Bắc Giang: Cấp phép khai thác khoáng sản lòng sông Cầu, cần lắng nghe ý kiến người dân!

21/07/2018 11:39

(TN&MT) - Nhiều ngày qua, người dân thôn Thần Chúc và Kim Sơn, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên đang vô cùng lo lắng trước thông tin UBND tỉnh Bắc Giang xem xét cấp...

(TN&MT) - Nhiều ngày qua, người dân thôn Thần Chúc và Kim Sơn, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên đang vô cùng lo lắng trước thông tin UBND tỉnh Bắc Giang xem xét cấp phép khai thác khoáng sản cho Công ty CP  thương mại than - khoáng sản Việt Tiến (Công ty Việt Tiến).

Theo ghi nhận của PV, điều mà người dân lo lắng chính là những bãi bồi, đất ruộng của họ có thể sẽ bị mất trắng trước hệ lụy sạt lở, sụt lún từ việc khai thác cát sỏi lòng sông Cầu đoạn thôn Thần Chúc và Kim Sơn, xã Tiên Sơn.

Trước đó, ngày 08/05/2018, UBND tỉnh Bắc Giang có Quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản trong Báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản (cát, sỏi) lòng sông Cầu tại thôn Thần Chúc và Kim Sơn, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên cho Công ty Việt Tiến.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang Quyết định, tổng diện tích khu vực thăm dò, phê duyệt trữ lượng là 9,7 ha. Trong đó, khu vực 1 là 4,5 ha tại thôn Thần Chúc, xã Tiên Sơn; khu vực 2 là 5,2 ha tại thôn Kim Sơn, xã Tiên sơn, huyện Việt Yên.
​Bãi bồi, đoạn gần khúc sông Cầu đang được xem xét cấp phép khai thác khoáng sản.
​Bãi bồi, đoạn gần khúc sông Cầu đang được xem xét cấp phép khai thác khoáng sản.
Tiếp nối quyết định phê duyệt trữ lượng khoáng sản của UBND tỉnh, ngày 11/07/2018, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang đã có văn bản gửi đến Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; UBND huyện Việt Yên; UBND xã Tiên Sơn về việc “Cho ý kiến tham gia đối với đề nghị khai thác khoáng sản (cát, sỏi) tại khu vực thôn Kim Sơn và Thần Chúc, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên”.

Sau khi nắm bắt được thông tin trên, nhiều người dân tại hai thông Thần Chúc và Kim Sơn đã khá bất bình, kiên quyết phản đối việc cấp phép, cho rằng đã có không ít bài học từ việc khai thác cát gây sạt lở đê điều, bãi sông tại xã Bắc Lũng, huyện Lục Nam và xã Tiến Dũng, huyện Yên Dũng mọi người đều thấy rất rõ. 

Người dân chia sẻ: “Khai thác gì thì tôi không biết nhưng nếu là chuyện cho phép khai thác cát ở đây thì cả làng không ai đồng ý cả, chúng tôi kiên quyết phản đối, nếu họ cố tình thì cũng chưa biết điều gì sẽ xảy ra, có khi chúng tôi sẽ va chạm với người của họ”.

Có người cũng nêu ra quan điểm: “Làm gì cũng phải thông qua người dân, hiện tại chúng tôi vẫn chưa được nghe một thông báo chính thức nào từ phía cơ quan có thẩm quyền cũng như chưa được lấy ý kiến về vấn đề trên và rất hi vọng sẽ có một buổi họp để được bày tỏ quan điểm của mình”.
Điều nhiều người lo lắng nhất là hệ lụy sạt lở, sụt lún làm mất ruộng và ảnh hưởng đến đê chống lũ.
Điều nhiều người lo lắng nhất là hệ lụy sạt lở, sụt lún làm mất ruộng và ảnh hưởng đến đê chống lũ.
Làm việc với PV, một vị đại diện UBND xã Tiên Sơn cho biết, Công ty Việt Tiến trước khi thăm dò trữ lượng cũng đã thông qua xã. UBND xã đã đề nghị Công ty này cùng có một buổi làm việc và xin ý kiến người dân, tuy nhiên công ty chưa thực hiện.

Ở một diễn biến khác, ông Ngô Trí Dũng - Trưởng phòng khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang lại cho biết, đã xin ý kiến người dân việc xin ý kiến này thông qua qua lãnh đạo thôn chứ không họp hết được người dân.

Ông Dũng cũng cho biết, hiện tại phía Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND huyện Việt Yên và UBND xã Tiên Sơn vẫn chưa có phản hồi về việc “Cho ý kiến tham gia đối với đề nghị khai thác khoáng sản (cát, sỏi) tại khu vực thôn Kim Sơn và Thần Chúc, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên”.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Cấp phép khai thác khoáng sản lòng sông Cầu, cần lắng nghe ý kiến người dân!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO