Bắc Giang: Khởi tố ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn

03/11/2014 00:00

(TN&MT) - Mới đây, ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch Thị trấn Thanh Sơn đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ và nhận quyết định khởi tố bị can nhằm phục...

   
(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên & Môi trường online ngày 17/09/2014 đã phản ánh: Việc ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, đã chỉ đạo kế toán, thủ quỹ, trưởng, phó thôn Nòn rút ra 100 triệu đồng tiền quỹ thôn nhằm chia nhau. Để đối phó với các cơ quan chức năng và nhân dân, “liên minh ma quỷ” này đã lập chứng từng khống. Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can. Nhưng 3 trong số 5 đối tượng tham gia đã thoát tội. Sau khi báo đăng, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo quyết liệt, làm rõ. Mới đây, ông Nguyễn Quang Sơn đã bị đình chỉ sinh hoạt Đảng, đình chỉ chức vụ và nhận quyết định khởi tố bị can nhằm phục vụ công tác điều tra.
   
   
Ông Nguyễn Quang Sơn, cựu Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn, nay đã bị đình chỉ công tác và nhận quyết định khởi tố bị can.
    
  Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Văn Phương, Bí thư Đảng ủy Thị trấn Thanh Sơn cho biết: Sau khi báo chí phản ánh, cũng như kiến nghị của Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động, Lãnh đạo UBND huyện Sơn Động đã có quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn và một số cán bộ cấp dưới để phục vụ công tác điều tra, làm rõ các sai phạm theo quy định của pháp luật.
   
  Báo Tài nguyên & Môi trường phản ánh: Ngày 01/04/2014, Công an huyện Sơn Động đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vi Văn Thông và Ngô Ngọc Oánh là trưởng, phó thôn Nòn về tội “Tham ô tài sản”. Theo kết luận điều tra: Vào tháng 7/2011, UBND thị trấn Thanh Sơn có kế hoạch xây dựng công trình đường bê tông nông thôn, thôn Nòn, chủ trương thu 100 triệu của thôn phục vụ làm chi phí. Nắm được chủ trương, 2 đối tượng Thông – Oánh đã họp nhân dân, thống nhất góp tiền làm đường cho UBND thị trấn Thanh Sơn. Sau đó, Vi Văn Thông đã tự lấy quỹ thôn ra 30 triệu chi tiêu cá nhân. Đến ngày 09/10/2011, Thông gọi Oánh đến nhà mình, giao 60 triệu, ngày 15/10, giao tiếp 10 triệu. Tổng cộng: 70 triệu đồng. Mục đích để Oánh mang tiền lên giao cho UBND Thị trấn Thanh Sơn theo như kế hoạch đề ra. Cũng giống Thông, Oánh cầm gói tiền lớn này về, song ỉm đi. Sau đó mang đi thanh toán tiền xây nhà, không nộp lên Thị trấn. Đến tháng 5/2012, bị mất uy tín trầm trọng trong nhân dân, người dân không bầu lại 2 “cán bộ” này nữa, cả Thông và Oánh đều lần lượt “rụng ghế”. Tuy nhiên, hai cá nhân này không chịu bàn giao sổ sách, giấy tờ, tiền quỹ của dân cho Ban lãnh đạo thôn mới, khiến người dân bất bình, bức xúc và sự việc đã bại lộ, đơn thư tố cáo gửi đi khắp nơi từ Huyện ủy, UBND huyện Sơn Động... Nhưng không có cơ quan nào giải quyết hay trả lời người dân. Chỉ đến khi công an huyện Sơn Động vào cuộc, sự việc cơ bản lộ rõ vấn đề.  Trước những bằng chứng không thể chối cãi, ông Vi Văn Thông (trưởng thôn) đã phải thừa nhận có “nhặt nhạnh” 20 triệu đồng từ tiền quỹ của dân, còn phó thôn Ngô Ngọc Oánh lại chối bay, chối biến. Cực chẳng đã, người dân đã làm đơn tố cáo lên Công an huyện Sơn Động, yêu cầu làm đúng pháp luật, bảo đảm quyền lợi cho người dân trong việc góp quỹ.
   
  Thấy người dân phát hiện ra những dấu hiệu “tham nhũng” của mình, ngày 06/07/2012, phó thôn Ngô Ngọc Oánh ra gặp ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn để bàn bạc về số tiền 100 triệu nói trên. Sau cuộc “thương lượng”, ông Sơn đã đồng ý chủ trương “biến hóa” gói tiền 100 triệu này làm mấy phần hòng chia nhau. Theo đó, khoản tiền 28 triệu dùng nộp quỹ, 32 triệu trả tiền giám sát công trình, 40 triệu để lại cho cán bộ thôn. Để cùng “biến hóa” gói tiền 100 triệu này, ông Sơn đồng ý cho cấp dưới lập phiếu khống.
   
   Sau đó, Ngô Ngọc Oánh mang 28 triệu đến nộp cho Nguyễn Huy Thịnh (SN 1961), là thủ quỹ của Thị trấn, sau đó qua gặp Nguyễn Văn Hảo, Kế toán. Hảo đã viết khống cho Oánh một phiếu thu ghi chệch ngày lên là ngày 09/03/2012, nội dung thu: “Thu thôn Nòn 100 triệu tiền góp xây dựng đường”. Tờ phiếu thu này có đủ chữ ký của “nhóm ma quỷ”:  Sơn, Thịnh, Hảo, Oánh. Sau đó, Oánh mang thêm 16 triệu lên để nộp lên Ủy ban Thị trấn và chia cho một số người…
   
Con đường bê tông thôn Nòn đã bị các đối tượng lợi dụng để ăn cắp, bòn rút
    
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Văn Hải, người dân thôn Nòn cho biết: Năm 2013, người dân thôn Nòn phát hiện ra hai ông Vi Văn Thông (trưởng thôn), Ngô Ngọc Oánh (phó thôn) làm thâm hụt quỹ đóng góp của nhân dân thôn Nòn đi số tiền là 40 triệu đồng. Chủ yếu là lợi dụng dự án làm đường của dân. Thực tế, số tiền 100 triệu của dân là không phải đóng góp vì UBND Thị trấn Thanh Sơn đã có nguồn tiền rồi. Nhưng những kẻ này vẫn cố tình lấy tiền quỹ để chi, thực tế đút túi. Bởi vậy, cực chẳng đã, người dân mới đi tố cáo.    
   
  Trong kết luận số 37/KLĐT, ngày 20/06/2014 của Cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Động do Phó Thủ trưởng, Thượng tá Lã Văn Yên ký, có nêu: Sau khi phát hiện ra 5 cá nhân gồm Nguyễn Quang Sơn (1957), Chủ tịch Thị trấn Thanh Sơn, Nguyễn Văn Hảo (1982), Kế toán thị trấn, Nguyễn Huy Thịnh (1961), thủ quỹ thị trấn, Vi Văn Thông (1958), Ngô Ngọc Oánh (1981) đều thông đồng, câu kết hòng ăn chia tiền đóng góp của dân.
   
  Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT Công an Sơn Động chỉ kết tội 2 bị can Vi Văn Thông và Ngô Ngọc Oánh là trưởng, phó thôn về hành vi tham ô. Còn các đối tượng như Nguyễn Quang Sơn, Nguyễn Văn Hảo, Nguyễn Huy Thịnh lần lượt thoát tội. Thậm chí, trong bản kết luận điều tra có nhiều câu có dấu hiệu “bao che” cho ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch thị trấn Thanh Sơn như: “Hành vi và việc làm trên của ông Sơn là vi phạm pháp luật, có dấu hiệu đồng phạm, đáng lẽ phải xử lý bằng hình sự đối với ông Sơn. Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT xét thấy, quá trình điều tra ông Sơn làm việc hợp tác, kiểm điểm nghiêm túc, nhận trách nhiệm về hành vi, vi phạm của mình, bản thân ông Sơn và gia đình chấp hành tốt…nên Cơ quan CSĐT không xem xét về hình sự với ông Sơn, Nhưng cũng cần phải được xử lý nghiêm bằng biện pháp hành chính…". Tương tự, 2 cá nhân là Nguyễn Văn Hảo và Nguyễn Huy Thịnh cũng vậy: “Biết việc chỉ đạo lập phiếu thu khống 100 triệu là sai, nhưng không có hành vi ngăn cản hoặc tố cáo mà Hảo và Thịnh vẫn thực hiện. Để Thông và Oánh thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của Hảo và Thịnh là đồng phạm với Sơn. Tuy nhiên, Hảo và Thịnh chỉ là cấp dưới, thực hiện theo chỉ đạo cấp trên, bản thân có thái độ hợp tác với Cơ quan CSĐT, thành khẩn khai báo, nghiêm túc kiểm điểm nên không xem xét, xử lý hình sự…”.  
     
  Về phía người dân thôn Nòn, sau khi biết được nội dung kết luận điều tra chỉ xử lý 2 cán bộ thôn là Vi Văn Thông và Ngô Ngọc Oánh đã khiến nhiều người bất ngờ. Ông Nguyễn Văn Long, một người dân ví von chia sẻ: “Con mèo ăn trộm miếng mỡ thì bị đánh chết, con hổ xơi con bò lại vẫn nhở nhơ”. Bởi vậy, trong lần điều tra này, người dân mong muốn các cơ quan chứng năng của huyện Sơn Động và tỉnh Bắc Giang xét xử đúng người, đúng tội, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.
   
  Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin diễn tiến về vụ việc này.
   
Bài & ảnh: Hà Thúy – Anh Thư
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Khởi tố ông Nguyễn Quang Sơn, Chủ tịch UBND Thị trấn Thanh Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO