Bắc Kạn: Chấn chỉnh tình trạng san ủi đất xuống sông suối

25/07/2016 00:00

(TN&MT) - Thời gian qua, Bắc Kạn triển khai thi công nhiều tuyến giao thông ở các địa bàn. Tuy vậy, đơn vị thi công trong quá trình san ủi mở tuyến đã không thực hiện nghiêm túc các quy định bảo vệ môi trường. Nhiều đoạn sông, suối bị đất san gạt xuống gây ô nhiễm.

Nhiều vi phạm

Sông Cầu đoạn qua Bắc Kạn là dòng sông chịu nhiều ảnh hưởng nhất do tình trạng san ủi đất bừa xuống sông trong quá trình mở rộng các tuyến giao thông. Sông Cầu đang ở trong tình trạng cạn nước, bị đất đá lấp nhiều nên khi có mưa lũ xảy ra thì chảy không theo hướng tự nhiên dẫn tới gây xói lở đất sản xuất nông nghiệp.

Cũng trên sông Cầu, đoạn qua huyện Chợ Mới trong năm qua cũng chịu ô nhiễm do đất đá thải đổ xuống trong khi thi công đường Thái Nguyên - Chợ Mới. Nhất là đoạn qua xã Yên Đĩnh và Quảng Chu, đơn vị thi công tuyến đường khi bạt núi làm đường đã gạt đất, đá xuống sông Cầu rất nhiều. Hầu hết các đơn vị đều cam kết khi thi công sẽ không san ủi đất xuống sông nhưng thực tế tình trạng này vẫn diễn ra.

Một đoạn sông Cầu qua địa phận thành phố Bắc Kạn bị đất đá tràn xuống do thi công san ủi đường giao thông
Một đoạn sông Cầu qua địa phận thành phố Bắc Kạn bị đất đá tràn xuống do thi công san ủi đường giao thông

Ngay cả nhiều dòng suối nhỏ cũng đang gánh chịu tình trạng này. Đơn cử như tuyến đường từ trung tâm xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông vào thôn Nậm Tốc thuộc xã này được mở mới, nhiều đoạn đường dài chạy song song với suối Đôn Phong ở phía dưới. Đơn vị thi đã san ủi nhiều khối lượng đất, đá  xuống suối ngay phía dưới. Ngoài ra, tình trạng nhiều đơn vị san ủi đất đồi núi rồi chở đi lén đổ xuống các đoạn sông vắng vẻ diễn ra thường xuyên ở Bắc Kạn. Các sông, suối bị lượng đất, đá rất lớn từ các công trình giao thông thải xuống, để lại hậu quả trước mắt và lâu dài. Đó là nguồn nước bị ô nhiễm, dòng chảy thu hẹp, thay đổi, gây sạt lở, bồi lắng. 

Theo thông tin từ Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn, trong 6 tháng đầu năm 2016, Sở đã kiểm tra tình trạng này trên nhiều tuyến giao thông đang thi công và đã phát hiện nhiều vi phạm. Đối với tuyến đường Đôn Phong - Nặm Tốc – Rã Bản, đơn vị thi công đoạn cuối tuyến không thiết kế bãi đổ thải riêng biệt, một khối lượng đất đá đã tràn xuống suối. Dự án đường Bản Tàu (Ba Bể), đơn vị thi công nổ mìn phá đá làm nhiều đá lăn, rơi xuống sông Năng. Đường từ tổ 1, phường Đức Xuân đi Tổng Nẻng, phường Huyền Tụng (thành phố Bắc Kạn), đơn vị thi công đã để đất đá tràn xuống sông gây ô nhiễm. Riêng dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới trong tháng 4/2016 đã phát hiện 3 vị trí đổ đất bừa bãi xuống sông Cầu. Cụ thể là đoạn km102+400m qua địa phận thôn Nà Choong, xã Quảng Chu; đoạn km102+00 qua xã Quảng Chu nhiều vị trí đất đá sắp tràn xuống sông; tại km100+900m có một vị trí đổ thải đất đá của một số hộ dân đào nền nhà.

Chấn chỉnh ngay

Chấn chỉnh tình trạng này, từ năm 2015, Công an huyện Chợ Mới xử phạt Công ty cổ phần xây dựng và thương mại 423 số tiền 15 triệu đồng, phạt Công ty 484 chín triệu đồng và Công ty 246 số tiền 4,5 triệu đồng vì đã đổ đất xuống sông Cầu, đổ đất không đúng nơi quy định gây ô nhiễm môi trường. Ban Quản lý dự án 2, Bộ Giao thông vận tải ban hành văn bản yêu cầu Công ty TNHH BOT Thái Nguyên - Chợ Mới chỉ đạo đơn vị thi công dừng ngay việc đổ đất xuống sông Cầu, đổ đất không đúng nơi quy định.

Mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Cạn Đinh Quang Tuyên quyết định thay cán bộ giám sát tuyến đường từ phường Đức Xuân đi phường Huyền Tụng vì thiếu tinh thần trách nhiệm để đơn vị thi công đổ đất xuống sông Cầu. 

Theo thông tin từ Chi Cục Bảo vệ Môi trường Bắc Kạn, trong tháng 6/2016, đơn vị tiếp tục tiến hành kiểm tra việc bảo vệ môi trường trong thi công các dự án giao thông. Qua đó thấy hầu hết các dự án đều có đầy đủ hồ sơ về môi trường theo quy định. Tuy nhiên, trong quá trình thi công lượng bụi phát sinh lớn gây ảnh hưởng tới người dân đi lại và sinh sống xung quanh. Chi Cục đã đề nghị các chủ đầu tư kiểm tra, giám sát các nhà thầu thực hiện nghiêm túc các quy định bảo vệ môi trường trong thi công.

Vấn đề nổi lên hiện nay đó là việc các chủ đầu tư có đầy đủ cam kết, đánh giá tác động môi trường, bảo vệ môi trường trong thi công nhưng thực tế thi công thì vẫn cứ xảy ra vi phạm. Trong dự án đều thiết kế các vị trí đổ thải nhưng nhiều nhà thầu lại san ủi xuống sông là điều không hợp lý. Những vấn đề này cần được kiểm tra, xử lý nghiêm nhất là khi trong thời gian tới Bắc Kạn vẫn sẽ tiếp tục có những dự án giao thông được thi công.

Tuấn Sơn

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Kạn: Chấn chỉnh tình trạng san ủi đất xuống sông suối
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO