Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt không khí lạnh hiếm gặp

Thanh Tùng| 08/05/2022 17:31

Theo Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, khoảng từ ngày 13-15/5, Bắc Bộ sẽ đón đợt không khí lạnh gây gió mạnh trên Vịnh Bắc Bộ lên tới cấp 6, giật cấp 7-8. Vùng núi, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 16 độ, khu vực Đồng bằng Bắc Bộ (bao gồm Hà Nội) được dự báo thấp nhất từ 20-23 độ.

Các chuyên gia khí tượng đánh giá, đây có thể là một trong những đợt không khí lạnh hiếm gặp trong tháng 5. Trong khoảng 40 năm qua, tính từ năm 1981, theo số liệu quan trắc lịch sử của trạm Láng (Hà Nội), vào ngày 4/5/1981 nhiệt trung bình ngày ghi nhận 19,6 độ và ngày 5/5/1994 là 19,8 độ.

1.jpg
Vùng núi Bắc Bộ được dự báo có mưa to đến rất to, nguy cơ xảy ra lốc sét, gió giật mạnh

Ngoài nhiệt độ giảm sâu, không khí lạnh còn kèm theo mưa to đến rất to từ ngày 13/5, đặc biệt là ở vùng núi Bắc Bộ. Nguy cơ cao xảy ra đa thiên tai như lốc sét, mưa đá, gió giật mạnh; sạt lở, lũ lụt ở vùng núi, ngập úng cục bộ ở vùng trũng thấp.

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cũng vừa đưa ra nhận định về thời tiết tại các khu vực trên cả nước trong những ngày tới. Theo đó, trong 24 đến 48 giờ tới, miền Bắc chịu ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa phân tích trên, kết hợp với hội tụ gió yếu lên đến mực 5000m;

Từ ngày 8/5, có xu hướng hình thành rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ vĩ Bắc; áp giảm, độ ẩm tăng. Miền Nam nằm ở rìa phía Nam của hệ thống thời tiết trên kết hợp với rìa phía Bắc rãnh áp thấp ở phía Nam có trục ít thay đổi; áp và độ ẩm ít thay đổi.

Tại khu vực Bắc Bộ, chiều tối nay (8/5) có mưa rào và dông rải rác, ngày có mưa rào và dông vài nơi. Ngày 9/5, chiều tối và đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, ngày nắng.

Khu vực Bắc Trung Bộ, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối và tối có mưa rào và dông rải rác (tập trung ở vùng núi Bắc Trung Bộ).

Đối với khu vực Nam Trung Bộ, dự báo chiều tối nay (8/5) có mưa rào và dông rải rác. Ngày 09/5 có mưa rào và dông vài nơi.

Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi; riêng Nam Bộ chiều nay (8/5) có mưa rào và dông rải rác. Ngày 9/5, có mưa rào và dông vài nơi, riêng miền Tây chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Về tình thế thời tiết từ đêm 9 đến ngày 17/5, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, áp cao lục địa tiếp tục suy yếu, thiết lập rãnh áp thấp có trục ở khoảng 25-28 độ Vĩ Bắc. Sau đó từ ngày 10-13/5 rãnh áp thấp này có xu hướng bị nén và đẩy dịch dần xuống khu vực Bắc Bộ bởi áp cao lạnh lục địa tăng cường ở phía Bắc. Từ ngày 14/5, rãnh áp thấp có khả năng tiếp tục bị đẩy dịch xuống phía Nam sau đó mờ dần đi.

Rãnh áp thấp phía Nam có trục ở khoảng 4-7 độ Vĩ Bắc hoạt động yếu và mờ dần đi. Từ khoảng ngày 12-13/5, gió Tây Nam có xu hướng thiết lập ở khu vực phía Nam.

Trên cao, từ ngày 10-12/5 áp cao cận nhiệt đới có xu hướng lấn dần về phía Tây sau có cường độ ổn định. Riêng giai đoạn từ ngày 9-11/5, vùng hội tụ gió lên đến 5000m còn hoạt động yếu ở khu vực Bắc Bộ. Từ khoảng ngày 13/5, áp cao cận nhiệt đới suy yếu.

Từ các số liệu trên, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cảnh báo: Khu vực Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác trong ngày 8/5 và thời kỳ ngày 13-17/5 (mưa tập trung vào chiều tối và tối).

Từ ngày 8/5, Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác (tập trung vào chiều tối và đêm); sau đó từ ngày 9-12/5 chiều tối và đêm có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, ngày nắng; Từ đêm 12-13/5 ở Bắc Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to.

Từ 8-10/5, Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác (mưa tập trung vào chiều tối và tối). Từ đêm 13-14/5, Bắc Trung Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Bộ chuẩn bị đón đợt không khí lạnh hiếm gặp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO