Ba Vì, Hà Nội: Sạt lở bờ sông đe dọa đời sống người dân

14/11/2016 00:00

Trên địa bàn huyện Ba Vì (Hà Nội) hiện đang xuất hiện nhiều điểm sạt lở đe dọa đời sống người dân các xã Đông Quang, Minh Châu, Thái Hòa, Chu Minh và Cam Thượng.

Theo báo cáo của UBND huyện Ba Vì tình trạng sạt lở bờ hữu sông Hồng tại vị trí K24+030 đến K24+800 thuộc xã Đông Quang diễn ra rất nghiêm trọng, đe dọa tính mạng, tài sản của nhân dân. Trong đề nghị được UBND huyện Ba Vì gửi tới UBND TP nêu rõ mong muốn TP cho xử lý cấp bách vị trí sạt lở bờ hữu sông Hồng. Hiện nay, mực nước sông Hồng đã xuống thấp, tuy nhiên tình hình sạt lở bờ sông vẫn diễn biến hết sức phức tạp; các vị trí sạt lở đã lấn sát vào các công trình dân sinh của nhân dân; chỉ còn cách chân công trình, nhà ở, nhà bếp, tường bao từ 0,5 đến 1m. Nếu không được tiến hành xử lý làm kè sớm sẽ đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản trong khu vực, ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của nhân dân.

Tình trạng sạt lở bờ sông không chỉ lấy đi đất canh tác mà còn đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người dân. Ảnh: K.Hạnh
Tình trạng sạt lở bờ sông không chỉ lấy đi đất canh tác mà còn đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng người dân. Ảnh: K.Hạnh

UBND huyện Ba Vì cũng đề nghị UBND TP giao cho UBND huyện Ba Vì làm chủ đầu tư tổ chức thực hiện xử lý cấp bách chống sạt lở tại vị trí trên để thuận lợi trong công tác vận động nhân dân hiến đất giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng công trình. Trước thực trạng này, UBND TP đã có văn bản đồng ý về nguyên tắc theo đề nghị của UBND huyện Ba Vì về việc giao nhiệm vụ xử lý cấp bách chống sạt lở bờ hữu sông Hồng tại vị trí K24+030 đến K24+800 thuộc xã Đông Quang.

Theo Chủ tịch UBND huyện Ba Vì - Bạch Công Tiến, cùng với xã Đông Quang thì xã Minh Châu cũng lâm vào tình trạng sạt lở đe dọa nghiêm trọng đời sống người dân. Toàn xã có diện tích tự nhiên 563ha với trên 6.000 nhân khẩu. Năm 2009 - 2010, đã thực hiện thả đá lăng thể hộ chân bảo vệ bờ sông tại một số vị trí sạt lở nguy hiểm thuộc địa bàn xã Minh Châu. Tuy nhiên, do nằm ở giữa sông dòng chảy biến đổi liên tục; mặt khác từ năm 2013, Bộ GTVT cho làm các kè mỏ hàn chỉnh trị dòng tại phía thượng lưu của xã Minh Châu thuộc bờ hữu sông Hồng, thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì nhô ra lòng sông từ 80 - 120m làm dòng chủ lưu chuyển hướng, thúc thẳng vào khu vực xã Minh Châu. Chính vì vậy, tình trạng sạt lở đất đang tiếp tục tiếp diễn gây mất đất sản xuất, đe dọa an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Nếu không được tiến hành xử lý hộ chân, lát mái tình trạng sạt lở đất bờ sông sẽ tiếp tục phát sinh và ngày càng nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân. Dự kiến, chiều dài kè chống sạt lở khoảng 4,5km.

Trước tình hình trên, để bảo vệ đất đai, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân xã vùng bãi giữa sông Minh Châu. UBND huyện Ba Vì đề nghị UBND TP Hà Nội cho lập dự án xây dựng kè bảo vệ bờ sông Hồng thuộc xã Minh Châu, huyện Ba Vì. Đồng thời, đề nghị các Bộ: NN&PTNT, Kế hoạch và đầu tư đưa vào kế hoạch bố trí kinh phí từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ giai đoan 2017 - 2020 để triển khai thực hiện dự án.

Theo phapluatxahoi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì, Hà Nội: Sạt lở bờ sông đe dọa đời sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO