Bắc Kạn: Môi trường nước đang bị đe dọa

22/05/2014 00:00

(TN&MT) - Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế thì môi trường nước tại Bắc Kạn cũng đã bị ô nhiễm.

   
(TN&MT) - Cùng với tốc độ tăng trưởng kinh tế thì môi trường nước tại Bắc Kạn cũng đã bị ô nhiễm. Độ ô nhiễm chưa tới mức báo động nhưng cũng đã cho thấy cần có những giải pháp đồng bộ để giải quyết vấn đề này.
   
Suối Đội Kỳ (đoạn qua phường Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn) ngày càng ô nhiễm do hứng chịu nhiều nước thải sinh hoạt và rác thải
   
  Áp lực phát triển kinh tế xã hội lên chất lượng môi trường nói chung và nguồn nước nói riêng là nguyên nhân cơ bản gây nên ô nhiễm. Mức độ ô nhiễm lũy tiến theo tốc độ phát triển kinh tế của từng địa phương gây ảnh hưởng tới đời sống của nhân dân. Đó là áp lực từ quá trình đô thị hóa, tăng dân số; hoạt động công nghiệp; sản xuất nông nghiệp; sản xuất kinh doanh dịch vụ; xây dựng giao thông, vận tải và y tế.
   
  Sự gia tăng dân số kéo theo nhu cầu sử dụng nguồn nước tăng cao và nước thải sinh hoạt ra môi trường lớn hơn trong khi hạ tầng cung cấp không theo kịp mức tăng dân số. Dân số tăng cũng kéo theo nạn phá rừng ngày càng lớn ở nhiều địa bàn. Hoạt động công nghiệp tạo ra nguồn thải là nước thải; khí thải, bụi; chất thải rắn. Trong sản xuất nông nghiệp, việc sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu không đúng quy cách nên lượng dư thừa đổ vào nguồn nước. Chất thải từ chăn nuôi cũng là nguyên nhân góp phần làm ô nhiễm nước. Trong khi đó, sản xuất kinh doanh, dịch vụ được coi là áp lực chính lên nguồn nước ở các địa phương…. Hiện tại, tổng lượng nước thải sinh hoạt của cả Bắc Kạn lên tới hơn 26.159 mét khối/ngày/đêm trong khi cơ bản chưa được xử lý đúng quy định. Hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản thải ra nhiều kim loại nặng vào nguồn nước.
   
  Thời gian qua, Trung tâm Quan trắc môi trường Bắc Kạn đã lấy mẫu tại nhiều địa phương để phân tích và kết quả cho thấy môi trường nước của tỉnh đã bị ô nhiễm cục bộ. Sông Bắc Giang, sông Năng và suối Nông Thượng chảy qua khu dân cư Quang Sơn- Đội Kỳ (thị xã Bắc Kạn) bị ô nhiễm các chỉ tiêu BOD5; COD; TSS. Trong đó, sông Bắc Giang bị ô nhiễm nặng nhất với nồng độ các chỉ số vượt quá giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam QCVN 08: 2008/BTNMT. Chỉ số chất lượng nước WQI tại các vị trí quan trắc nước mặt ở cả 8 huyện, thị đều cho thấy có thể sử dụng cấp nước sinh hoạt nhưng cần phải có biện pháp xử lý phù hợp. Một số điểm chỉ có thể dùng phục vụ tưới tiêu. Theo chỉ số này thì chất lượng nước tốt nhất là ở huyện Pác Nặm; tiếp đến là các huyện Ngân Sơn, Chợ Đồn, Chợ Mới, Bạch Thông, Ba Bể, thị xã Bắc Kạn và Na Rì.
   
  Đối với nước ngầm tại Bắc Kạn dù đa số các chỉ tiêu đều nằm trong giới hạn cho phép nhưng cũng đã có dấu hiệu ô nhiễm COD và Coliform khi mà tại tất cả các vị trí quan trắc những thông số hai chất này đều vượt quá giới hạn cho phép theo quy chuẩn Việt Nam QCVN 09: 2008/BTNMT. Nước ngầm có hàm lượng Coliform cao là ở các xã Lục Bình, Đôn Phong, Cẩm Giàng (Bạch Thông) và Bằng Lãng (Chợ Đồn). Trung tâm Quan trắc môi trường Bắc Kạn dự báo, nếu không có biện pháp thì chất lượng nước mặt tại các dòng sông sẽ bị ô nhiễm còn nguồn nước ngầm sẽ bị sụt giảm nghiêm trọng trong thời gian tới.
   
  Để bảo vệ tài nguyên nước, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng hoàn thành nhà máy xử lý nước thải cho khu công nghiệp Thanh Bình (Chợ Mới). Từ nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ Phần Lan tỉnh đã tiến hành dự án cấp nước và vệ sinh thị xã Bắc Kạn; hoàn thành công trình xử lý nước thải cho 3 thị trấn là Chợ Rã (Ba Bể); Yến Lạc (Na Rì) và thị trấn Chợ Mới (Chợ Mới). Các cơ sở phát sinh nguồn thải là nước thải được kiểm soát chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật. Các địa phương đều đã xây dựng quy hoạch phát triển chung trong đó có hạng mục về xử lý nước thải.
   
  Có thể nói tỷ suất đầu tư cho các công trình xử lý nước thải, nhất là nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh còn rất thiếu. Do đó, giữa việc sử dụng nước và xử lý nước thải còn rất thiếu đồng bộ. Bên cạnh đó, ý thức của nhiều người dân và doanh nghiệp còn kém nên có sự vô tình và cố ý gây ô nhiễm nguồn nước. Theo Quy hoạch hệ thống thoát nước và xử lý nước thải khu vực dân cư, khu công nghiệp thuộc lưu vực sông Cầu đến năm 2030 của Chính phủ, Bắc Kạn được xây dựng hệ thống thoát nước và xử lý nước thải là hệ thống thoát nước thải và trạm xử lý nước thải phía Nam thị xã Bắc Kạn (khu vực Xuất Hóa), công suất 3.000 m3/ngày đêm. Tuy nhiên, muốn bảo vệ tài nguyên nước thì cần sự chung tay của cả cộng đồng./.
   
Tuấn Sơn
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Môi trường nước đang bị đe dọa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO