của họ thì mới hoàn thiện dần hồ sơ. Việc đăng ký kê khai nhận ruộng đất là trách nhiệm của chủ đất…. Tuy nhiên, để xảy ra sai sót, trách nhiệm chính của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn giám sát. Sở đã tập huấn về kỹ thuật cho rồi.
 

Về sự việc này, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Mới đã nêu rõ quan điểm: Chủ đầu tư và các đơn vị tư vấn chưa thực hiện đúng theo sự chỉ đạo của UBND huyện. Mọi công việc đo đạc, cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp cho dân phải đến thực địa tận nơi….
 

Được biết, đến thời điểm này, chính quyền huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã có những chỉ đạo quyết liệt đối với chủ đầu tư và đơn vị tư vấn, thực hiện dự án đang sửa chữa những hạn chế nảy sinh trong thời gian trước đây. Kết quả như thế nào, báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin phản hồi đến quý bạn đọc trong thời gian tới đây.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Nhiều sai sót trong quá trình chậm cấp giấy CNQSD đất lâm nghiệp cho dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO