Bắc Kạn: Đầu tư lò đốt rác thải tập trung cho cấp xã

29/10/2015 00:00

(TN&MT) - Mặc dù còn lúng túng trong cơ chế vận hành các cơ sở xử lý rác thải nông thôn nhưng theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn hiệu quả xử...

 

(TN&MT) - Mặc dù còn lúng túng trong cơ chế vận hành các cơ sở xử lý rác thải nông thôn nhưng theo đánh giá của Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn hiệu quả xử lý rác của các cơ sở này vẫn rất phù hợp với Bắc Kạn. Do đó, ngành tiếp tục tham mưu UBND tỉnh đầu tư xây dựng thêm các mô hình cho các xã.

Xây dựng công trình xử lý rác ở xã Hảo Nghĩa (Na Rì).
Xây dựng công trình xử lý rác ở xã Hảo Nghĩa (Na Rì).

Với mức đầu tư khoảng 500 triệu đồng thì một công trình xử lý rác thải tập trung khu vực nông thôn được coi là “vừa sức” đầu tư của Bắc Kạn. Hiệu quả xử lý rác của các công trình này cũng là tương đối rõ khi được vận hành đúng quy trình và thường xuyên. Trước đây, tỉnh đã đầu tư xây dựng mô hình điểm tại xã Cẩm Giàng (Bạch Thông) và tại Bình Trung (Chợ Đồn). Trên cơ sở đánh giá hiệu quả của mô hình đã đầu tư tại xã Bình Trung, UBND huyện Chợ Đồn đã quyết định đầu tư xây dựng 01 công trình tương tự tại xã Rã Bản.

Trong năm 2015, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục triển khai xây dựng thêm 3 mô hình nữa cho các xã điểm về xây dựng nông thôn mới. Rút kinh nghiệm từ việc xây dựng những mô hình trước, trong đợt đầu tư này, các mô hình được trang bị lò đốt chuyên dụng thay vì xây dựng lò đốt bằng gạch như trước đây. Tổng mức đầu tư cho công trình hơn 600 triệu đồng trong đó chi phí trang bị lò đốt hơn 200 triệu đồng.

Loại lò đốt được trang bị lần này mang nhãn hiệu LOSIHO được nhập từ Nam Định sử dụng công nghệ đốt trên cơ sở tự nhiệt phân và tự đốt sinh năng lượng. Lò phù hợp với việc tiêu hủy rác thải sinh hoạt hàng ngày với công suất khoảng 100kg/h. Lò có cấu tạo gồm buồng đốt sơ cấp và buồng đốt thứ cấp có mức nhiệt từ 4500C tới 1.0000C. Khí thải ra môi trường bảo đảm đạt các tiêu chuẩn theo các quy chuẩn Việt Nam. Trang bị lò đốt không yêu cầu nhiều về diện tích cũng như nhân lực vận hành chỉ cần 2 người/ca.

Mô hình trang bị lò đốt này được tỉnh đầu tư đầu tiên tại xã Hảo Nghĩa (Na Rì). Đến nay công tác xây dựng hạ tầng đang được đẩy nhanh. Dự kiến đến tháng 11/2015 sẽ tiến hành lắp đặt lò đốt. Công trình còn được xây dựng 3 bể chứa tro sau đốt; trang bị hệ thống xe đẩy tay gom rác; sân phơi rác… Ngoài ra, công trình cũng sử dụng các tấm lợp mái phù hợp thay vì lợp pro ximăng dễ mủn như trước đây. Trong thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh đầu tư xây dựng thêm hai mô hình xử lý rác thải tập trung cho 2 xã điểm nông thôn mới. Trong đó đã chọn được một vị trí cho xã Quân Bình (Bạch Thông).  

Hầu hết các địa phương đều rất phấn khởi khi được đầu tư xây dựng công trình xử lý rác nông thôn góp phần bảo đảm môi trường, xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, cũng như những công trình trước việc tìm được quỹ đất để bố trí xây dựng công trình gặp nhiều khó khăn. Dự án xây dựng mô hình cho xã Quân Bình hiện đang có những vướng mắc trong triển khai mặt bằng. Còn nguồn đầu tư một công trình nữa hiện chưa chọn được mặt bằng.

Theo lộ trình, đến năm 2020, tỉnh sẽ ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng các mô hình xử lý rác tập trung như trên cho hết 25 xã điểm về xây dựng nông thôn mới. Đây là điều hết sức phù hợp với thực hiện xây dựng nông thôn mới đồng thời lựa chọn được một mô hình xử lý rác thải tập trung cho các xã trên địa bàn tỉnh. Vấn đề đặt ra là các địa phương cần sớm chủ động tìm mặt bằng để triển khai đầu tư được ngay. Đi đôi với đó là nghiên cứu tìm phương án vận hành công trình sau đầu tư để phát huy hiệu quả./.

Tuấn Sơn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Đầu tư lò đốt rác thải tập trung cho cấp xã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO