Bác Hồ trong ký ức của “Dũng sĩ tý hon”

01/09/2019 09:24

(TN&MT) - Với những người từng vinh dự được gặp Bác Hồ, kỷ niệm về Người đã trở thành ký ức thiêng liêng. Và “Dũng sĩ tý hon” đất Quảng - Hồ Thị Thu cũng vậy, quãng thời gian được gặp Bác, nghe Bác căn dặn mãi là hành trang, kim chỉ nam soi sáng trái tim, con đường bà đi.

bac2
Hồ Thị Thu vinh dự gặp Bác ba lần  

“Dũng sĩ diệt Mỹ” tuổi 13

Sinh ra trong thời chiến tranh, hàng ngày thấy cảnh trên trời máy bay gầm rú, dưới đất súng nổ, cô gái nhỏ Hồ Thị Thu (SN 1954) ở xã Duy Tân, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam đã sớm giác ngộ cách mạng.

Nhớ lại những năm tháng hào hùng ấy, bà Thu bồi hồi kể: Ngày đó, tinh thần vì Tổ quốc cao lắm. Những cô bé cậu bé như tôi, 12 - 13 tuổi đã hăng hái góp sức đánh giặc. Mới 9 tuổi, cô bé Thu ngày ấy đã làm nhiệm vụ liên lạc đưa tin cho bộ đội. Mười ba tuổi tham gia cách mạng với vai trò du kích, nắm tình hình quân địch để báo về cơ sở cách mạng, dẫn đường cho cán bộ.

“Một hôm ở làng tôi, địch bắt được một chiến sĩ bộ đội, trước khi bị mang ra bắn, người chiến sĩ đó hô to: Hồ Chủ tịch muôn năm, Bác Hồ muôn năm…! Về nhà tôi hỏi mẹ: Mẹ ơi, Bác Hồ là ai thế, mà đến chết người chiến sĩ ấy cũng không sợ?! Mẹ kể cho tôi nghe về vị Cha già dân tộc, đó là một người sống giản dị, sống vì dân vì nước, rất yêu thương trẻ nhỏ… Lúc ấy, trong tôi, hình tượng Bác như một ông tiên. Thế là ước mong gặp Bác Hồ cứ từng ngày từng ngày đã thôi thúc tôi trong bước đường làm du kích” - bà Thu kể.

Nhỏ nhắn, lanh lẹ và dũng cảm, Thu cùng các bạn đánh lạc hướng địch rồi bỏ cát vào họng súng của chúng. Chính cô bé Thu cũng là người “cả gan” bò vào nơi địch ở để “trộm” súng mang về cho cách mạng. Lại có lần, Thu và các bạn chôn những quả mìn tự tạo chờ địch di chuyển đến nơi là cho phát nổ, nhờ vậy, đã tiêu diệt được 15 tên địch. Với những chiến công đó, cô bé Thu được danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” khi mới 13 tuổi!

bac1
  Hồ Thị Thu vinh dự được ngồi cạnh Bác trong buổi tiếp đoàn Cu Ba  

Nhớ những lần gặp Bác

Căn nhà số 36 nằm nép mình trên đường Nguyễn Tri Phương (TP. Đà Nẵng) bỗng bừng sáng khi những ký ức về Bác Hồ ùa về trong lòng bà Hồ Thị Thu. Giữa năm 1968, Thu được đưa ra Bắc học văn hóa và là một trong những thành viên của đoàn "Dũng sĩ diệt Mỹ tí hon" ở miền Nam ra Bắc học tập đợt đầu tiên.

Hai ngày sau khi ra Hà Nội, Thu được gặp Bác Hồ. Mong ước được gặp Bác bị dồn nén bấy lâu có dịp vỡ òa. Vừa thấy Bác, cô bé liền chạy thật nhanh về phía Bác, sà vào lòng vị Chủ tịch kính yêu vô hạn.

Bà Thu bồi hồi nhớ lại: Lúc xe đi qua một cánh cổng màu nâu to, từ xa, tôi đã phát hiện thấy Bác Hồ và Bác Tôn, tôi và các bạn cứ chạy, chạy và chạy đến ôm chầm lấy Bác và khóc vì hạnh phúc.

Bác hỏi thăm từng người một. Đến lượt tôi, Bác hỏi:

Cháu có phải là Hồ Thị Thu không?

- Thưa Bác, phải ạ!

- Cháu học lớp mấy rồi?

- Dạ thưa Bác, cháu chưa biết chữ, ba cháu mất sớm, nhà cháu nghèo quá, lại đông anh chị em nên cháu không được đi học ạ!

Khi đó, Bác rơm rớm nước mắt và vỗ vỗ vào người tôi rồi nói: “Cháu chưa được học, ra đây cháu sẽ được học, chưa biết chữ ra đây sẽ biết chữ”.

Nhìn trìu mến chúng tôi, Bác hỏi tiếp: “Đồng bào, nhân dân quê cháu sống và chiến đấu như thế nào?”. Tôi liền thưa với Bác: “Đồng bào quê cháu sống không sợ gian khổ, chiến đấu không sợ hy sinh, đến ngày thống nhất không được nhìn thấy Bác!”. Bác nghe xong đã cảm động và khóc.

Bữa cơm đó, Thu và Ngô Nết được Bác cho ngồi bên cạnh. Bác tự tay gắp thức ăn bỏ vào chén cho từng người, động viên từng bạn cố gắng ăn uống, rèn luyện sức khỏe, cử chỉ ân cần, nhân hậu.

bac3
Trong ký ức của bà Hồ Thị Thu, những lần gặp Bác là những điều kỳ diệu nhất

Sau lần đó, Bác tặng cho mỗi cháu 3 cuốn sách tuổi nhỏ làm việc nhỏ. Bác dặn rằng, nhớ viết thư cho bác, báo tình hình học tập cho Bác. Từ không biết chữ, Thu đã cố gắng học lấy con chữ để viết thư cho Bác vui lòng.

Đó là 1 trong 3 lần bà được gặp Bác Hồ. Sau này, bà được gặp Bác tại hội trường Ba Đình (Hà Nội) nhân ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12) và dịp Tết năm 1969, bà được cùng ăn Tết với Bác và đón đoàn Thanh niên Hữu nghị Cu Ba qua thăm Hà Nội. Lần ấy, khi tiếp đoàn, Bác trực tiếp giới thiệu họ tên, hoàn cảnh và thành tích chiến đấu của từng người. Tất cả đều không ngờ đó là lần cuối cùng được gặp Bác vì đến tháng 9 năm ấy Bác đi xa mãi mãi.

“Sống và học tập theo tấm gương Bác, lúc còn công tác ở đơn vị tôi luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, hòa nhã với đồng nghiệp, ai có khuyết điểm cũng từ từ, nhẹ nhàng góp ý. Sau khi nghỉ hưu, tôi về địa phương tham gia sinh hoạt các Chi Hội Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh… ai cũng thương, quý bởi tôi làm hết trách nhiệm, luôn giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn. Làm được những điều đó, phần nhiều do tôi được gặp Bác, học từ Bác” - bà Hồ Thị Thu kể với giọng rưng rưng xúc động.

Hơn 50 năm đã trôi qua, nhưng ký ức về những lần được gặp Bác vẫn vẹn nguyên, những lời Bác căn dặn mãi là hành trang, là kim chỉ nam soi sáng trái tim, con đường những “Dũng sĩ tý hon”. Với họ, những ngày tuyệt vời bên Bác là kỷ niệm vô giá để họ không ngừng trưởng thành, sống có ích, truyền lửa cho thế hệ sau này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bác Hồ trong ký ức của “Dũng sĩ tý hon”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO